“Ngoại binh” cho phim Việt

Sự xuất hiện của các chuyên gia nước ngoài ngày càng nhiều trong các khâu làm phim đã góp phần tạo nên nét mới lạ, giúp nâng cao chất lượng phim Việt

Sự xuất hiện của cácchuyên gia nước ngoài ngày càng nhiều trong các khâu làm phim đã góp phầntạo nên nét mới lạ, giúp nâng cao chất lượng phim Việt

Xem phần giới thiệu của mộtsố bộ phim nhựa lẫn truyền hình VN thời gian qua, không khó để bắt gặp nhữngcái tên nước ngoài trong ê kíp đoàn phim với các chức danh như đạo diễn,quay phim, thiết kế, âm nhạc... Sự có mặt của các chuyên gia nước bạn đã gópphần nâng chất cho phim Việt.

“Quốc tế hóa” đoàn làmphim

Xem Để Mai tính, khán giảkhông khỏi trầm trồ trước những khung hình đẹp mượt  theo đúng phong cáchHollywood với những đại sảnh, sân khấu, phòng dạ tiệc của các khách sạn 5sao ở những đô thị lớn, đến khung cảnh xa xỉ của khu resort cao cấp và duthuyền sang trọng.

Ấn tượng hơn cả là các góc máy tuyệt vời của khung cảnh biển xanh, cáttrắng, bầu trời trong vắt của Nha Trang. Ống kính của Dominic Pereira đãbiến thành phố biển trong con mắt người xem thật khác lạ, lãng mạn.

Đây không phải là lần đầu tiên tay nghề của nhà quay phim người Mỹ này chinhphục người xem. Trước đó, những hình ảnh đẹp do Dominic Pereira thực hiệntrong Dòng máu anh hùng hay Bẫy rồng làm bao khán giả xuýt xoa khen ngợi.

“Ngoại binh” cho phim Việt

Dominic Pereira (bìa phải) trên phim trường Để Mai tính. (Ảnh: C.T.V)

Tương tự, quay phim CoordeliaBeresford (Úc) cũng khiến người xem ngỡ ngàng trước phong cảnh hữu tình củamiền núi rừng sơn cước, những cánh đồng hoa cải vàng rực của Tây Bắc trongphim Chuyện của Pao.

Ở phim truyền hình, phim Lối sống sai lầm đang phát sóng cũng có những gócmáy lạ mắt nhờ quay phim Lee Woon Hak (Hàn Quốc).

Một chuyên gia Hàn Quốc khác là Oh Seung Yuep đảm nhiệm hình ảnh phim Mùingò gai. Phim Mưa thủy tinh có hẳn đạo diễn hình ảnh “viện binh” từHollywood: Joel Spezeski.

Quay phim, đạo diễn hình ảnhlà hai thành phần phổ biến nhất hiện nay thường viện đến “ngoại binh”, ngoàira còn có vài thành phần khác như đạo diễn, nhạc sĩ nhưng không nhiều, chẳnghạn Christopher Wong đảm nhiệm âm nhạc phim Dòng máu anh hùng, Oh Seung Yueplàm đạo diễn hai phim truyền hình Lối sống sai lầm và Dòng sông huynh đệ(sắp phát sóng).

Mới đây, có một chức danh khác cũng được nhà sản xuất phim Việt quan tâm vàcầu viện đến chuyên gia nước ngoài là đạo diễn dựng phim. Bộ phim nhựa Cánhđồng bất tận của  hãng BHD có sự xuất hiện của chuyên gia người Mỹ Folmer M.Wiesinger- từng làm việc với nhiều hãng phim danh tiếng như NBC, HBO,Paramount, Colombia, Twentieth Century Fox... Vị “người Mỹ trầm lặng” nàycũng chính là người dựng đạo diễn dựng phim cho phim 2046 và My BluberryNights của đạo diễn Vương Gia Vệ.
 
Sự nghiệp dựng phim của Folmer M. Wiesinger còn nổi bật với hai bộ phimTears of The Black Tiger (lọt vào vòng bầu chọn chính thức của Liên hoanPhim (LHP) Cannes 2001, Sundance 2002) và Devils on The Doorstep (đoạt giảiGrand Jury của LHP Cannes năm 2000).

Hiệu quả tức thì

Sự xuất hiện của các chuyêngia nước ngoài trong các khâu làm phim đã góp phần tạo nên nét mới lạ, giúpnâng cao chất lượng các tác phẩm phim Việt. Ông Trần Bình Trọng, TrưởngPhòng Sản xuất hãng phim M&T Pictures - đơn vị sản xuất phim Lối sống sailầm, cho biết: “Các chuyên gia nước ngoài, nhất là quay phim thường cócon mắt chuyên nghiệp, giúp cho phim có những góc quay đẹp, bối cảnh kháclạ. Việc mời họ cộng tác cũng là cách để các anh em trong đoàn phim có cơhội học hỏi, nâng cao tay nghề”.

Bà Ngô Thị Bích Hiền, Giám đốc chi nhánh hãng BHD tại TPHCM, nói về lý domời đạo diễn dựng phim Hollywood, Folmer M. Wiesinger: “Từ trước đến nay,khâu dựng phim do đạo diễn đảm nhiệm cùng với sự cộng tác của một nhân viênkỹ thuật phòng dựng. Lúc dựng, đạo diễn nào cũng tiếc những cảnh mình đãquay nên phim làm ra thường bị dài, lê thê, nhiều lúc phải cắt đi cắt lạirất tốn thời gian, tiền bạc. Có đạo diễn dựng phim chuyên nghiệp như FolmerM. Wiesinger tình trạng này sẽ được giải quyết. Làm việc với Folmer M.Wiesinger cũng giúp các nhà làm phim VN học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm quýbáu”.

Sự tham gia của các chuyêngia “ngoại binh” còn giúp phim gặt hái nhiều thành công tại các giải thưởngnghề nghiệp. Coordelia Beresford đoạt giải Quay phim xuất sắc tại Giải Cánhdiều vàng 2005. Dominic Pereira đoạt giải Quay phim xuất sắc nhất,Christopher Wong đoạt giải Nhạc sĩ xuất sắc nhất tại LHP VN lần thứ 15...

Ngoài lý do giúp nâng chấtphim Việt, nâng cao tính chuyên nghiệp trong khâu sản xuất, việc mời chuyêngia nước ngoài cũng là cách mà các nhà sản xuất ứng phó trước tình trạngthiếu hụt lực lượng làm phim chuyên nghiệp của VN hiện nay.

Con dao hai lưỡi

Theo bà Ngô Thị Bích Hiền,đội ngũ làm phim ở VN tuy nhiều nhưng người thực sự giỏi lại không baonhiêu. Mời chuyên gia nước ngoài có thể khiến kinh phí sản xuất tăng thêmnhưng hiệu quả công việc được bù đắp xứng đáng.

Ông Trần Bình Trọng cho biết: “Đạo diễn hiện nay thiếu quá. Thời điểmtriển khai làm phim Lối sống sai lầm, các đạo diễn VN mà hãng nhắm đến đềubận rộn với những dự án khác nên đành mời đạo diễn Hàn Quốc”.

“Ngoại binh” tham gia sảnxuất phim Việt thời gian gần đây có thể xem là một xu hướng đáng được ghinhận của làng phim Việt. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, vẫn có một sốtrường hợp dụng “ngoại binh” không thành công, đặc biệt là trong lĩnh vựcphim truyền hình. Bộ phim Lối sống sai lầm bị chê là không có chút hồn Việt,chỉ “rặt” mùi... kim chi!

Ông Trần Bình Trọng cũng thừa nhận: “Làm việc với đạo diễn nước ngoàicũng có nhiều cái khó, nhiều khi những sáng tạo của họ vượt quá điều kiệnlàm phim ở VN hoặc không phù hợp với văn hóa VN mà mình không thể kiểm soátđược”.

Theo HươngNhu
“Ngoại binh” cho phim Việt


Cảnh phim vô duyên của Thúy Diễm
Vào vai tiểu thư Mỹ Đình nhiệt tình vì bạn, Thúy Diễm gây tranh cãi với hình tượng ồn ào, xốc nổi trong "Trạm cứu hộ trái tim". Bên cạnh đó, cô còn bị đánh giá là kém duyên trong mối quan hệ giữa Nam và bạn gái.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.