Cánh diều vàng 2014: Sơn Tùng M-TP xuất sắc giành giải

Đến hẹn lại lên, sau nhiều ngày chuẩn bị, lễ trao giải Cánh diều vàng 2014 đã chính thức diễn ra vào 19h tối 12.3. Sau 12 năm tổ chức, Cánh diều vàng đã tôn vinh nhiều thế hệ nghệ sĩ có những đóng góp lớn lao cho nền điện ảnh nước nhà. Lần đầu chạm ngõ điện ảnh, Sơn Tùng đã xuất sắc đoạt giải vàng ở thể loại Diễn viên trẻ triển vọng với vai diễn Đình Phong trong bộ phim "Chàng trai năm ấy".

Đến hẹn lại lên, sau nhiều ngày chuẩn bị, lễ trao giải Cánh diều vàng 2014 đã chính thức diễn ra vào 19h tối 12.3. Sau 12 năm tổ chức, Cánh diều vàng đã tôn vinh nhiều thế hệ nghệ sĩ có những đóng góp lớn lao cho nền điện ảnh nước nhà. Lần đầu chạm ngõ điện ảnh, Sơn Tùng đã xuất sắc đoạt giải vàng ở thể loại Diễn viên trẻ triển vọng với vai diễn Đình Phong trong bộ phim "Chàng trai năm ấy".

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Ngát - Phó Chủ tịch thường trực Hội Điện ảnh Việt Nam, tiêu chí của Cánh diều vàng 2014 là đề cao tác phẩm điện ảnh, phim truyền hình có dấu ấn sáng tạo trong nghệ thuật thể hiện, mang đậm bản sắc dân tộc, giàu giá trị nhân văn và đạt hiệu quả xã hội tích cực.

Ban giám khảo đã chọn những tác phẩm điện ảnh xuất sắc nhất trong số 137 phim tham gia tranh giải Cánh Diều Vàng năm nay để tôn vinh. Những bộ phim "Hương Ga", "Lạc giới", "Những đứa con của làng" liên tiếp được vinh danh ở nhiều giải thưởng. Bất ngờ là năm nay không chọn được ra phim điện ảnh xuất sắc để trao Cánh diều vàng. Một số phim có doanh số cao như Để Mai tính, Quả tim máu lại ra về trắng tay hoặc chỉ nhận được bằng khen.

 Vai diễn trong Hương Ga đã mang lại cho Trương Ngọc Ánh giải thưởng Cánh diều vàng

Sau nhiều lần lỗi hẹn, Cánh diều vàng đã mỉm cười với Trương Ngọc Ánh với giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất ở hạng mục phim điện ảnh. Vai diễn bà trùm đất cảng Hương Ga là dấu mốc trong sự nghiệp điện ảnh của cô. Đây là tác phẩm đầu tiên do công ty cô phối hợp sản xuất, và cũng là lần đầu tiên Trương Ngọc Ánh thủ vai một bà trùm, nhân vật cá tính, mạnh mẽ, khác hẳn với hình ảnh cô Dần trong Áo lụa Hà Đông ngày nào.

 

 Trương Ngọc Ánh nhận giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất.

Nam diễn viên Hồ Trung Dũng cũng đã đánh bại nhiều cái tên "nặng ký" khác để giành giải Nam diễn viên xuất sắc nhất. Là diễn viên được đào tạo bài bản trong trường Sân khấu điện ảnh, gần 20 năm theo nghề diễn, Trung Dũng đã tạo được dấu ấn nhất định trong lòng khán giả. Với vai Trung trong "Lạc giới", anh  đã thể hiện được nội tâm phức tạp, chất chứa nỗi cô đơn, khát khao cùng góc khuất của người đồng tính.

Cái tên Sơn Tùng M-TP cũng được kỳ vọng nhiều ở Giải cánh diều năm nay. Anh xuất sắc đoạt giải Diễn viên trẻ triển vọng khi lần đầu lấn sân sang điện ảnh. Vai diễn Đình Phong trong "Chàng trai năm ấy" của Sơn Tùng đã lấy nước mắt của không ít khán giả.

Hình ảnh Sơn Tùng trong phim "Chàng trai năm ấy" 

Dựa trên cuốn tự truyện "Bắt đầu từ một kết thúc" nói về cuộc đời của nam ca sĩ quá cố Wanbi Tuấn Anh, đạo diễn từng đoạt giải Cánh Diều Vàng với phim Thần tượng, Nguyễn Quang Huy đã tái hiện lại một nhân vật có thật giữa cuộc đời. Phim đã nhận được phản hồi tích cực và có doanh thu thương mại tốt tại thị trường Việt Nam sau 4 ngày công chiếu (30 tỷ đồng). Đặc biệt, Sơn Tùng nhận được phản hồi tốt từ khán giả cũng như giới chuyên môn khi lần đầu "chạm ngõ điện ảnh". Càng về cuối, Sơn Tùng càng ghi dấu nhiều hơn trong việc mô tả tâm lý nhân vật. Anh khắc họa được nỗi đau giấu bên trong hình ảnh một người trẻ đang đối mặt với bệnh tật. Đoạn độc thoại đẫm nước mắt cuối phim của nhân vật Đình Phong được không ít người đánh giá là trường đoạn khó thể hiện ngay cả với diễn viên chuyên nghiệp.

Ngoài các hạng mục trao giải như mọi năm, Cánh diều năm 2014 còn  tổ chức lễ tôn vinh 2 nghệ sĩ có cống hiến xuất sắc cho điện ảnh dân tộc đó là đạo diễn, NSND Ngô Mạnh Lân và NSND Thế Anh.

Theo đạo diễn Quyền Linh – đạo diễn lễ trao giải năm nay thì để tiết kiệm thời gian và quy mô, BTC chỉ trao giải Cánh diều vàng, còn các giải Cánh diều bạc và những giải thưởng khác sẽ được công bố và trao sau khi chương trình kết thúc cho từng cá nhân, nhóm có phim tranh giải. Cũng chính vì thời gian có hạn nên trong buổi lễ trao giải có rất ít "khoảng trống" để nghệ sĩ được giao lưu, trò chuyện và nói lời tri ân khán giả. Điệp khúc người này xuống, người kia lên nhận giải tiếp tục diễn ra như những năm trước.

Trước đó, dư luận cũng xôn xao vì thông tin nghệ sĩ Quyền Linh mất ăn, mất ngủ vì không nghệ sĩ nào chịu nhận lời tham gia lễ trao giải Cánh diều vàng 2014. BTC cũng khó khăn trong việc kêu gọi nhà tài trợ để có kinh phí tổ chức chương trình.

 “Chẳng đêm nào tôi ngủ được. Để có một tiết mục trao giải, phải gọi mời nghệ sĩ không biết bao nhiêu người, bao nhiêu lần, rồi nhận hồi đáp là: "Để mai em trả lời!" Bây giờ còn 10 ngày nữa thôi, mà vẫn chưa ai nhận lời chúng tôi. Trong nhiều năm qua, vấn đề kinh phí luôn là khó khăn lớn nhất của Hội Điện ảnh trong mỗi lần tổ chức giải và năm nay cũng không khá khẩm hơn” – nghệ sĩ Quyền Linh tâm sự.

Tuy nhiên,  BTC chương trình đã vui mừng thông báo một doanh nhân đã quyết định đứng ra hỗ trợ Hội về địa điểm, sân khấu, âm thanh, ánh sáng... để buổi trao giải có thể diễn ra và thành công tốt đẹp. Nhưng với 12 năm tổ chức, một chặng đường không dài cũng không phải ngắn, cùng theo sát chặng đường phát triển của điện ảnh Việt, nhưng để Cánh diều vàng 2014 rơi vào "cảnh chợ chiều" vì bị nghệ sĩ quay lưng, khán giả thờ ơ là điều khiến không ít người buồn lòng.

Theo Lao động


Bình luận