Ông Nguyễn Thanh Dũng, chủmột doanh nghiệp (DN) kinh doanh hàng nông sản tại TPHCM, cho biết ngay buổichiều cùng ngày, nhà xe đã gọi điện thoại yêu cầu được hỗ trợ thêm phầnchênh lệch giá xăng dầu tăng cho phí vận tải.
Một số đơn vị vận tải hàng tại TPHCM cho biết với mức giá xăng dầu tăngcao như hiện nay, họ phải điều chỉnh cước vận tải trong nay mai. ÔngĐinh Nam Dinh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TPHCM, cho biếthiệp hội đang có khoảng 1.300 xe vận tải, doanh thu 40 tỉ đồng/tháng,trong đó chi phí dầu chiếm 40%.
Nay giá dầu tăng hơn 3.500 đồng/lít sẽ khiến chi phí phát sinh thêmkhoảng 4 tỉ đồng. Vì vậy, hiệp hội đang soạn thảo thông báo gửi kháchhàng để được đàm phán điều chỉnh giá cước vận tải, mức tăng dự kiến sẽtừ 8%-10%.
Các DN kinh doanh taxi cũng đang “đứng ngồi không yên” vì tình trạng lỗlã ngay trong ngày bởi giá xăng tăng nhưng họ không thể tăng giá ngayđược. Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM, thông tin chiều24-2, hiệp hội đã họp với các đơn vị taxi để tính toán mức giá cước taxităng bao nhiêu là phù hợp, sau đó làm ngay văn bản gửi các cơ quan chứcnăng TPHCM để được điều chỉnh giá cước. Dự kiến giá cước taxi sẽ tăngkhoảng 1.500 đồng/km.
![]() |
(Ảnh minh họa) |
Ông Huỳnh Văn Sĩ, Phó Tổng Giám đốc hãng taxi Vinasun, than đơn vị ôngcó 4.000 xe taxi, mỗi xe sử dụng 20 lít xăng/ngày, tức tăng thêm chi phí60.000 đồng tiền xăng/xe. Tính ra mỗi ngày, Vinasun phải bù thêm 240triệu đồng do giá xăng tăng.
Ông Đỗ Duy Thái, Tổng Giám đốc Công ty TNHH TM SX Thép Việt, cho biết từngày 1-3, các DN thép sẽ phải tăng giá bán thêm 400.000 đồng/tấn do bịảnh hưởng nhiều từ tỉ giá, giá điện, xăng dầu tăng.
Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Hải sản S.G (S.GFisco), cũng cho biết đang đau đầu vì chi phí đội lên do chi phí đánhbắt tăng chắc chắn giá nguyên liệu đầu vào sẽ tăng đáng kể.
Thêm nữa là chi phí vận chuyển, nếu trước đây giá vận chuyển hàng thủysản của S.G Fisco ra khu vực phía Bắc trung bình là 4.000 đồng/kg sảnphẩm thì nay phải chịu tăng thêm ít nhất 30%.
Trao đổi với chúng tôi, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại cũng đanglo lắng trước nguy cơ giá cả hàng hóa sẽ “chạy” theo giá xăng dầu. Trướcáp lực tỉ giá tăng cao như hiện nay cộng với giá điện sẽ tăng vào ngày1-3 tới, nhà sản xuất, nhà phân phối càng có lý do để yêu cầu được tănggiá.
Theo Nguyễn Hải - Sơn Nhung
NLĐ