Hiện giá xăng RON 92 tại đây chỉ còn 119,85 USD một
thùng. Dầu diesel còn 128,63 USD một thùng. Dầu hỏa 128,12 USD một thùng
và dầu mazut còn 645,81 USD mỗi tấn. So với thời điểm tăng giá xăng
dầu gần đây nhất (28/8), giá xăng RON 92 tại Singapore ở mức 124,3 USD
mỗi thùng, đã giảm 4,4%; riêng giá dầu diesel giảm gần 5%; dầu hỏa giảm
4,4% và dầu mazut giảm 6,7%.
Theo giá trên, một lít xăng RON 92 tính giá cơ sở đến
ngày 5/10 chỉ khoảng 22.642 đồng, so với giá bán lẻ 23.650 đồng thì các
doanh nghiệp lãi khoảng 1.000 đồng mỗi lít.
Trước đây khi giá thế giới biến động tăng, theo quy
định 10 ngày, doanh nghiệp đầu mối ngay lập tức gửi đăng ký đòi tăng giá
lên liên bộ Công Thương - Tài chính và có những động thái tạo sức ép
lên cơ quan quản lý. Giá thế giới tăng cao, doanh nghiệp lỗ nặng, cắt
giảm chi phí hoa hồng… Thế nhưng lần này khi giá thế giới xuống thấp,
doanh nghiệp vẫn im hơi lặng tiếng, trong khi đó cơ quan quản lý thì
chưa có tín hiệu nào về điều hành giá.
Trong các cuộc họp báo thường kỳ, khi được hỏi về
phương án điều hành giá xăng dầu, đại diện Bộ Công Thương luôn phân trần
rằng nhất quán điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường có sự quản
lý của Nhà nước. Thông điệp cơ chế điều hành theo thị trường còn được
Bộ Tài chính phát đi trong các lần điều chỉnh giá xăng dầu. Trong các
đợt tăng giá và giảm thuế nhập khẩu xăng 2% gần đây, mỗi lần doanh
nghiệp “kêu lỗ đòi tăng giá”, Bộ Tài chính ngay lập tức ra văn bản chỉ
đạo “doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối chủ động rà soát lại
phương án giá, cách tính giá đã đăng ký và điều chỉnh giá bán xăng dầu
trong nước do doanh nghiệp tự quyết định vào thời điểm thích hợp”.
Tuy nhiên, hơn 10 ngày nay, khi giá thế giới giảm
mạnh, cần thiết có sự điều chỉnh giảm giá xăng trong nước thì doanh
nghiệp và cơ quan quản lý “vô tình hay hữu ý” đang quên đi điều đó.
Theo Pháp luật TP HCM