- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Cạnh tranh siêu thị điện máy: Cuối cùng ai thắng?
Cuộc đua trường kỳ giữa các siêu thị điện máy ngày càng khốc liệt. Đã có nhiều đơn vị bỏ cuộc nhưng vẫn chưa dễ cho những người còn lại giành phần thắng.
Cuộc đua trường kỳ giữa các siêu thị điện máy ngày càng khốc liệt. Đã có nhiều đơn vị bỏ cuộc nhưng vẫn chưa dễ cho những người còn lại giành phần thắng.
Bị cuốn vào... cuộc chiếnCách loại nhau mà các DN bán lẻ điện máy quen làm là phá giá liên tục khiến những đối thủ yếu không chịu nổi, phải "cuốn gói" ra đi, nhường lại thị phần cho kẻ mạnh. Chiến lược để phá giá liên tục là xem xét những sản phẩm nào mình có lợi thế (mua được với giá rẻ) thì đẩy mạnh giảm giá, tăng khuyến mãi kéo dài, tạo nên xu hướng buộc các DN khác phải chơi theo nhằm xác định kẻ mạnh, kẻ yếu.
Ban đầu, giá chỉ giảm giá lẻ tẻ ở một số sản phẩm nhất định, nhưng càng về sau, "đánh nhau" càng hăng thì nhiều siêu thị chơi theo kiểu "liên khúc" giảm giá hàng loạt các sản phẩm. Không chỉ giảm vài ba ngày hay hàng tuần mà cả tháng. Số tiền giảm giá cũng không còn ở mức trăm nghìn nữa mà lên tới hàng triệu đồng cho mỗi sản phẩm. Việc bán phá giá khiến giá nhiều sản phẩm thấp hơn giá niêm yết, bất chấp trái quy định của bên cung cấp.
Một số DN nhận thấy, nếu cứ chạy theo "cuộc chiến" phá giá thì sẽ chết nên đã dừng cuộc chơi, tập trung đẩy mạnh nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán hàng, chăm sóc khách hàng khai thác những nguồn hàng tốt, thương hiệu mạnh có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để tạo uy tín. Trong khi đó, nhiều DN khác vẫn "hăng máu", nhảy vào tàn sát lẫn nhau, liên tục đưa ra mức phá giá thấp đến không còn lợi nhuận, thậm chí là lỗ thu hút khách hàng.
Cuộc cạnh tranh giữa các siêu thị ngày càng khốc liệt |
Bên cạnh "cuộc chiến" về phá giá là "cuộc chiến" đẩy mạnh mở các siêu thị mới. Hễ thấy một DN bán lẻ điện máy nào mở siêu thị mới là các DN khác cũng làm theo ở những địa điểm gần đó, rồi lại quảng cáo rầm rộ, phá giá, khuyến mãi rùng beng. Lãnh đạo một DN điện máy giải thích, đây là chiêu nhanh chóng làm suy yếu đối thủ và thể hiện sức mạnh của mình nhằm tránh bị đối thủ khác cướp mất thị phần.
Đấy cũng là một trong những lý do giải thích vì sao nhiều siêu thị điện máy liên tục mở ra trong thời gian qua mặc cho nhu cầu tiêu dùng ngày càng giảm, hàng bán không được. Mở một siêu thị mới phải bỏ ra cả chục tỷ đồng, nhưng doanh số không cao dẫn đến không ít DN bị thua lỗ. Trên thực tế, có DN thua lỗ cả chục tỷ đồng trong vòng 3 tháng vì mở nhiều siêu thị.
Thiếu vốn nhưng cứ phải mở thêm siêu thị cũng dẫn đến nhiều DN cứ làm liều. Theo tổng giám đốc một chuỗi siêu thị điện máy, đa số nhà bán lẻ điện máy đang dùng chính hàng hóa làm tài sản thế chấp. Nghĩa là, khi mua hàng, siêu thị thường được nợ nhà cung cấp tiền hàng trong vòng 3-7 tuần, nhưng họ đã dùng tiền này để mở điểm bán mới. Khi đến hạn thanh toán, siêu thị đành vay ngân hàng từ tài sản thế chấp và hàng tồn kho để trả nợ cho nhà cung cấp. Bình thường, vòng quay này sẽ diễn ra suôn sẻ. Song, khi thị trường ế ẩm, hàng không bán được thì nợ chồng nợ, đến khi không xoay được nữa thì vỡ nợ.
Đấu loại trực tiếp
"Nổ phát súng" đầu tiên trên thị trường điện máy là vụ phá sản của WonderBuy (TP.HCM) vào ngày 13/6/2011 sau một năm hoạt động, thua lỗ hơn 52 tỷ đồng.
Tiếp bước Wonderbuy là Best Carings, có 3 siêu thị tại Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, đã từng lọt vào top 500 nhà bán lẻ lớn nhất châu Á - Thái Bình Dương năm 2008, 2009. Trong nhiều năm, siêu thị này đã gây "sốt" khi liên tục đưa ra những chương trình khuyến mãi lớn vào các ngày lễ, tết, chương trình bán hàng trả góp không lãi suất hoặc lãi suất thấp dưới 1% khiến không ít các đối thủ cạnh tranh khi đó phải choáng váng.
Đến đầu tháng 9/2013 lại thêm một tên tuổi lớn nữa phải rời "cuộc chơi", đó là chuỗi siêu thị điện máy HomeOne đã lần lượt khai tử cả 3 siêu thị của mình tại TP.HCM. Đây là hệ thống bán lẻ khá lớn với số vốn ban đầu khoảng 200 tỷ đồng, nhưng chỉ sau 2 năm kinh doanh số tiền này đã "đội nón" ra đi.
Không ít người đã tự rời bỏ cuộc chơi |
Tại Hà Nội, chuỗi siêu thị điện máy Việt Long, tuy chưa tuyên bố phá sản nhưng cũng đang lâm nguy. Thời gian qua, Việt Long đã liên tiếp “khai tử” một số điểm bán hàng, chỉ còn lại duy nhất đặt siêu thị tại phố Ngô Gia Tự (Long Biên). Tuy nhiên, theo một số nguồn tin, hiện nay kho hàng của Việt Long đã bị ngân hàng siết nợ do không trả nợ đúng hạn. Chủ nợ còn tự đứng ra tổ chức kinh doanh tại 80 Ngô Gia Tự để giải phóng nguồn hàng thu hồi vốn.
Hiện còn nhiều chuỗi siêu thị lẻ điện máy ở Hà Nội đang ngấp nghé bờ vực phá sản. Có DN sở hữu 7 siêu thị điện máy lớn, đang gánh khoản nợ lên tới 600 tỷ đồng, liên tục bị các ngân hàng và công ty bảo hiểm đưa ra cảnh báo.
Nguyên nhân chung khiến các DN điện máy ra đi đã rõ, là tàn sát lẫn nhau. Kinh doanh chưa đâu vào đâu đã khuyến mãi ầm ĩ, khuyến mãi khủng với giá rẻ, giảm giá mạnh, dùng hàng bị lỗi kỹ thuật, trầy xước, cần thanh lý, hàng trôi nổi để giảm giá, từ đó làm mất uy tín thương hiệu.
Các DN nhảy vào cuộc chơi nhưng chưa hình dung hết nghiệp vụ kinh doanh quá nhanh của nhóm sản phẩm điện máy và đặc biệt hơn là đòi hỏi cao về công tác hậu mãi như giao nhận, lắp đặt, bảo trì, bảo hành... cần đầu tư chi phí tốn kém, cũng như kinh nghiệm quản lý.
Ngoài ra là thiếu đội ngũ nhân sự lành nghề và kinh nghiệm, thiếu tầm nhìn, thậm chí kém về năng lực; lãnh đạo hay thay đổi các quyết định. Hơn nữa, với những siêu thị này, hệ thống phần mềm quản lý bán hàng quá kém, vòng quay vốn kéo dài, hàng kho tăng cao, đến giới hạn cuối cùng, không kham nổi, đành phải "bỏ cuộc chơi".
Kinh tế khó khăn, tiêu dùng suy giảm, cạnh tranh khốc liệt, nếu không xây dựng được nền tảng kinh doanh vững chắc thì thua lỗ, phá sản là điều khó tránh khỏi. Giới kinh doanh cho biết hiện còn nhiều "ông lớn" trong lĩnh vực kinh doanh điện máy có hệ thống siêu thị tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM đang ngắc ngoải với những khoản nợ lớn, bị ngân hàng cảnh báo, nhà cung cấp phong tỏa, nợ lương nhân viên, nợ tiền thuê mặt bằng, hàng tồn kho chất đống, khách vắng lặng... sắp ra đi trong thời gian tới.
Theo VEF
-
Doanh nghiệp19/06/2020Đại gia Trần Văn Dĩnh nổi danh với các dự án sân golf đình đám như sân golf Kim Bảng, sân golf Hồ Núi Cốc và sân golf Việt Yên. Tuy nhiên, ít người biết "ông trùm sân golf" còn sở hữu tòa lâu đài độc nhất vô nhị ở làng tỷ phú Nam Định.
-
Doanh nghiệp10/06/2020Nghị định số 58/2020/NĐ-CP quy định người sử dụng lao động hằng tháng đóng vào Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp với mức 0,5% mức lương cơ sở đối với mỗi người lao động...
-
Doanh nghiệp04/06/2020Mức đóng BHXH vào Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp ... là những điểm mới sắp có hiệu lực.
-
Doanh nghiệp29/05/2020Bầu Đức, bà Nguyễn Thị Như Loan và ông Lê Phước Vũ đều có điểm chung là những đại gia trên thương trường nhưng lại chưa một ngày ngồi ghế giảng đường đại học.
-
Doanh nghiệp28/05/2020Chủ nhân của toà lâu đài này là doanh nhân Ngô Văn Phát (SN 1964) - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương mại Xăng Dầu Phát - Petraco
-
Doanh nghiệp21/05/2020Ở mức giảm trừ mới, các mốc thu nhập chưa phải nộp thuế sẽ được nâng lên là 11 triệu (0 người phụ thuộc); 15,4 triệu (một người phụ thuộc); và 19,8 triệu (2 người phụ thuộc).
-
Doanh nghiệp20/05/2020Ông Huy Nhật kêu gọi 4 công ty "rót" 25 triệu USD vào một dự án nghỉ dưỡng rộng 162ha tại Huế. Sau đó, nhà đầu tư phát hiện đây chỉ là dự án “ma” và Huy Nhật đã biến mất.
-
Doanh nghiệp19/05/2020Trên thương trường, họ là những cái tên nổi tiếng với tài kinh doanh giỏi, sở hữu khối tài sản khủng nhưng lại rất kín tiếng.
-
Doanh nghiệp16/05/2020Dường như ai cũng bất ngờ và không thể tin nổi bầu Kiên - người đàn ông quyền lực thuộc hàng nổi danh trong giới tài chính ngân hàng và bóng đá Việt Nam lại có ngày vướng vòng lao lý.
-
Doanh nghiệp16/05/2020Không chỉ tài giỏi, những người phụ nữ này còn là hậu phương vững chắc giúp chồng quán xuyến sản nghiệp lẫn công việc của gia đình.
-
Doanh nghiệp14/05/2020Mức lương cơ sở từ ngày 1/7/2020 sẽ tăng từ 1.490.000 đồng/tháng lên 1.600.000 đồng/tháng theo tinh thần của Nghị quyết 86 của Quốc hội.
-
Doanh nghiệp12/05/2020Ông Dũng "lò vôi" cho biết sẽ chính thức dừng việc kinh doanh kiếm tiền, chỉ tập trung vào công việc thiện nguyện.
-
Doanh nghiệp09/05/2020Từ 1-7-2020 sẽ thêm 6 trường hợp viên chức bị đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc
-
Doanh nghiệp07/05/2020Cổ phiếu QCG nhà ông Nguyễn Quốc Cường (Cường đôla) tiếp tục có những biến động khó lường, tăng dựng đứng, giảm sâu rồi lại tăng vọt.