Hiếm vai diễn để đời

Gần như những gương mặt trẻ luôn bị đóng khung trong vai diễn, không có cơ hội thoát ra, bứt phá làm mới chính mình hoặc chỉ đóng những vai diễn tầm tầm, không lấy gì làm ấn tượng. Diễn viên Khương Ngọc nói anh từng cảm thấy chán khi cứ được đạo diễn giao vai dạng công tử con nhà giàu ăn chơi

Cách làm phimvội vã, hời hợt từ khâu kịch bản đến dàn dựng như hiện nay khiến diễn viêndù có xuất hiện liên tục trên màn ảnh nhỏ thì vai diễn nào của họ rồi cũngmau chóng bị lãng quên.

Sau bao nhiêu năm, khángiả vẫn không thể quên một Trà Giang với vai chị Tư Hậu (phim Chị TưHậu), chị Dịu (Vĩ tuyến 17 ngày và đêm); một Thế Anh với trung úy Phương(phim Nổi gió) và Ba Duy (Mối tình đầu); một Lý Huỳnh với ông Hai Cũ(phim Ông Hai Cũ), ông Hai Lúa (Vùng gió xoáy), vai đại úy Long (Mùa gióchướng); một Lâm Tới với vai Ba Đô (phim Cánh đồng hoang); Nguyễn ChánhTín với vai Nguyễn Thành Luân (Ván bài lật ngửa)...

Gần đây hơn, mỗi lần nhắcđến Lý Hùng – Diễm Hương là khán giả nhớ đến hai vai Phạm Công- Cúc Hoatrong phim Phạm Công Cúc Hoa; Ngọc Hiệp với vai cô gái mang dấu vết củaquỷ (phim Dấu ấn của quỷ); Việt Trinh có Bạch Cúc “người đẹp Tây Đô”(phim Người đẹp Tây Đô)... Nếu như các diễn viên thế hệ trước luôn cóđược những vai diễn  gắn liền với tên tuổi của họ,nhắc nhớ trong lòng khán giả suốt bao nhiêu năm thì bây giờ, cái gọi là“vai diễn để đời” có vẻ là ảo tưởng, chỉ có trong ước mơ đối với diễnviên.

Hiếm vai diễn để đời
Huỳnh Đông là diễn viên trẻ hiếm hoi có được những vai diễn ấn tượng. Trong ảnh: Huỳnh Đông vai Huỳnh Văn Nghệ trong phim Vó ngựa trời Nam. Ảnh: TFS

Nhân vật nhànnhạt

Phim truyền hình Việt đãtạo được một dòng chảy mạnh mẽ nhưng càng lúc càng nhạt, hết phim nàyđến phim khác lên sóng rồi “kết thúc trong lặng lẽ”. Nhiều phim bây giờchỉ giống như một chương trình truyền hình lắp vào cho đầy khung phátsóng. Có ý kiến cho rằng tìm được một bộ phim thật sự có giá trị, mộtvai diễn để lại ấn tượng mạnh trong lòng khán giả ở thời buổi làm phimdễ dãi vội vàng như bây giờ cũng khó như mò kim đáy bể. Nhân vật cứ đitrôi đi nhạt nhòa.

Gần như những gương mặttrẻ luôn bị đóng khung trong vai diễn, không có cơ hội thoát ra, bứt phálàm mới chính mình hoặc chỉ đóng những vai diễn tầm tầm, không lấy gìlàm ấn tượng. Diễn viên Khương Ngọc nói anh từng cảm thấy chán khi cứđược đạo diễn giao vai dạng công tử con nhà giàu ăn chơi. Còn diễn viênMai Phương dù được không ít khán giả yêu mến nhưng cô vẫn bày tỏ sự mongđợi có được một vai diễn thật sự để lại một ấn tượng khắc sâu trong lòngkhán giả nhưng “chờ hoài mà chưa thấy”.

Một gương mặt trẻ cũngbày tỏ trăn trở về các vai diễn không mấy sâu sắc mà cô đảm nhận nhưngtheo cô thì “trong thời buổi diễn viên nhiều như nấm mọc sau mưa này,nhà sản xuất, đạo diễn không chờ mình, nếu mình từ chối thì họ cũng mờidiễn viên khác thay thế”. Cũng chính suy nghĩ “cứ nhận vai xem như đó làcông việc để kiếm sống” mà diễn viên trẻ đôi khi tự làm lu mờ tên tuổicủa mình khi xuất hiện liên tục trước công chúng bằng những vai diễnnhạt. 

Đạo diễn Lê Cung Bắc nhìnnhận: “Chúng ta đã không có được những kịch bản hay, nhân vật trong cácphim hiện nay nhiều khi xem xong thì trôi tuột ra khỏi trí nhớ của khángiả”. Kịch bản phim không thoát ra được những vòng luẩn quẩn. Tạo hình,tính cách và số phận của các nhân vật đôi khi na ná, trùng lắp, thiếumột sự khác biệt cần thiết để làm nên ấn tượng đặc biệt cho nhân vật.Diễn viên Lý Hùng ưu tư: “Nhân vật trong phim truyền hình đang mất dầnbản sắc, dù có đẹp và hiện đại nhưng khó tạo dấu ấn đặc biệt”.

Bất lực trước “xuthế tất yếu”?

Diễn viên Công Hậu, thuộcthế hệ diễn viên cùng thời với Lý Hùng, bày tỏ: “Mỗi thời đại có nhữngtầng lớp khán giả khác nhau. Khán giả ngày xưa thích cái trầm lắng, cònbây giờ nhiều khi người ta lại muốn tìm đến những món ăn tinh thần mangtính giải trí, nhẹ nhàng. Nhiều bạn trẻ than phiền rằng đóng 4 - 5 phim,nhân vật cứ na ná nhau nhưng rồi phim này tiếp phim kia thì họ vẫn lạitiếp tục vào guồng. Muốn làm khác đi cũng không được. Thực tế mà nói,trong thời đại này, diễn viên nếu cứ đứng lại chờ đợi một vai diễn hay,phù hợp với mình thì có vẻ như đang đi ngược lại xu thế chung. Dòng chảythế nào thì mình phải theo nó vậy”. Bản thân Công Hậu cũng tham gianhiều phim truyền hình nhưng theo anh thì những vai diễn đó chỉ là gópchút gia vị cho phim chứ nói đến khái niệm “ấn tượng, để đời” thì làđiều không tưởng.

Tuy nhiên, theo đạo diễnLê Cung Bắc, dùng cái “tất yếu” để chấp nhận cho sự thay đổi của phimtruyền hình chỉ là biện hộ cho sự dễ dãi. Dù khó có cơ hội có vai diễnđể đời nhưng diễn viên nhất thiết cũng phải biết chọn vai, chứ nhận tùytiện những vai diễn nhàn nhạt thì đừng trách sao hình ảnh mình lại khôngấn tượng.

Gương mặt diễn viên trẻhiếm hoi có được những vai diễn ấn tượng, có thể gọi là “để đời” chonghiệp diễn, có thể kể đến Huỳnh Đông. Ở góc độ của một diễn viên trẻ,Huỳnh Đông trăn trở: “Tôi hiểu với người trẻ thì mỗi vai diễn dù lớn nhỏcũng đều là một cơ hội nhưng để đi đường dài, nhất thiết mỗi người phảibiết làm chủ bản thân. Nếu cứ dễ dãi thì không ai khác chính diễn viêntự làm hỏng mình. Tôi không đồng tình với việc đổ lỗi nhân vật không hayvì kịch bản không sâu sắc. Nhân vật hay, không nhất thiết cứ phải áp đặtnó vào cái gọi là “có số phận, có nỗi đau với một cuộc đời sóng gió” màlà diễn viên có không khả năng  sáng tạo, biết làmcho nhân vật mình có sức sống riêng”.

Còn nói như Lý Hùng, cáchduy nhất để diễn viên giữ được tên tuổi của mình bền vững trong lòngkhán giả là “dám từ chối những vai diễn nhạt”. Nhưng theo anh, vẫn phảinhìn nhận một thực tế rằng cơ hội để diễn viên trẻ đi tìm một vai diễnđể đời trong tình hình phim ảnh như hiện nay là điều rất khó.

“Vai diễn để đời” - Khái niệm xa xỉ!

Khái niệm “vai diễn để đời” trong những tác phẩm điện ảnh có vẻ như càng lúc càng thưa vắng khi trên màn ảnh rộng, mỗi mùa phim Tết, chỉ xuất hiện những phim thương mại nhằm khai thác tiếng cười giải trí, đôi lúc có phần dễ dãi. Đội ngũ diễn viên cũng quy tụ những gương mặt nghệ sĩ đang ăn khách ở nhiều lĩnh vực nhưng phim cũng chỉ rộ lên trong mấy ngày Tết rồi rơi vào quên lãng. Có vẻ như “vai diễn để đời” đang dần trở thành một khái niệm xa xỉ trong dòng chảy phim điện ảnh hiện nay.

Theo Người lao động



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.