Minh Hòa: "Trời phú cho gương mặt đóng được cả ác và thiện"

"Nghệ sĩ ai cũng mong muốn mình đóng được cả vai phản diện lẫn chính diện.". Minh Hòa chia sẻ về cuộc đời và nghiệp diễn.

"Nghệ sĩ ai cũng mong muốn mình đóng được cả vai phản diện lẫn chính diện.". Minh Hòa chia sẻ về cuộc đời và nghiệp diễn.

NSND Minh Hòa, bà cố vấn

Muốn hẹn gặp NSND Minh Hòa ở quán cà phê nào đó cho yên tĩnh để có thể nói chuyện dài dài nhưng chị bận. Thời gian này ở Nhà hát Kịch Hà Nội, nơi chị đang công tác, tất cả anh em nghệ sĩ như gắn thêm mô tơ để tập luyện cho kịp vở diễn mới - Những người con Hà Nội. Chưa tới 8h sáng, NSND Minh Hòa đã chỉnh tề ngồi trong phòng làm việc. Câu chuyện của chúng tôi đôi lúc bị gián đoạn bởi các diễn viên trong nhà hát có thói quen cứ mỗi lần đến lại ghé vào phòng chị để chào và.... 'nhìn mặt tí'.

Hy sinh thiên chức làm mẹ vì đam mê nghiệp diễn

Minh Hòa sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Bố chị từng chơi kèn clarinet trong đoàn văn công Quân khu 3. Người em thứ 3 của chị chơi kèn saxophone và hiện anh đang là Trưởng đoàn ca nhạc nhẹ Nhà hát ca múa Quân đội. Các anh chị họ của cô đều là những nghệ sỹ được công chúng biết đến như nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn, ca sỹ hải ngoại Nguyễn Hưng, nghệ sỹ cải lương Phương Khanh… Tưởng với nền tàng nghệ thuật như vậy sẽ cuốn chị theo nghề đúng với truyền thống gia đình, nhưng rồi trong bước ngoặt cuộc đời, chị lại theo nghiệp diễn viên.

Với khuôn mặt đẹp và nét duyên mặn mà của cô gái Hà thành đã khiến Minh Hòa ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường đã được mời về các đoàn, tham gia đóng phim… dù cơ hội tham gia phim nhựa ngày ấy quả không dễ dàng gì. Chị lại được thiên phú một khuôn mặt có thể đóng được nhiều tính cách khác nhau, mà mỗi loại tính cách đều có thể có những góc quay cận cảnh đúng chất xi-nê.

Minh Hòa về nhà hát Kịch Hà Nội vào thời điểm hoàng kim của sân khấu. Chị cứ rong ruổi Bắc, Trung, Nam để diễn hết vở này tới vở khác. Có khán giả, niềm đam mê sân khấu của Minh Hòa lại càng lớn hơn gấp bội. Chị quên hết mọi thứ và chỉ dồn tâm sức để diễn sao cho ra chất nhân vật. Đã có lúc chị cũng nghĩ sẽ dừng lại để sinh con nhưng rồi ánh đèn sân khấu lại cuốn chị vào, khiến chị 'quên' luôn thiên chức làm mẹ. Để rồi ngoảnh lại, chị chỉ còn kịp sinh một đứa con vì tuổi tác không cho phép.

NSND Minh Hòa, bà cố vấn

Có con rồi, chị may mắn lại được nhờ bố mẹ đẻ trông nom hộ để yên tâm làm nghề. Có lẽ vì không phải lẽo đẽo đứng sau cánh gà chờ mẹ diễn xong mỗi đêm nên cái chất nghệ thuật không thấm vào con chị. Con lớn hơn chút nữa, chị gửi con vào trường quốc tế. Giờ con trai chị hiện đang làm ở một khách sạn nổi tiếng trên đường Ngô Quyền. "May mà cháu dứt áo được với nghệ thuật chứ cứ như mẹ thì vất vả lắm", Minh Hòa nói.

Chuyện giờ mới kể của 'bà cố vấn'

Làm nghệ thuật với nhiều người cũng bảy nổi ba chìm nhưng với Minh Hòa, nó tự nhiên, bình lặng như chính con người chị. Vai diễn Trần Lệ Xuân trong phim "Bà cố vấn" đã mang lại vinh quang ngoài sức tưởng tượng của Minh Hòa. Kể lại những tháng ngày ở phim trường, Minh Hòa đã nếm trải cả những thứ 'sướng' và cả những thứ 'khổ' nhất.

'Sướng' nhất là những cảnh ăn uống, chỉ cần hô "Bay đâu" thì các nô tì mang đủ món ăn cao lương mĩ vị hiện ra trước mắt, tất nhiên quá nửa trong số này đều là đồ… trang trí. Khi diễn song người mệt lả vì đói, chị ngồi bệt xuống đất và ăn cơm hộp một cách ngon lành.

Nhưng 'khổ' nhất là chứng rụng tóc sau khi phải thức dậy từ 5h sáng để cho nhân viên hóa trang xịt cả nửa chai gôm lên đầu để giữ nếp tóc. Quay xong tối về lại gội. Liên tục như vậy trong vòng hơn 1 tháng, bao nhiêu hóa chất phủ lên đầu khiến tóc chị bị rụng quá nhiều. Mọi khó khăn chị đều cố gắng vượt qua hết để cho tới ngày phim phát sóng, mỗi lần ra chợ cái tên cha sinh mẹ đẻ của Minh Hòa lại được khán giả gọi là Lệ Xuân. Như thế thôi cũng đủ chị hạnh phúc.

Sau thành công vai Lệ Xuân, NSND Minh Hòa liên tục được mời tham gia nhiều vai diễn truyền hình khác, nhưng chủ yếu là những vai phản diện. Sau phim “Trò đời” của đạo diễn Vũ Châu, Minh Hòa bị coi là một người đàn bà… độc ác, ghê gớm, lắm thủ đoạn, mưu mô.

Có một nghịch lý là diễn viên rất thích đóng vai hiền lành dễ mến để được lòng khán giả nhưng thực ra những vai phản diện, độc ác lại càng khiến khán giả nhớ lâu. Và cũng chính vai ác đã khiến cậu con trai của chị khó xử với bạn bè. Rất nhiều lần con trai chị mời bạn đến chơi nhưng chúng đều từ chối vì bảo sợ mẹ cậu ác. Có lần, con trai chị dẫn bạn gái tới nhà, cô bé cứ nem nép và rất dè chừng. Tuy nhiên sau một hồi nói chuyện, cô bé thoải mái hẳn rồi thốt lên: "Bác không giống như những gì trong phim".

NSND Minh Hòa, bà cố vấn

Không đóng vai 'người nổi tiếng' ở nhà

Hiện tại, với vai trò là Phó giám đốc phụ trách nghệ thuật của Nhà hát Kịch Hà Nội, NSND Minh Hòa luôn bận rộn việc học Chính trị, tìm kiếm kịch bản phù hợp cho Nhà hát, tham gia lồng tiếng, đào tạo các lớp diễn viên kế cận, làm giám khảo... Với cả núi công việc như vậy, tưởng như không còn thời gian cho cuộc sống riêng nhưng chị luôn cố gắng hoàn thành thiên chức làm vợ, làm mẹ trong gia đình.

Nhà không thuê người giúp việc nhưng bạn bè tới lúc nào cũng thấy nhà Minh Hòa sạch bóng. Chị vẫn nấu những món ngon cho chồng con và vẫn dành thời gian tập yoga… Không mang công việc về nhà - đó là nguyên tắc gia đình của Minh Hòa. Với chị nổi tiếng ở xã hội thế nào không biết chứ về tới nhà, Minh Hòa vào đúng vai một người phụ nữ của gia đình.

Lâu lắm rồi chị mới tham gia vở mới - Những người con Hà Nội. Chị bảo, phần vì công việc bận rộn, phần vì mình phải dành lại cơ hội này cho các diễn viên trẻ để các em có cơ hội cọ sát với nghề. Với vở này, khán giả lại có dịp gặp lại Minh Hòa trong vai một bà mẹ đậm chất Hà Thành, như vốn con người của chị. Tôi cười bảo Thế thì chị vào vai ngọt quá còn gì, đâu cần phải diễn? Chị cười nói nghệ sĩ ai cũng mong muốn mình đóng được cả vai phản diện lẫn chính diện. Minh Hòa may mắn được trời phú cho khuôn mặt để có thể vào 2 dạng vai một cách tốt nhất.

Sống khiêm nhường, coi trọng những người xung quanh, làm việc nghiêm túc và đặc biệt, trên môi luôn thường trực tiếng cười. Sống không hờn trách không ganh ghét thế nên, dù nổi tiếng là thế nhưng Minh Hòa luôn tránh được mọi thị phi.

Theo Vietnamnet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.