- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Minh tinh một thời Hoàng Cúc bộc bạch chuyện đời
Gặp nữ minh tinh màn ảnh thuở nào trong một sáng mùa đông Hà Nội, người viết không khỏi ngạc nhiên khi đi qua những năm tháng rộng dài rong ruổi trên con đường nghệ thuật, trên khuôn mặt ấy giờ đây như một hồ nước phẳng lặng, bình thản đến lạ lùng.
Gặp nữ minh tinh màn ảnh thuở nào trong một sáng mùa đông Hà Nội, người viết không khỏi ngạc nhiên khi đi qua những năm tháng rộng dài rong ruổi trên con đường nghệ thuật, trên khuôn mặt ấy giờ đây như một hồ nước phẳng lặng, bình thản đến lạ lùng.
Sinh nghề, tử nghiệp và nỗi nhớ quay quắt ánh đèn sân khấu
Là
người nghệ sĩ một thời kì hoàng kim cả trên sân khấu kịch và trong điện
ảnh, lý do nào khiến NSND Hoàng Cúc từ bỏ tất cả, tĩnh tâm lại để đến
với phật, với thiền như thế, chúng ta có thể bắt đầu từ việc ngày ngày
cô ngồi thiền và nghe nhạc phật?
Chẳng nên bắt đầu từ thiền hay từ cái gì cả, hãy bắt đầu cái nhìn từ cuộc đời.
Tôi
đã nhận sổ hưu mà lẽ ra tôi phải nhận từ năm ngoái, nghĩa là đã đến lúc
phải dừng chân sau cả cuộc đời làm nghệ thuật không mệt mỏi.
Nói
vui và ví von thế này, mỗi công dân đều có nghĩa vụ và quyền lợi trong
công việc. Về quyền lợi, thì tôi đã được nghỉ ngơi đúng cái tuổi của
mình.
Về nghĩa vụ, tôi đã cống hiến cho nghệ thuật từ năm 17 tuổi cho đến bây giờ, gần 40 năm, có lẽ đã là quá đủ trong cuộc hành trình của một đời người. Biết rằng người làm nghệ thuật không có tuổi, còn minh mẫn là còn sáng tạo, nghệ thuật cũng không có đỉnh cao, nó là bất tận, là tận hiến, nhưng với một người nghệ sĩ như tôi, thế là đủ.
Trên hết, tôi có một gia đình bé nhỏ, một cậu con
trai đã lấy vợ và sinh con đầu lòng, tôi muốn dành tất cả thời gian và
tình yêu thương cho gia đình mình, đặc biệt là cô cháu gái nhỏ bé của
mình.
Người xưa nói không sai, có nuôi con mới biết lòng cha mẹ.
Từ khi con trai một tháng rưỡi tuổi tôi đã mang con đi làm phim ở bệnh
viện phụ sản, người ta chụp cho một bức ảnh mà giờ tôi vẫn giữ. Đến giờ
tôi lại vào bệnh viện đó đón đứa cháu đầu lòng từ cô con dâu, đặc biệt
người ta lại bảo cháu giống bà khủng khiếp, thì còn gì vui hơn.
Bây
giờ bế đứa cháu tôi thấy cuộc đời như một cuốn phim quay chậm, từ khi
tôi đón con trai, đến giờ là cháu gái, và tôi nhận ra rằng đó là vai
diễn tròn trịa nhất trong cuộc đời mình. Chính vì thế tôi dừng lại chẳng
có gì là ngạc nhiên.
Còn tôi đến với thiền, cũng giống như nhiều
người, khi áp lực trong cuộc sống và trong công việc quá nhiều, thêm
nữa nó cũng giúp tôi nâng cao sức khỏe.
Thiền giúp tôi ngộ ra
nhiều điều của cuộc sống một cách sâu sắc. Chỉ có thiền lòng tôi mới
lắng lại nhất, tĩnh tâm nhất và ngộ ra được nhiều điều khiến con người
ta tồn tại.
Lòng tin trong thiền ấy nâng lên mức tuyệt đối, nó
nâng đỡ tinh thần con người ta trong cuộc sống, biết tránh xa tội lỗi;
tránh xa tham, sân, si; những ham muốn đời thường; dục vọng bất thường,
nó giúp con người ta sống đẹp hơn, tốt hơn, giá trị hơn.
Người ta vẫn nói sinh nghề tử nghiệp, mà cái nghề ấy nó vận vào tôi như một định mệnh, thế nên, nỗi nhớ trở về thường xuyên đến mức như bữa ăn giấc ngủ.
Ngày xưa, tôi luôn sống trong cảm giác mình không thể làm được gì khác ngoài nghề, nhưng giờ, khi thiền đã giúp tôi tĩnh tâm lại, tôi đã có thể xem nhiều bộ phim với cảm quan của một khán giả, của một nghệ sĩ chứ không phải của người làm nghề. Và tôi thấy lòng mình thảnh thơi.
Có những người nghệ sĩ cả đời chỉ đóng một dạng vai chính diện, hoặc phản diện, nhưng cô lại nổi tiếng với việc hóa thân đa dạng về tính cách nhân vật, dường như với người làm nghệ thuật, đó cũng là hạnh phúc lớn nhất?
Trên sân khấu kịch tôi đa dạng về tính cách nhân vật, trong điện ảnh người ta lại nhìn thấy chất phản diện nhiều, nhưng tôi vui vì mình hóa thân được vào nhiều dạng vai như thế.
Khai thác đa chiều là niềm hạnh phúc của tất cả mọi người nghệ sĩ, chúng tôi được bơi, được vùng vẫy sáng tạo, mặc dù đôi khi làm cho các nghệ sĩ nếu không có tay nghề vững sẽ lúng túng.
Khi hóa thân vào nhiều dạng vai, tôi cảm nhận được thế giới xung quanh, thế giới của văn học, của tiểu thuyết, của những nhân vật mình khai thác, mình cảm nhận, để nắm bắt, chắt lọc cho nó trở thành sự sáng tạo của mình.
Là Hoàng Cúc, một bà già 70, 80 tuổi có những đứa con hy sinh hết cho Tổ quốc trên sân khấu kịch, vẫn chỉ là khuôn mặt ấy thôi, nhưng trong Tướng về hưu là một người con dâu sòng phẳng và thức thời đến tàn nhẫn và đáng sợ.
Tôi vào vai nhân vật 35 tuổi khi 17 tuổi và khi 19 tuổi tôi đã vào vai nhân vật 60 tuổi.
Có lẽ bộ phận hóa trang đã làm rất tốt, ăn mặc già nua đi một chút, thêm nhiều nếp nhăn một chút, bôi dầu hóa trang của Liên Xô đen vào răng, mỗi lần nói lại nuốt đi một tí là thành bà lão rồi (cười).
Có rất nhiều thứ để hỗ trợ, nhưng không có gì hỗ trợ một cách tròn trịa, đúng đắn mà chuẩn nhất như diễn xuất của chính diễn viên.
Đã khi nào cô ngồi lục lại kí ức, gặm nhấm dần những kỉ niệm của một thời sống chết với nghệ thuật ấy?
Gần 40 năm làm nghệ thuật, cả một chặng hành trình dài của đời người, làm sao không nhớ, nỗi nhớ luôn thường trực và sẵn sàng ùa về bất cứ khi nào.
Tôi còn nhớ kỉ niệm khi tôi diễn vởEm đẹp dần lên trong mắt anh,một lúc hóa thân thành 4 vai với những tính cách khác nhau, hóa trang khác nhau.
Khi mang vở vào trong miền Nam, khán giả miền Nam chào đón nhiệt liệt lắm, người nghệ sĩ cũng hân hoan háo hức chờ đến ngày diễn, nhưng vừa hôm trước căng băng rôn giới thiệu hôm sau nhận được lệnh cấm diễn.Cái thời ấy nó vậy và người nghệ sĩ phải chấp nhận.
Còn một kỉ niệm mà không bao giờ tôi có thể quên được đó là khi mở cửa hàng áo cưới vào năm 1992, đắt hàng lắm, làm được một năm tôi đã mua được xe dream của Thái.
Hôm ấy đúng vào mùng 8/3, tôi phải đi trang điểm cho khách mà lại kí một hợp đồng biểu diễn vào lúc 9h sáng.Tôi trang điểm cho khách xong vội phóng đến rạp Công Nhân, khi đi qua ngã ba của phố Huế, vì sợ chỉ còn ít phút nữa là mở màn, tôi cuống lên rẽ trong khi đèn đỏ.
Tôi bị một anh công an bắt, vội vàng xuống xe giải thích bằng tất cả các lý do màanh công anấyvẫn không chấp nhận. Tôi bảo anh công an là nếu anh phạt thì phạt nhanh cho tôi đi mà anh ta nhất định không nghe, bắt tôi đứng đó chờ.
Cuối cùng tôi phải gọi một đứa cháu đến đứng đó giải quyết, rồi không gọi được xe ôm, phải nhảy lên một chiếc xích lô, về sau do chậm quá tôi phải nhảy xuống chạy bộ, sau đó gặp một người đi xe máy mới xin đi nhờ, may quá đến lúc màn mở thì tôi thay xong quần áo. Đây là kỉ niệm tôi nhớ mãi.
Trong mọi giấc mơ, điều ám ảnh người nghệ sĩ nhất là bị muộn đêm diễn, thế nên nhiều khi trong giấc mơ vẫn giãy đành đạch khi mơ thấy bị muộn giờ.
Lý do nào khiến người ta lại gắn cô với cụm từ “sự cô đơn của một nhan sắc”?
Tôi không thấy đúng một chút nào cả, có lẽ ai đó đã phóng tác hơi thi vị hóa thêm một chút.
Nhiều người nói tới tôi là nói về sự cô đơn của một
nhan sắc, hay nói tôi về ở ẩn, nhưng trong con người tôi không có những
khái niệm ấy.
Trong mỗi con người, khi sống giữa nhân quần, ngoài
những phút giây bình thường ai cũng có những sư cô đơn. Nhất là người
làm nghệ thuật, lại càng cần những khoảng lặng của cô đơn để sáng tạo.
Nhưng nói rằng tôi hoàn toàn cô đơn là không đúng.
Dostoevsky nói
rằng, tất cả những kẻ mà lúc nào cũng sống hồn nhiên như hội chợ phù
hoa, thì những kẻ ấy không có sự sáng tạo một cách sâu sắc được.
Chúng ta nói một cách trí tuệ, tức là anh hãy nhận lấy sự cô đơn về phần mình để anh có sự sáng tạo, cống hiến.
Đừng
nghĩ rằng tôi cô đơn vì tôi chưa lấy chồng, chưa có bạn trai hay không
có chồng, đơn giản nó chỉ là sự cô đơn cần thiết để sáng tạo.
Hình như nếu không là một NSND Hoàng Cúc trên sân khấu kịch và trên truyền hình thì sẽ có một nhà văn, nhà thơ Hoàng Cúc?
Đúng
là thiếu chút nữa tôi đã là sinh viên trường Viết văn Nguyễn Du. Tôi và
Mai Hạnh có nói với nhau là muốn vào đó học. Mai Hạnh viết về thằng
Bờm, tôi viết về anh Trần Vân đăng trên lao động, đó là chứng chỉ để vào
trường viết văn Nguyễn Du.
Nhưng đó lại là giai đoạn đi biểu diễn miền Nam, nên tôi đã quyết định chọn việc đi biểu diễn chứ không vào trường viết văn học.
Nhưng
tôi cũng rất cám ơn vì nghề biểu diễn là định mệnh rồi, còn viết lách,
đối với một người yêu văn học như tôi tôi vẫn có thể ngồi viết nếu thời
gian và sức khỏe cho phép. Đôi khi cũng chẳng qua trường lớp nào người
ta vẫn có thể làm được một cái gì đó.
Xin cảm ơn NSND Hoàng Cúc!
Theo VTC
-
Điện ảnh2 ngày trướcNhững diễn biến mới nhất ở bộ phim mà Hồng Diễm đóng chính tiếp tục bị chỉ trích.
-
Điện ảnh3 ngày trướcNhiều bộ phim đặc tả ngành nghề đã lên sóng giờ vàng. Trong số đó không ít bộ phim nhận chỉ trích do khai thác, khắc họa không đúng về một số ngành nghề như kiểm sát viên, kỹ sư, cảnh sát hình sự...
-
Điện ảnh6 ngày trướcKhán giả để lại vô số bình luận tiêu cực, yêu cầu dừng chiếu bộ phim Việt giờ vàng này chỉ sau 6 tập đầu lên sóng.
-
Điện ảnh6 ngày trướcPhim "Mai" có doanh thu tổng kết tại thị trường Việt Nam là 520 tỷ đồng. Trấn Thành tiếp tục vượt qua chính mình khi sở hữu 3 phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại.
-
Điện ảnh21/03/2024Sự xuất hiện của NSND Công Lý trong tập 5 phim “Trạm cứu hộ trái tim” gây bất ngờ với khán giả. “Có phải NSND Công Lý không mọi người?” - khán giả đặt câu hỏi.
-
Điện ảnh18/03/2024Phim kinh dị “Quật mộ trùng ma” có hướng đi đúng đắn khi khai thác yếu tố kinh dị tâm linh đậm chất Á Đông. Song, kịch bản phim còn một vài hạn chế khiến câu chuyện chưa thực sự thuyết phục.
-
Điện ảnh14/03/2024Trong buổi phỏng vấn với chúng tôi, Trấn Thành đã lên tiếng chia sẻ quan điểm về chuyện để hình ảnh "ngôi sao" của mình lùi về phía sau.
-
Điện ảnh12/03/2024Tại lễ trao giải của Viện Hàn lâm lần thứ 96, nụ hôn của Nữ chính xuất sắc Emma Stone dành cho chồng và khoảnh khắc Người Sắt Robert Downey Jr. hôn tượng vàng đầu tiên trong sự nghiệp trở thành điểm nhấn trên truyền thông.
-
Điện ảnh11/03/2024John Cena không khỏa thân 100% như tưởng tượng của khán giả tại lễ trao giải Oscar 2024. Hậu trường của nam diễn viên được hé lộ.
-
Điện ảnh11/03/2024Mạnh Trường vốn là diễn viên được yêu mến trong các bộ phim do VTV sản xuất. Nhưng việc liên tục nhận vai không phù hợp và lối diễn xuất rập khuôn khiến anh trở thành cái tên làm khán giả bỏ xem phim.
-
Điện ảnh11/03/2024Đây chắc chắn là khoảnh khắc gây sốc nhất phần đầu của Oscar 2024.
-
Điện ảnh04/03/2024Trấn Thành cho biết doanh thu phim Mai chỉ đạt khoảng 480 tỷ đồng, chưa đến 500 tỷ đồng như Box Office Vietnam công bố. Đại diện đơn vị thống kê phòng vé độc lập cho biết số liệu luôn chênh lệch từ 5-10%, một phần do cách đo đạc liên quan đến thuế VAT.
-
Điện ảnh04/03/2024Doanh thu phim Việt liên tục tạo đỉnh mới trong những năm gần đây nhưng liệu cát-xê của các diễn viên có tăng theo?
-
Điện ảnh01/03/2024Thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM vừa kiểm tra 7 rạp chiếu phim, phát hiện 4 rạp vi phạm khi cho người chưa đủ 18 tuổi vào xem Mai - bộ phim được dán mác 18+.