NSND Hồng Vân - người đàn bà hạnh phúc làm nghệ thuật

Sau cuộc hôn nhân đầu lỡ làng, có lẽ duyên phận vẫn chưa dứt, nghệ sĩ Hồng Vân quay lại với mối tình sinh viên là diễn viên nổi tiếng một thời Lê Tuấn Anh.

Sau cuộc hôn nhân đầu lỡ làng, có lẽ duyên phận vẫn chưa dứt, nghệ sĩ Hồng Vân quay lại với mối tình sinh viên là diễn viên nổi tiếng một thời Lê Tuấn Anh. Hơn mười năm gắn bó, nữ nghệ sĩ đang có một mái ấm khiến bao người mơ ước...

Rất khó để gặp được nghệ sĩ Hồng Vân những ngày cuối năm này. Người phụ nữ của công việc này luôn chân luôn tay với cái nghiệp của mình. Khi thì đi quay, khi thì chỉ đạo sân khấu, khi lại "lên đồng" trong từng vai diễn và quản lý, chăm nom cả 2 sân khấu do chính tay mình gây dựng.

NSND Hồng Vân - người đàn bà hạnh phúc làm nghệ thuật 1
NSND Hồng Vân luôn bận rộn với công việc


Vừa là diễn viên, vừa là “bầu sô”, vừa là doanh nhân, đồng thời là nhà chính trị, vai trò nào nữ nghệ sĩ cũng gặt hái được thành công. Thế nhưng, điều khiến chị hài lòng hơn cả không phải là sự nghiệp mà là mái ấm gia đình, bên người chồng điển trai và ba đứa con ngoan ngoãn.

Bận rộn như thế, nhiều khi không có cả thời gian chăm sóc cho bản thân, thế nhưng nghệ sĩ Hồng Vân vẫn luôn làm tròn vẹn trách nhiệm của một người vợ, người mẹ trong gia đình 5 người một cách êm ấm nhất.

NSND Hồng Vân - người đàn bà hạnh phúc làm nghệ thuật 2
Nghệ sĩ Hồng Vân hạnh phúc cùng 3 con.

NSND Hồng Vân - người đàn bà hạnh phúc làm nghệ thuật 3
Vợ chồng NSND Hồng Vân - Lê Tuấn Anh (giữa) cùng bạn bè


NSND Hồng Vân - người đàn bà hạnh phúc làm nghệ thuật 4
Diễn viên Lê Tuấn Anh không ngại hy sinh khi lui về làm hậu phương vững chắc để vợ tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật


Sau cuộc hôn nhân đầu lỡ làng, có lẽ duyên phận vẫn chưa dứt, nghệ sĩ Hồng Vân" target="_blank">Hồng Vân quay lại với mối tình sinh viên là diễn viên nổi tiếng một thời Lê Tuấn Anh. Hơn mười năm gắn bó, nữ nghệ sĩ đang có một mái ấm khiến bao người mơ ước: ba đứa con ngoan ngoãn, thông minh là Xí Ngầu, Trê Phi, Bí Ngô và một người chồng rất mực thương yêu vợ. Đây chính là điểm tựa tinh thần lớn lao để chị có thể "sống" bền lâu cùng sân khấu.

NSND Hồng Vân - người đàn bà hạnh phúc làm nghệ thuật 5

NSND Hồng Vân - người đàn bà hạnh phúc làm nghệ thuật 6

NSND Hồng Vân - người đàn bà hạnh phúc làm nghệ thuật 7
Nghệ sĩ Hồng Vân đã có nhiều vai diễn đáng nhớ trong sự nghiệp của mình.


Không chỉ ủng hộ tinh thần vợ, Lê Tuấn Anh còn quản lý một nhà hàng ăn nên làm ra, nhằm hậu thuẫn vợ trong mọi hoạt động nghệ thuật. Sự hy sinh và thấu hiểu của anh khiến nghệ sĩ Hồng Vân càng thêm an lòng mà dốc sức cống hiến cho nghề.

NSND Hồng Vân - người đàn bà hạnh phúc làm nghệ thuật 8
Hồng Vân luôn sát sao trong mọi hoạt động từ nhỏ tới lớn của sân khấu kịch. Có thế chị mới cảm thấy hài lòng.


NSND Hồng Vân - người đàn bà hạnh phúc làm nghệ thuật 9
Giọng khản đặc vì phải nói quá nhiều, song NSND Hồng Vân vẫn tự mình giải quyết mọi công việc.


NSND Hồng Vân - người đàn bà hạnh phúc làm nghệ thuật 10
Tại sân khấu SuperBowl, chị thường xuyên được khán giả nhận ra và xin chụp ảnh cùng.

Trong suốt 30 năm theo đuổi nghệ thuật, ngoài sự năng động, nhạy bén, tình yêu đắm đuối dành cho sân khấu thì khán giả còn nhớ tới NSND Hồng Vân bởi dáng người thanh cao, gương mặt bầu bĩnh, đôi mắt to tròn, đen láy. Hồng Vân ngày càng trở nên xinh đẹp hơn, gần gũi hơn và được đông đảo khán giả yêu mến, ủng hộ. Bắt đầu khởi đầu từ khó khăn, Hồng Vân đã tạo dựng nên tên tuổi, thương hiệu cho mình với nhiều vai trò như diễn viên, đạo diễn, "bầu" sân khấu, và trên hết, chị đều thành công xuất sắc.

Nói đến Hồng Vân, người ta nghĩ ngay đến sự tự nhiên. Cứ tự nhiên đi vào lòng người, đi vào cuộc sống, đi vào trí nhớ của nhiều người, cái tên ấy, con người ấy, giọng nói ấy, tiếng cười ấy trên sân khấu, thế nhưng mấy người biết được đằng sau cái tâm của người nghệ sĩ "mang tiếng cười đi bán cho bao người xem" là một con người luôn biết chắt chiu và lấy về niềm hạnh phúc nhỏ bé cho mình, hạnh phúc nơi gia đình, cái nơi chị ra đi vì những chuyến lưu diễn và trở về vì tình yêu thương. Đó chính là nghệ sĩ nhân dân Hồng Vân.

NSND Hồng Vân - người đàn bà hạnh phúc làm nghệ thuật 11
Hồng Vân tung hứng cùng nghệ sĩ hài Minh Nhí trong vở kinh dị "3,5,7" do chị làm chỉ đạo sân khấu. Khán giả rất thích những pha tung hứng đầy ăn ý của 2 nghệ sĩ kỳ cựu.


NSND Hồng Vân - người đàn bà hạnh phúc làm nghệ thuật 12
Trong vai một người mẹ thương con, Hồng Vân như "lên đồng" với nhiều cảm xúc linh hoạt thay đổi liên tục. Phút xuất thần của chị được khán giả ghi nhận bằng những tràng pháo tay không ngớt.

Thành công với rất nhiều vai diễn để đời và tạo được dấu ấn đặc biệt trong lòng khán giả, chị đã diễn và sống với nghề bằng cái tâm, cái cốt cách của một nghệ sĩ chân chính để rồi như chị đã từng chia sẻ: "Nghệ sĩ cần có độ thẩm thấu mọi việc xảy ra xung quanh mình rất cao để có thể hoá thân vào nhân vật thật nhất. Tôi cảm giác mình như cục bông gòn, dễ thẩm thấu, có khả năng tiếp cận được nhân vật chẳng giống tính cách mình chút nào. Khi vào vai, diễn viên cần có sự đồng cảm, cộng với năng khiếu bắt chước, năng khiếu thể hiện, ngoài ra còn phải có thêm cái duyên trời cho.

Dù là một cây hài sân khấu nổi tiếng suốt nhiều năm và đến giờ vẫn được khán giả đón nhận, nhưng đã từ lâu NSND Hồng Vân rút khỏi sân khấu nhà hát để làm vai trò quản lý. Tuy nhiên, với chị, cái nghiệp diễn và đặc biệt là diễn hài đã ăn vào máu rồi, không bỏ được, nhưng bây giờ, những thứ Hồng Vân phấn đấu chắc chắn không phải vì vị trí và danh hiệu nữa.

Hồng Vân hiện đang là "bà bầu" sân khấu thành công bậc nhất, dù nhiều người vẫn tiếc vì chị sinh ra dường như là để đứng trên sân khấu. Thế nhưng, dù ở cương vị một diễn viên trên sân khấu hay một "bầu sô" thì niềm đam mê cống hiến và sự hy sinh của chị cho sân khấu là điều chưa bao giờ thay đổi và không cần bàn cãi. Với sự nỗ lực và cống hiến hết mình, nghệ sĩ Hồng Vân là người trẻ nhất trong số nghệ sĩ phía Nam được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý NSND nhưng không khi nào chị tự cho mình là tài giỏi hơn các đồng nghiệp khác. 

Trái lại chị luôn khiêm tốn rằng: “Tôi nghĩ mình được nhận danh hiệu là nhờ sự yêu thương của công chúng, sự công nhận của xã hội. Tôi chưa dám nghĩ tới việc sẽ gắn thêm vào tên mình danh hiệu này khi còn nhiều cô chú, anh chị xứng đáng hơn tôi”. Bận rộn với nhiều vai trò và nhiều nỗi lo là thế nhưng trên gương mặt chị lúc nào cũng nở nụ cười tràn đầy sinh lực và chị luôn giữ được vẻ đẹp, sự trẻ trung mà nhiều phụ nữ khác phải ghen tị.

NSND Hồng Vân - người đàn bà hạnh phúc làm nghệ thuật 13

NSND Hồng Vân - người đàn bà hạnh phúc làm nghệ thuật 14
Phía hậu trường giờ giải lao, chị có được chút thời gian nghỉ ngơi uống nước và trò chuyện vui vẻ với bạn diễn, đôi khi là ôn lại những diễn biến tiếp theo của vở kịch.


NSND Hồng Vân - người đàn bà hạnh phúc làm nghệ thuật 15
Bí Ngô - Cô con gái út 5 tuổi cũng theo mẹ đi làm. Bé khá thông minh, lanh lẹ nên rất được các cô chú, anh chị yêu quý. Bí Ngô cũng từng lên sân khấu cùng mẹ trong một vài tiểu phẩm

NSND Hồng Vân - người đàn bà hạnh phúc làm nghệ thuật 16

Bé ngoan ngoãn chơi một mình ở phòng chờ trong khi đợi mẹ

Trong 12 giờ làm việc mỗi ngày, chị thú nhận trong đầu lúc nào chị cũng hướng tới chồng con. Những cuộc điện thoại hỏi han gia đình tưởng vô thưởng vô phạt, nhưng là thói quen không thể thiếu của chị. Thời gian dành cho mình được chị tằn tiện tối đa, trong đó có ý thức phải tự chăm sóc bản thân, để có sức khoẻ chăm sóc rất nhiều người khác. Nhà có đầy đủ đầu bếp, bảo mẫu, người giúp việc, nhưng Hồng Vân luôn là người chọn cho chồng bộ quần áo trước khi đi ra khỏi nhà, làm những thứ từ đơn giản nhất, và "phục vụ" cho gia đình bé nhỏ, ấm áp của mình.

Đến giờ, khi đã trở thành một "bà bầu" chuyên nghiệp, nổi tiếng và thành công, nhiều người vẫn nói Hồng Vân thức thời, đoán trước được xu hướng. Nhưng thật ra với chị, sân khấu là cái duyên, là tình yêu thực sự. Chị tin mình đã phấn đấu và cống hiến hết mình cho sân khấu, nên được… tổ nghề phù trợ. Cái mà chị được nhiều hơn cả, ý nghĩa hơn cả và quan trọng hơn cả chính là gia đình. 

NSND Hồng Vân - người đàn bà hạnh phúc làm nghệ thuật 17
Nghệ sĩ Hồng Vân say sưa tập và hoàn thiện kịch bản một vở mới được dựng cho dịp Tết Nguyên Đán sắp tới. Cùng chị tung hứng là các danh hài Hồng Tơ, Chí Tài.


NSND Hồng Vân - người đàn bà hạnh phúc làm nghệ thuật 18
Cô chị lớn Xí Ngầu cũng có mặt nơi mẹ làm việc. Du học Mỹ hơn 1 năm, Xí Ngầu vừa về thăm nhà vừa tham gia vào một dự án phim mới.


NSND Hồng Vân - người đàn bà hạnh phúc làm nghệ thuật 19

NSND Hồng Vân - người đàn bà hạnh phúc làm nghệ thuật 20
Cô con gái cao 1m77 của nghệ sĩ Hồng Vân cũng phụ mẹ trong việc trang trí sân khấu kịch cho năm mới. Chính những điều này khiến Hồng Vân cảm thấy vô cùng hạnh phúc và ấm áp khi mỗi khoảnh khắc trong cuộc sống đều có con cái đồng hành, yêu thương.


NSND Hồng Vân - người đàn bà hạnh phúc làm nghệ thuật 21
Hai mẹ con rất hợp nhau và đầy tình cảm. Dù đã lớn nhưng Xí Ngầu vẫn được mẹ che chở, chăm sóc như khi còn bé.


NSND Hồng Vân - người đàn bà hạnh phúc làm nghệ thuật 22
Không chỉ tâm huyết với nghề, chân thành với những người xung quanh, NSND Hồng Vân còn dạy con cái không ngại thể hiện tình cảm ở bất cứ đâu dù các con đều đã lớn.


NSND Hồng Vân - người đàn bà hạnh phúc làm nghệ thuật 23
"Xem nè, những chuyện này là bình thường ở nhà. Trước khi đi ngủ là phải có!" - Nói rồi chị hôn cái "chóc" vào má cô con gái 19 tuổi. Dù có trải qua những phút nhọc nhằn trong cuộc sống nhưng chỉ cần ở bên con, chị quên hết tất cả. Nhìn người phụ nữ của công việc dịu lòng và như được tiếp thêm sức mạnh mỗi khi nghĩ về gia đình, người ta hiểu rằng đối với chị, hạnh phúc chỉ đơn giản thế thôi!

Đúng như người ta thường nói: yêu nghề hết lòng thì tổ nghề sẽ đãi bằng cái tâm và cái tài của mình, Hồng Vân đã thổi vào những câu chuyện cách đây gần nửa thế kỷ hơi thở nóng hổi của xã hội đương đại. Với quan niệm kịch là một loại hình nghệ thuật luôn phải bắt kịp với nhịp thở của thời đại, các vở diễn có nguyên tác từ các tác phẩm văn học kinh điển một thời của dòng văn học hiện thực phê phán Việt Nam trên sân khấu Phú Nhuận luôn thu hút được lượng khán giả khổng lồ đến xem. 

Nói về hạnh phúc cá nhân, chị chia sẻ rằng, hạnh phúc với chị thật đơn giản, chẳng có bí quyết nào ngoài sự chân thành và nỗ lực của bản thân, của tất cả mọi người trong gia đình. Đằng sau ánh đèn sân khấu, đằng sau những bộn bề công việc cho nghệ thuật là những niềm vui, niềm hạnh phúc rất nhỏ thôi nhưng được chị nâng niu, chắt chiu, giữ gìn và ghép lại thành bức tranh gia đình ấm áp tình cha, lung linh tình mẹ và nụ cười ngọt ngào của ba thiên thần. Đó là tài sản lớn nhất.

NSND Hồng Vân - người đàn bà hạnh phúc làm nghệ thuật 24

NSND Hồng Vân - người đàn bà hạnh phúc làm nghệ thuật 25

Chỉ cần "tút" lên một chút, người ta thấy rằng nghệ sĩ Hồng Vân vẫn giữ được sắc vóc sang trọng của mình. Hình ảnh trong liveshow của ca sĩ Lệ Quyên, Hồng Vân đóng vai trò người kể chuyện trong đêm diễn.

Theo PLXH


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.