DN Dầu khí cho hơn 1.000 nhân viên nghỉ việc

Đã có 3/4 lao động tại một doanh nghiệp quan trọng của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đã mất việc làm trong thời gian qua.

Đã có 3/4 lao động tại một doanh nghiệp quan trọng của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đã mất việc làm trong thời gian qua. Thời gian tạm nghỉ việc kéo dài 4-5 tháng kể từ ngày 16/3/2016.

CTCP Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTex) là một doanh nghiệp có vị trí quan trọng trong hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Mặc dù không hoạt động trực tiếp trong ngành dầu khí, lĩnh vực chủ yếu là dệt may, song do tác động xăng dầu đã khiến công ty gặp khó khăn, làm ăn thua lỗ.

Theo thông tin mới đây, ngày 11/3, Tổng giám đốc PVTex Đào Văn Ngọc đã ra thông báo: PVTex tạm thời giữ lại phục vụ các công việc cần thiết trong giai đoạn dừng nhà máy tối đa là 254 người. Đồng thời lên danh sách các cán bộ nhân viên sẽ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động.

người lao động, tập đoàn dầu khí, mất việc, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, ngành dầu khí, làm ăn thua lỗ, nghỉ việc 

Tính đến thời điểm này, đã có khoảng 3/4 số lao động tại PVTex đang phải tạm nghỉ việc. Năm 2014, số lượng công nhân viên là 1.000 người.

Thời gian tạm hoãn kéo dài trong 4,5 tháng kể từ ngày 16/3/2016.

Theo lý giải của ông Ngọc, mục đích cho công nhân viên nghỉ một thời gian là do công ty chưa thể thu xếp đủ nguồn tài chính để duy trì toàn bộ đội ngũ nhân lực vận hành.

"Vì vậy công ty phải giảm tối đa các chi phí, trong đó có chi phí nhân công chờ thời gian phê duyệt kế hoạch kinh doanh và thu xếp nguồn tài chính", ông Thành cho hay.

CTCP Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí – PVTex là chủ quản của nhà máy Xơ sợi polyester Đình Vũ tại Hải Phòng. Nhà máy có tổng vốn đầu tư gần 7.000 tỷ đồng.

Theo thiết kế, nhà máy này dùng nguyên liệu từ Nhà máy lọc dầu Dung Quất để chế biến thành xơ sợi với mục đích giúp VN tự chủ một phần nguyên liệu dệt may.

Nhưng ngay từ khi chạy thử rồi vận hành vào tháng 5-2014, nhà máy này liên tục đối mặt với việc không bán được hàng, tạm dừng nhà máy...

Theo báo cáo tổng kết năm 2015 của PVN, do ảnh hưởng giá dầu thế giới giảm nhanh và sâu làm cho thị trường xơ sợi gặp nhiều khó khăn trong công tác tiêu thụ, đặc biệt giá bán sản phẩm xuống thấp bất thường, PVTex đã dừng sản xuất 3 đợt để tiêu thụ sản phẩm tồn kho và thu hồi vốn.

Ước tính trong năm 2015, PVTex thua lỗ 1.255 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 504 tỷ đồng tính đến cuối năm.

Trước tình trạng đó, Tổng giám đốc PVTex Đào Văn Ngọc cho biết tình hình tài chính của công ty đang cạn kiệt, mất cân đối và không đủ nguồn vốn lưu động để vận hành Nhà máy, không có khả năng thanh toán chi tiêu tối thiểu và nợ đến hạn. Nhà máy đã dừng vận hành từ ngày 17/9/2015 và hiện vẫn chưa hoạt động trở lại.

Hiện, PVN và PVTex đang tích cực làm việc với các ngân hàng tài trợ để thu xếp tài chính chạy lại nhà máy.

Theo Trí Thức Trẻ


Tập đoàn dầu khí


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.