Nghệ sĩ sốt ruột nhìn Hãng phim truyện Việt Nam 'xuống tận đáy'

Những hình ảnh mới nhất ở địa chỉ số 4 Thụy Khê cho thấy không chỉ cơ sở Hãng phim truyện Việt Nam xuống cấp, mà toàn bộ giải thưởng, kỷ vật trong phòng truyền thống đều ẩm mốc, phủ bụi. Sau thông tin đại diện hãng nợ thuế hơn 5 tỷ đồng, đạo diễn, NSƯT Bùi Trung Hải cho rằng tình trạng Hãng phim truyện Việt Nam đã xuống tận đáy.

Nghệ sĩ sốt ruột trước cảnh hoang tàn

Hãng phim truyện Việt Nam nợ thuế gần 5,5 tỷ đồng. Ông Nguyễn Danh Thắng - người đại diện hãng - đang bị tạm hoãn xuất cảnh. Vụ lùm xùm cổ phần hóa lại tiếp tục rơi vào mớ bòng bong.

Những hình ảnh mới nhất ở địa chỉ số 4 Thụy Khê cho thấy không chỉ cơ sở hãng phim xuống cấp, toàn bộ giải thưởng, kỷ vật trong phòng truyền thống đều ẩm mốc, phủ bụi. Nguyên nhân hỏng mốc do hãng phim đóng cửa lâu ngày, không bật điều hoà dẫn tới hỏng toàn bộ đồ đạc cùng các giải thưởng bên trong.

Nghệ sĩ sốt ruột nhìn Hãng phim truyện Việt Nam xuống tận đáy-1

Nghệ sĩ sốt ruột nhìn Hãng phim truyện Việt Nam xuống tận đáy-2

Nhiều huy chương, giải thưởng bị vứt xó.

Chiếc cúp đạo diễn Đặng Nhật Minh nhận được tại Liên hoan phim châu Á - Thái Bình Dương năm 1994 thậm chí đã biến đổi cả màu sắc, không nhìn rõ họa tiết. Kỷ niệm chương giải Bông sen Vàng và các huy chương ở liên hoan phim quốc tế dù được cất trong hộp nhưng vẫn nằm dưới lớp bụi, mốc trắng xóa.

Ảnh chụp của nhiều thế hệ nghệ sĩ méo mó, xô lệch trên bức tường loang lổ. Mấy năm trở lại đây nhiều nghệ sĩ làm việc tại Hãng phim truyện Việt Nam không có lương, không chế độ bảo hiểm. Họ buộc phải tìm đến nhiều nghề tay trái để mưu sinh.

Sáng 2/4, chia sẻ với Tiền Phong về thực trạng ở Hãng phim truyện Việt Nam , đạo diễn Bùi Trung Hải khẳng định tình trạng hãng phim đã xuống tận đáy sau những sai lầm của cổ phần h óa. Đây là điều ai cũng dễ dàng nhận ra.

"Thiệt hại vô cùng lớn, phá nát cả những di sản điện ảnh cách mạng. Cần có sự nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng về vụ việc này. Còn rất nhiều vấn đề khác như con người, cán bộ, nghệ sĩ bị đối xử bất công, cắt bỏ mọi quyền lợi chính đáng. Tôi nghĩ nghệ sĩ đều nóng ruột mong chờ những chỉ đạo liên tục, quyết liệt để giải quyết dứt điểm", NSƯT Bùi Trung Hải nói.

Nghệ sĩ sốt ruột nhìn Hãng phim truyện Việt Nam xuống tận đáy-3

Nghệ sĩ sốt ruột nhìn Hãng phim truyện Việt Nam xuống tận đáy-4

Cảnh đổ nát khiến các nghệ sĩ xót xa.

Biên kịch Đặng Thu Trang chia sẻ sau khi cổ phần hóa, người lao động ở hãng không hưởng lương, không có chế bảo hiểm hơn 5 năm. Công ty cổ phần, đầu tư và phát triển phim truyện Việt Nam sử dụng cơ sở hạ tầng ở Hãng phim cho thuê đất làm kho bãi, núp dưới bảng tên cũ của Hãng phim truyện Việt Nam.

Nhà đầu tư nợ thuế

Ông Nguyễn Danh Thắng - Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển phim truyện Việt Nam (Hãng phim truyện Việt Nam) - xác nhận hãng đang nợ hơn 5 tỷ đồng. Ông giải thích do không có hoạt động kinh doanh, hãng phim không có tiền để nộp thuế đất. Đây là thuế đất phát sinh sau khi vừa trả xong nợ cũ.

Trước đó nhà đầu tư của Hãng phim truyện Việt Nam xác nhận thông tin Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) yêu cầu Vivaso tính toán chi phí để hoàn trả tiền. Song phía nhà đầu tư không rõ yêu cầu này được thực hiện trên cơ sở thu hồi cổ phần hay thoái vốn trước hạn.

Nghệ sĩ sốt ruột nhìn Hãng phim truyện Việt Nam xuống tận đáy-5

Nghệ sĩ, người lao động của Hãng phim truyện Việt Nam mong sự việc mau chóng được giải quyết.

"Ngay cả trường hợp thoái vốn trước thời hạn cũng gây rất nhiều khó khăn dù nhà đầu tư luôn sẵn sàng. Sau khi đối chiếu các quy định của pháp luật hiện hành, chúng tôi thấy rằng không có quy định nào hướng dẫn việc thoái vốn trong doanh nghiệp dựa trên cơ sở tính toán chi phí hợp lý như yêu cầu của Bộ VHTTDL. Thực tế, tại Việt Nam cũng chưa từng có tiền lệ để chúng tôi tham khảo", ông Nguyễn Danh Thắng trả lời Tiền Phong .

Về 300 bộ phim của Hãng phim truyện Việt Nam bị hỏng nặng, đạo diễn Bùi Trung Hải cho rằng Viện phim Việt Nam không đủ thiết bị và tay nghề để phục chế các phim nhựa đã cũ - trong trường hợp Viện phim còn giữ được bản gốc như của Hãng phim.

Theo Tiền Phong 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/nghe-si-sot-ruot-nhin-hang-phim-truyen-viet-nam-xuong-tan-day-post1625458.tpo

Hãng phim truyện Việt Nam


'Lật mặt 7' của Lý Hải cán mốc 103,5 tỷ đồng
"Lật mặt 7" là bộ phim điện ảnh thứ hai trong năm nay vượt mốc 100 tỷ đồng, sau "Mai" của Trấn Thành. Tác phẩm đang áp đảo loạt phim Việt và tác phẩm ngoại về doanh thu, suất chiếu dịp Lễ 30/5-1/5.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.