- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Bảo dưỡng 6 tháng/lần: Dân ôtô lo bị ‘chém’ đẹp
Hầu hết đại diện các DN ô tô tại Việt Nam khi được hỏi đều đồng tình và ủng hộ quy định mới về bảo dưỡng xe 6 tháng/lần, trong khi người có xe lại tá hỏa vì sợ tốn kém thời gian, tiền bạc cho một yêu cầu không có trên thế giới.
Hầu hết đại diện các DN ô tô tại Việt Nam khi được hỏi đều đồng tình và ủng hộ quy định mới về bảo dưỡng xe 6 tháng/lần, trong khi người có xe lại tá hỏa vì sợ tốn kém thời gian, tiền bạc cho một yêu cầu không có trên thế giới.
Hãng sản xuất “vỗ tay”Thông tư số 53, do Bộ GTVT vừa ban hành, quy định về bảo dưỡng kỹ thuật, sửa chữa phương tiện giao thông đường bộ, sẽ có hiệu lực từ ngày 1/12 tới. Theo đó, sẽ yêu cầu các tổ chức, cá nhân, DN bắt buộc bảo dưỡng xe sau một thời gian chạy nhất định.
Quy định bảo dưỡng định kỳ được tính như sau: Đối với ô tô con, đi từ 5.000-10.000 km hoặc thời gian 6 tháng phải bảo dưỡng. Ô tô chở người, ô tô chuyên dùng từ 10 chỗ trở lên: Đi từ 4.000-8.000 km hoặc từ 3-6 tháng. Ô tô tải, ô tô tải chuyên dùng, rơmooc, sơmi rơmooc các loại, ô tô chuyên dùng: Đi từ 4.000-8.000 km thời gian đi từ 3-6 tháng.
Theo Bộ GTVT, quy định này nhằm hạn chế tai nạn giao thông do chất lượng
phương tiện không bảo đảm, buộc các đơn vị vận tải, chủ xe, lái xe phải
tuân thủ nghiêm ngặt. |
Trao đổi PV.VietNamNet, hầu hết đại diện các DN ô tô tại Việt Nam khi được hỏi đều đồng tình và ủng hộ. Theo đại diện một hãng xe có vốn đầu tư nước ngoài, quy định trên phù hợp với khuyến cáo của nhà sản xuất là chủ xe nên đưa xe đi bảo dưỡng định kỳ 6 tháng 1 lần. Ở nhiều nước tiên tiến, quy trình bảo dưỡng cũng rất nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn giao thông.
Ông cho hay, thông thường 6 tháng một lần, chủ xe vẫn đến các đại lý do nhà sản xuất uỷ quyền để bảo dưỡng, tối thiểu nhất cũng là thay dầu. Khi đó, nhân viên kỹ thuật sẽ tiến hành kiểm tra xe miễn phí. Nếu xe bình thường thì ra về, còn có hỏng hóc, hay có lỗi gì thì sẽ khắc phục và sửa chữa, thay thế kịp thời. Sau khi bảo dưỡng vẫn là nghiệm thu, ghi sổ... vì vậy quy định này ra đời không làm ảnh hưởng hay gây phiền nhiễu, phức tạp gì.
Người có xe lo bị “chém đẹp”
Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, các chuyên gia về ô tô và người có xe lại không đồng tình với quy định này.
Theo ông Dư Quốc Thịnh, Hội Kỹ sư ô tô Việt Nam, thì ngay cả các nước tiến tiến, chẳng hạn như CHLB Đức luôn yêu cầu xe ô tô phải chạy với tốc độ rất cao khi tham gia giao thông, cũng không có quy định đó. Họ chỉ yêu cầu kiểm định xe định kỳ, còn bảo dưỡng hay không là quyền của chủ xe.
Chủ xe lo tốn kém khi bắt buộc phải bảo dưỡng 6 tháng 1 lần |
“Nếu xe có các linh kiện hỏng, lỗi, không thay thế, đến kỳ đăng kiểm sẽ không được chấp nhận và như vậy, sẽ không được tham gia giao thông. Thông tư 53 có vẻ đã gây ra sự chồng chéo và gây thêm phiền phức cho người sử dụng xe, nếu có các chế tài đi kèm”, ông Thịnh nhận xét.
Còn ông Nguyễn Minh Đồng, Việt kiều Đức, từng là chuyên gia thiết kế định hướng của tập đoàn xe hơi Volkswagen, khẳng định, trên thế giới không có nước nào ban hành quy định kiểu như vậy cả.
Theo ông, quy định này chỉ làm lợi cho các nhà sản xuất ô tô, bởi nhiều khi bán xe không có lãi bằng việc bảo dưỡng, thay thế phụ tùng. Vì vậy, các nhà sản xuất đồng tình không có gì phải ngạc nhiên cả, nhưng phía người sử dụng xe sẽ gặp thêm phiền phức và tốn kém.
Ông Nguyễn Thế Hùng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội, thắc mắc, vậy những chủ xe không tuân thủ, không thực hiện bảo dưỡng định kỳ có bị làm sao không? Câu trả lời không tìm thấy trong Thông tư 53 do chưa có chế tài.
Nếu bắt buộc phải thực hiện, nhiều người còn lo ngại sẽ bị cơ sở bảo dưỡng “hành”. Trước đây, bảo dưỡng chỉ là khuyến cáo từ nhà sản xuất. Để thu hút khách hàng mang xe vào xưởng, họ thường kiểm tra miễn phí nhiều hạng mục. Nay bắt buộc bảo dưỡng, nhà sản xuất có duy trì như vậy không hay sẽ tính phí? Hoặc, để moi tiền khách hàng, người ta sẽ tìm đủ lỗi để bắt khách phải thay linh kiện mới, sẽ rất mệt mỏi - anh Hoàng Trung, Lò Đúc, Hà Nội, người đang chạy một chiếc xe Ford, đặt câu hỏi.
Hiện chi phí thay phụ tùng của khi sửa chữa bảo dưỡng ô tô tại Việt Nam khá cao. Một chiếc vành đúc 16 inch nhập từ Trung Quốc có giá 600.000 đồng có thể bị nâng lên gấp 2-3 lần. Rõ ràng, nỗi lo bị "chém đẹp" mỗi khi đưa xe vào xưởng bảo dưỡng định kỳ đang hiển hiện với nhiều người.
Theo VietNamNet
-
Doanh nghiệp19/06/2020Đại gia Trần Văn Dĩnh nổi danh với các dự án sân golf đình đám như sân golf Kim Bảng, sân golf Hồ Núi Cốc và sân golf Việt Yên. Tuy nhiên, ít người biết "ông trùm sân golf" còn sở hữu tòa lâu đài độc nhất vô nhị ở làng tỷ phú Nam Định.
-
Doanh nghiệp10/06/2020Nghị định số 58/2020/NĐ-CP quy định người sử dụng lao động hằng tháng đóng vào Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp với mức 0,5% mức lương cơ sở đối với mỗi người lao động...
-
Doanh nghiệp04/06/2020Mức đóng BHXH vào Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp ... là những điểm mới sắp có hiệu lực.
-
Doanh nghiệp29/05/2020Bầu Đức, bà Nguyễn Thị Như Loan và ông Lê Phước Vũ đều có điểm chung là những đại gia trên thương trường nhưng lại chưa một ngày ngồi ghế giảng đường đại học.
-
Doanh nghiệp28/05/2020Chủ nhân của toà lâu đài này là doanh nhân Ngô Văn Phát (SN 1964) - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương mại Xăng Dầu Phát - Petraco
-
Doanh nghiệp21/05/2020Ở mức giảm trừ mới, các mốc thu nhập chưa phải nộp thuế sẽ được nâng lên là 11 triệu (0 người phụ thuộc); 15,4 triệu (một người phụ thuộc); và 19,8 triệu (2 người phụ thuộc).
-
Doanh nghiệp20/05/2020Ông Huy Nhật kêu gọi 4 công ty "rót" 25 triệu USD vào một dự án nghỉ dưỡng rộng 162ha tại Huế. Sau đó, nhà đầu tư phát hiện đây chỉ là dự án “ma” và Huy Nhật đã biến mất.
-
Doanh nghiệp19/05/2020Trên thương trường, họ là những cái tên nổi tiếng với tài kinh doanh giỏi, sở hữu khối tài sản khủng nhưng lại rất kín tiếng.
-
Doanh nghiệp16/05/2020Dường như ai cũng bất ngờ và không thể tin nổi bầu Kiên - người đàn ông quyền lực thuộc hàng nổi danh trong giới tài chính ngân hàng và bóng đá Việt Nam lại có ngày vướng vòng lao lý.
-
Doanh nghiệp16/05/2020Không chỉ tài giỏi, những người phụ nữ này còn là hậu phương vững chắc giúp chồng quán xuyến sản nghiệp lẫn công việc của gia đình.
-
Doanh nghiệp14/05/2020Mức lương cơ sở từ ngày 1/7/2020 sẽ tăng từ 1.490.000 đồng/tháng lên 1.600.000 đồng/tháng theo tinh thần của Nghị quyết 86 của Quốc hội.
-
Doanh nghiệp12/05/2020Ông Dũng "lò vôi" cho biết sẽ chính thức dừng việc kinh doanh kiếm tiền, chỉ tập trung vào công việc thiện nguyện.
-
Doanh nghiệp09/05/2020Từ 1-7-2020 sẽ thêm 6 trường hợp viên chức bị đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc
-
Doanh nghiệp07/05/2020Cổ phiếu QCG nhà ông Nguyễn Quốc Cường (Cường đôla) tiếp tục có những biến động khó lường, tăng dựng đứng, giảm sâu rồi lại tăng vọt.