3 chặng đường đời của 'ông hoàng phòng vé' Thái Hòa

Những cơ duyên kỳ diệu đã dẫn lối cho cậu học trò cá biệt, cậu sinh viên đói khổ Thái Hòa bước vào con đường nghệ thuật chông gai nhưng cũng đầy mật ngọt của hôm nay.

Những cơ duyên kỳ diệu đã dẫn lối cho cậu học trò cá biệt, cậu sinh viên đói khổ Thái Hòa bước vào con đường nghệ thuật chông gai nhưng cũng đầy mật ngọt của hôm nay.

Đánh nhau, trốn học, đi chăn bò thuê

Thái Hòa tự nhận mình có máu quậy và liều từ tuổi đi nhà trẻ, ấy là nói theo đúng nghĩa đen. Bởi khi còn ở trường mẫu giáo, anh chàng đã đè đầu cậu bạn đánh một trận sau thời gian dài bị bắt nạt. Lên cấp hai rồi cấp ba, Thái Hòa vẫn chứng nào tật nấy, ham chơi hơn ham học mặc cho sự dạy bảo, uốn nắn và kỷ luật sắt từ gia đình.

“Thành tích” của anh là 6 tuổi đã trốn lên gác hút thuốc, là những buổi trốn học đi chơi game. Thậm chí, lên lớp 9, Thái Hòa còn theo bạn bè bỏ xuống Bình Dương chăn bò thuê. Đến khi nghe ba tìm tới, gọi “Hòa ơi, Hòa ơi” tha thiết đến đứt ruột thì anh chàng đành chui từ gầm giường ra đầu thú, miễn cưỡng trở về nhà tiếp tục việc học theo kiểu đối phó.

Nhìn lại quãng thời gian ấy, Thái Hòa chia sẻ, giọng bùi ngùi: “Tôi được như hôm nay là nhờ tình yêu thương của gia đình. Dù ba mẹ buôn bán bận rộn nhưng không bao giờ lơ là việc chăm sóc, dạy bảo năm anh em tôi. Tôi quậy bao nhiêu, ba mẹ nghĩ ra nhiều cách kìm kẹp, uốn nắn bấy nhiêu. Bắt tôi học piano, học vẽ không thành, cuối cùng mẹ buộc tôi thi vào trường Sân khấu - Điện ảnh, dù lúc ấy cả mẹ và tôi đều không biết học xong ra trường sẽ làm gì. Nếu không có trận đòn nhừ tử của ba bắt tôi về học tiếp cấp ba thì tôi đã… tan nát đời trai rồi”.

3 chặng đường đời của 'ông hoàng phòng vé' Thái Hòa
Thái Hòa có một tuổi thơ ngỗ nghịch.

Bằng tốt nghiệp đặc cách

Nhớ lại quá trình học trong trường Sân khấu – Điện ảnh, Thái Hòa khái quát bằng hai từ: đói và vui.

Đói là vì vào trường học, gia đình anh buôn bán sa sút, đến mức gần như rơi vào cảnh phá sản. Một suất ăn giá 3.000 đồng nhưng với Thái Hòa, được no bụng mỗi ngày vẫn còn là mơ ước. Nhiều khi hết tiền, anh ngồi uống trà đá trừ bữa.

Đó cũng là lý do giờ đây, khi điều kiện kinh tế cho phép tận hưởng sơn hào hải vị thì trà đá vẫn là món yêu thích của anh. Kể đến đây, Thái Hòa cầm ly trà đá lên ngắm nghía rồi uống một ngụm to, tự trào: “Món này gắn bó với tôi từ ngày túng thiếu, giúp cản trở sự biểu tình của dạ dày khi đói. Tôi có thể thiếu bia, thiếu món ngon nhưng trà đá thì không”.

Cũng vì đói mà Thái Hòa được ví như cò hương khi cao 1,72 m nhưng nặng chỉ 48 kg. Nơi cứu đói cho anh lúc ấy chính là nhà nghệ sĩ Hữu Châu. Thái Hòa chơi chung nhóm với nghệ sĩ quá cố Hữu Lộc, em trai Hữu Châu, nên cả nhóm thường kéo về nhà Hữu Châu ăn ké. Một mình nuôi mẹ, chị, em, các cháu nhưng nghệ sĩ Hữu Châu vẫn vui vẻ nuôi thêm cả nhóm sinh viên nghèo như thế.

Để có tiền ăn và trang trải, Thái Hòa lăn lộn với công việc làm thêm ở sân khấu 135, quán cà phê của thầy Minh Nhí, đi tấu hài… Vì lẽ đó, anh ít đến lớp, nợ môn nhiều, bị rơi vào nguy cơ không thể tốt nghiệp.

Điều kỳ diệu đến khi anh đóng phim Những đứa con thành phố cùng thầy hiệu trưởng. Thầy ấn tượng vì cậu học trò diễn xuất tốt, làm việc nhiệt tình và sáng tạo nên quyết định phá lệ, ký cho anh chứng chỉ tốt nghiệp.

3 chặng đường đời của 'ông hoàng phòng vé' Thái Hòa
Hình ảnh Thái Hòa giả gái trong phim.

Thời gian ở trường thiếu thốn, khó khăn nhưng cũng là lúc khơi nguồn lửa nghề ở Thái Hòa. Nếu đầu năm nhất Thái Hòa học để đối phó với ba mẹ thì cuối năm học, được cả trường chú ý khi dựng vở Ôi đàn bà thì khát khao được chinh phục khán giả đã cháy lên trong lòng chàng sinh viên trẻ.

Để có những vở diễn xuất sắc như Người vợ ma, Quả tim máu..., trở thành hiện tượng của sân khấu kịch phía Nam chưa bao giờ là sự ăn may của Thái Hòa. Kỹ năng và kinh nghiệm viết lách, dàn dựng được thể hiện ngay khi anh học năm hai trường Sân khấu - Điện ảnh.

Tiểu phẩm Ôi đàn bà anh dựng lần đầu đã gây tiếng vang cả trường. Gần tốt nghiệp (năm 1998), anh cùng Đức Thịnh, Lê Bảo Trung dựng vở Phòng trọ 3 người đoạt giải B tại Liên hoan Sân khấu hài toàn thành.

Có giải thưởng, được chú ý từ khi còn là sinh viên nhưng Thái Hòa phải lận đận 10 năm để tìm được chỗ đứng vững chắc trên sân khấu và sau đó là điện ảnh. Nói về điều này, Thái Hòa bùi ngùi: “Âu cũng là cái số, tôi nổi tiếng muộn nhưng bù lại, được khán giả thương. Vả lại, diễn viên trẻ như tôi thời đó tìm được vai diễn khó lắm”.

Giờ đây, trở thành diễn viên được các đạo diễn, nhà sản xuất săn đón, Thái Hòa vẫn giữ cách làm việc như ngày đầu được NSND Hồng Vân trao cho cơ hội diễn kịch trên sân khấu chuyên nghiệp: sáng tạo và tâm huyết.

Đồng nghiệp phục anh ở sự chuyên tâm, đào sâu cho vai diễn bởi Thái Hòa không bao giờ diễn hoàn toàn theo kịch bản. Trước khi phim bấm máy, bao giờ anh cũng gặp đạo diễn trao đổi về nhân vật và đề xuất nhiều ý tưởng hay. Đó cũng chính là lý do đạo diễn Victor Vũ muốn cùng Thái Hòa chuyển thể kịch bản Quả tim máu và giờ đây Charlie Nguyễn đang cùng anh viết kịch bản Tèo em 2.

Là người chứng kiến từng bước thành công của Thái Hòa, nghệ sĩ Hữu Châu cho biết: “Tôi đánh giá cao sự thông minh và tính đa năng của Thái Hòa. Kể cả lúc diễn xuất chưa cứng cậu ấy đã bộc lộ cái duyên hài. Không những thế, Hòa còn có cách viết và dựng vở rất thông minh”.

Tìm được hạnh phúc giản dị

Một ngày làm việc của Thái Hòa thường bắt đầu lúc 7-8 giờ sáng, sau khi dùng điểm tâm với vợ và con trai Nemo mới hơn 2 tuổi. Nếu không phải đến phim trường, anh sẽ cầm giấy bút, mặc áo thun quần jeans, đội mũ phớt ra quán cà phê quen viết kịch bản.

Nói về gia đình, Thái Hòa kiệm lời, song có thể gói gọn ở hai chữ “đầm ấm”. Đặc biệt, khi nhắc về cô vợ Hồng Thu mà anh gọi thân mật là "Gấu" thì Thái Hòa cứ cười mỉm.

Cuộc trò chuyện tình cờ qua blog 360 hơn 5 năm trước đã cho anh cơ duyên tìm được cô vợ “xinh xinh, mũm mĩm và hiền lành”.

“Tình yêu đúng là không có quy tắc gì. Hồng Thu đem đến cho tôi cảm giác ấm áp và vui vẻ khi ở bên. Từ buổi gặp đầu tiên, tôi đã nghĩ chắc chắn cô ấy sẽ là vợ mình” - anh nói.

Cũng chính vì cảm giác chắc chắn ấy mà Thái Hòa không ngại kiên trì thuyết phục bố mẹ vợ chấp nhận mình. Từ ác cảm với nghề “xướng ca vô loài”, Thái Hòa lại từng qua một cuộc hôn nhân, bố mẹ vợ dần yêu quý, tin tưởng và trao gửi con gái cưng cho. Chính sự chân thành, gần gũi của Thái Hòa đã giúp anh chiếm trọn tình cảm của gia đình vợ, để rồi sau khi kết hôn, anh được bố mẹ Hồng Thu gọi về ở cùng và coi anh như con trai.

3 chặng đường đời của 'ông hoàng phòng vé' Thái Hòa
Thái Hòa và vợ.

- Anh làm gì để kết nối bé Bom với vợ và bé Nemo khi giữa anh và Cát Phượng từng có mâu thuẫn khi chia tay?

- Những chuyện quá khứ tôi không muốn nhắc lại. Còn việc đối xử của Gấu với cu Bom tôi không lo vì cô ấy là người tốt bụng và chu đáo. Chắc chắn cu Bom sẽ cảm nhận được tình thương của Gấu khi cô ấy mua đồ chơi cho cả hai anh em nó hay chọn áo đồng phục cho cả ba cha con. Cô ấy cũng ủng hộ tôi dành cho Bom 1 phòng riêng khi mua nhà mới hay dành ngân quỹ cho hai con bằng nhau.

- Nghe nói vợ Thái Hòa hay ghen. Khi đóng cảnh nóng với các đồng nghiệp nữ, anh có phải trao đổi trước với cô ấy không?

- Dù có đóng cảnh nóng, tôi cũng sẽ không nói đâu vì chắc chắn vợ không vui rồi. Mà vợ tôi có cách ghen không giống ai là đóng cửa nằm khóc thút thít. Ngay cả việc khuyên tôi bỏ thuốc lá, tôi không chịu thì cô ấy cũng chỉ biết khóc. Nói vậy thôi chứ vợ tôi là người hiểu tính chất công việc của chồng. Cô ấy càng hiểu rằng tôi chẳng có ai ngoài vợ. Tôi vẫn nói, đi làm về mệt, ôm vợ ngủ là sướng nhất.

- Sau nhiều vai diễn được đánh giá cao thì "Để Mai tính 2" lại bị cho là có chất hài nhảm. Anh nghĩ sao khi người ta nói đây là bước lùi của Thái Hòa?

- Diễn viên đóng nhiều phim thì không thể nào phim nào cũng tuyệt vời. Diễn viên là nghề làm dâu trăm họ nên luôn nhận được những ý kiến trái chiều. Tôi tôn trọng khen chê của khán giả. Bản thân tôi cũng nhận ra được cái nào hay cái nào chưa. Có thể Để Mai tính 2 không tốt như phần trước nhưng mọi người nên nhìn thấy mặt tích cực là ê-kíp làm việc chuyên nghiệp, hết mình.

Theo Bích Hằng/Thế Giới Văn Hóa



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.