- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Giải mã bộ phim thắng Oscar "12 Years a Slave"
Vượt qua những ứng viên sáng giá "Her", "Gravity"..., "12 Years a Slave" lên ngôi ở Oscar thứ 86 với nhiều lời tán tụng. Những điều gì khiến cho bộ phim không thể không đoạt giải?
Vượt
qua những ứng viên sáng giá "Her", "Gravity"..., "12 Years a Slave" lên
ngôi ở Oscar thứ 86 với nhiều lời tán tụng. Những điều gì khiến cho bộ
phim không thể không đoạt giải?
Khi
được hỏi lý do vì sao một đạo diễn người Anh lại quyết định làm phim về
lịch sử Hoa Kỳ, đạo diễn Steve McQueen trả lời, “Tôi không phải người
ngoài cuộc”. Với nhận định như vậy, nhà làm phim này cũng đã tự tóm gọn
những tư tưởng mà anh muốn thể hiện qua tác phẩm mới nhất của anh. Một
mặt, 12 Years a Slave tái hiện góc nhìn của một người “trong
cuộc” về chế độ nô lệ tàn khốc. Mặt khác, bộ phim hướng ta đến một chủ
đề mang tính toàn cầu mà ngay tại thời điểm hiện tại vẫn còn đầy nhức
nhối: nhân tính và nhân quyền.
Nhan đề bộ phim được lấy từ tác phẩm gốc vốn là tự truyện của một người da màu mang tên Solomon Northup, phát hành năm 1853, đúng thời điểm anh được trả tự do sau khi trải qua 12 năm kinh hoàng dưới kiếp một nô lệ. Đây không phải là lần đầu tiên thân phận người nô lệ được đưa lên màn ảnh rộng. Tuy nhiên, không như các tác phẩm khác thường lảng tránh hoặc đặt người xem ở vai trò của một người quan sát bên ngoài, nhân vật chính Solomon vốn là một người da màu tự do “bị bắt” trở thành nô lệ. Điều đó đồng nghĩa với việc Steve McQueen có cơ hội đưa máy quay của mình sâu vào trong, sau đó dần dần bóc tách từng lớp sự thật của thế giới đen tối ấy.
Trên cánh đồng mênh mông của nước Mỹ, thân phận người nô lệ càng thêm bé nhỏ. |
Ở
những cảnh quay mở màn, ta thấy Solomon đang là một nô lệ nhưng chưa
hiểu rõ căn nguyên. Anh ăn thức ăn của nô lệ (vài vụn bánh mì, mấy quả
mâm xôi, chút thịt còn dư), làm công việc của nô lệ (hàng ngày chặt mía
ngoài đồng giữa trưa nắng), ngủ cùng nô lệ như một bầy đàn không phân
biệt nam nữ, và suýt chút nữa, làm tình với một nô lệ. Song, khác với
những nô lệ khác, bản thân Solomon là một người đàn ông có tri thức và
được giáo dục. Trong khi mọi người tranh thủ chợp mắt sau một ngày làm
việc vất vả, anh lặng lẽ lấy nước quả làm mực, cành mía làm chì, cố gắng
ghi chép điều gì đấy - có thể là thư, cũng có thể là nhật ký. Ngay sau
đó, Steve McQueen nhanh chóng lật lại những trang đời của Sơlomon khi
còn là một nghệ sĩ vỹ cầm tự do, có gia đình hạnh phúc với vợ và hai con
tại New York, cho đến lúc trở thành một nô lệ mà không biết được lý do.
Như vậy, câu chuyện được nam đạo diễn bắt đầu một cách gọn ghẽ nhưng chi tiết. Người xem cũng như Solomon, trở thành một đứa trẻ bị bắt đi học, phải từ từ tìm cách thích nghi với môi trường mới. Có điều, trong lớp học nô lệ của Solomon không có phấn, bảng hay những lời dạy đầy cử chỉ ân cần. Trái lại là vô số trận đòn roi diễn ra như cơm bữa, những lời miệt thị không dành cho con người và cả nguy cơ đối diện cái chết trong gang tấc. Dĩ nhiên, khi nhắc đến nô lệ, có lẽ không còn ai xa la đối với những nội dung như thế này. Vì vậy, vấn đề đặt ra đối với các nhà làm phim là phải kể một nội dung cũ nhưng không được nhàm chán, đồng thời gói gọn 12 năm đời người vào thời lượng vỏn vẹn hơn hai tiếng đồng hồ.
Solomon Northup (Chiwetel Ejiofor) và cô nô lệ trẻ tuổi Patsey (Lupita Nyong'O). Lupita Nyong'O cũng đã giành giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất của Oscar. |
Khác với hai tác phẩm trước, Steve McQueen không tự tay đảm nhận phần kịch bản của 12 Years a Slave.
Tuy nhiên, nam đạo diễn đã tinh tế chắt lọc các chi tiết đắt giá trong
câu chuyện, để rồi tô đậm bằng những hình ảnh giàu sức biểu cảm. Toàn bộ
thủ pháp kể chuyện của đạo diễn, cũng như không khí cô đặc đến rợn
người của bộ phim, có thể được lột tả thông qua một cú quay dài khoảng
một phút rưỡi ở gần giữa phim. Đó là khi Solomon bị người ta đánh đập,
trói hết chân tay, rồi treo thòng lọng trên một cành cây, mũi giày chỉ
vừa đủ chạm đất để không bị chết vì ngạt thở.
Đi đúng với mục tiêu đào sâu sự đen tối ở bên trong, Steve McQueen chủ động cố định máy quay ở chế độ tĩnh hệt như một bức tranh, không hề cố gắng tô vẽ, thêm bớt bất cứ điều gì. Ở đây, ta thấy rõ một sự đối lập hết sức mạnh mẽ. Giữa khung cảnh yên bình của vùng quê nước Mỹ, là một người đàn ông da màu bị tước đoạt toàn bộ quyền làm người. Anh bị đối xử không hơn súc vật, không thức ăn, không nước uống, cứ thế lơ lửng dưới ánh nắng chói chang của mặt trời vẫn đang rọi thẳng vào đầu. Đáng chú ý hơn, những người xung quanh không hề tỏ ra đoái hoài đến nỗi đau mà người nô lệ đang phải gánh chịu. Người lớn vẫn mải mê làm việc, trẻ con cứ tung tăng nô đùa. Việc bị treo lên cây như thế kia đã trở thành chuyện thường tình ở xứ này và mọi người tỏ ra hết sức bình thản, thậm chí quên mất cả sự tồn tại của đồng loại.
Khác với những nô lệ khác, Solomon là một người đàn ông có tri thức và được giáo dục. Anh từng là một nghệ sĩ vỹ cầm ở New York trước khi bị trở thành nô lệ 12 năm mà không hiểu được nguyên do. |
Tái
hiện một câu chuyện có thật, Steve McQueen đã đặt tính chân thật lên
hàng đầu. Sức nặng của bộ phim không nằm ở những cảnh hành động đao to
búa lớn, mà có thể chỉ là một cảnh quay tĩnh đến lặng người như trên.
Giống như trong Hunger, vị đạo diễn sử dụng cơ thể con người như một
minh chứng rõ ràng và trung thực nhất. Những tấm lưng bị vụt roi đến nát
báy, đôi mắt đỏ rực vì toác máu, từng đốt xương lòi ra bởi cái đói, đều
được nam đạo diễn phơi bày trước ống kính một cách không ngần ngại. Để
nhấn mạnh sự thật trần trụi và tàn khốc đó, luôn luôn là những hình ảnh
đối lập được đặt ra xen kẽ. Có thể là vài chú sâu tằm đang “tự do” trườn
bò trên cành lá, khung cảnh thiên nhiên miền quê nước Mỹ bao la rộng
lớn mà kiếp người lại quá bé nhỏ, hay đơn giản chỉ là khoảnh khắc hoàng
hôn đỏ rực đang khẽ khàng in bóng dưới mặt nước thanh bình, cũng đủ
khiến ta phải chạnh lòng.
Tuy nhiên, trung thành với sự thật đồng nghĩa với việc anh không thể tự tay giải quyết số phận của các nhân vật trong tác phẩm. 12 Years a Slave kết thúc khi Solomon được trả tự do như ban đầu, trở về nhà trong sự chờ đón của gia đình. 12 năm đời nô lệ trôi qua như một cái chớp mắt mà anh không kịp nghĩ lại, hay đúng hơn là không dám nghĩ lại. Bản thân Solomon cũng như khán giả không hề hay biết số phận của những người da màu còn lại sẽ đi đâu về đâu. Có lẽ, đó chính là khoảng lặng cuối cùng mà Steve McQueen muốn dành lại cho người xem, cũng chính là hình ảnh “ẩn” giàu sức nặng nhất của bộ phim. Với những hình ảnh và ý nghĩa đầy sức nặng như thế, việc 12 Years a Slave lên ngôi tại Oscar năm nay là một điều hoàn toàn xứng đáng.
Một mặt, "12 Years a Slave" tái hiện góc nhìn của một người “trong cuộc” về chế độ nô lệ tàn khốc. Mặt khác, bộ phim hướng ta đến một chủ đề mang tính toàn cầu mà ngay tại thời điểm hiện tại vẫn còn đầy nhức nhối: nhân tính và nhân quyền.
Một số hình ảnh khác ở 12 Years a Slave:
Theo Sơn Phước (Zing.vn)
-
Điện ảnh19 giờ trướcKhi khán giả vẫn đang bức xúc vì cái kết đau đớn dành cho Hồng, ê-kíp "Độc đạo" xoa dịu người hâm mộ bằng một ngoại truyện đặc biệt quy tụ tất cả các nhân vật trong phim.
-
Điện ảnh20 giờ trướcChỉ một bức ảnh đã khiến khán giả xôn xao suy đoán phim giờ vàng VTV "Độc Đạo" phần 2 đã khởi quay. Có đúng vậy không?
-
Điện ảnh20 giờ trướcDiễn viên Thanh Huế cho biết cô bị “ném đá” dữ dội, thậm chí nhiều khán giả đòi đánh sau khi tập cuối bộ phim “Độc đạo” lên sóng.
-
Điện ảnh1 ngày trướcDiễn viên Minh Tiệp hé lộ dự án phim mới của VFC có sự tham gia của NSND Công Lý khiến khán giả tò mò.
-
Điện ảnh1 ngày trướcDiễn viên "Hồng lâu mộng" qua đời vì bệnh nan y. Hiện, gia đình đang tổ chức tang lễ cho cô tại quê nhà.
-
Điện ảnh1 ngày trước"Độc đạo" không chỉ thành công về mặt nội dung mà còn được đánh giá cao nhờ cách dàn dựng, quay phim, và sự đầu tư công phu vào từng chi tiết. Bộ phim đã tạo nên một làn gió mới, khác biệt hoàn toàn so với những bộ phim cùng thể loại trước đây.
-
Điện ảnh2 ngày trướcHình ảnh Hồ Ngọc Hà vào vai cô giáo trong phim 'Chiến dịch trái tim bên phải' từ 19 năm trước bất ngờ được lan truyền khiến fan trầm trồ.
-
Điện ảnh2 ngày trướcTrong "Độc đạo" tập cuối, Hồng đánh nhau, quyết chiến sinh tử với Quân "già" khi tên này đang tìm cách chạy trốn.
-
Điện ảnh2 ngày trướcNhững năm qua, nữ diễn viên "Hồng lâu mộng" có cuộc sống rất im ắng. Khi nghe tin nữ diễn viên xinh đẹp mắc căn bệnh hiểm nghèo, nhiều khán không khỏi bàng hoàng.
-
Điện ảnh2 ngày trướcKhán giả sốt ruột vì tìm mỏi mắt không có preview "Độc đạo" tập cuối trong khi hầu hết các tình huống họ đoán trong 35 tập phát sóng đều sai bét.
-
Điện ảnh3 ngày trướcTrong "Độc đạo" tập 35, ông trùm Quân "già" giam giữ Khương, ép Hồng phải giao chuyến hàng cuối cho mình.
-
Điện ảnh3 ngày trướcTrong “Độc đạo”, Thu Huyền vào vai vợ ông trùm luôn phải tìm cách giữ chồng nhưng ngoài đời, chị có cuộc sống hạnh phúc bên ông xã là mối tình đầu.
-
Điện ảnh4 ngày trướcTrong "Độc đạo" tập 34, Hồng hốt hoảng khi Quân "già" bắt cóc em trai trong chính ngày sinh nhật Tuyết.
-
Điện ảnh6 ngày trướcTrong 5 thầy trò Đường Tăng thì Sa Tăng là nhân vật gây nhiều tò mò nhất khi xuất thân thực sự cho đến nay vẫn là một bí ẩn nhất.