Eximbank và Sacombank “dọn đường” cho kế hoạch sáp nhập lịch sử

Cuối chiều nay 29/1, lãnh đạo hai ngân hàng Eximbank và Sacombank ký thỏa thuận hợp tác, trong đó có nhắc đến định hướng sáp nhập trong 3 đến 5 năm tới.

Cuối chiều nay 29/1, lãnh đạo hai ngân hàng Eximbank và Sacombank ký thỏa thuận hợp tác, trong đó có nhắc đến định hướng sáp nhập trong 3 đến 5 năm tới. Đây là lần đầu tiên hai bên xác nhận thông tin định hướng sáp nhập sau nhiều lần “bóng gió”.

Lần đầu tiên thông tin định hướng sáp nhập hai ông lớn Sacombank và Eximbank được xác nhận
Lần đầu tiên thông tin định hướng sáp nhập hai "ông lớn" Sacombank và Eximbank được xác nhận
 
Theo đó, sẽ hợp tác trong việc triển khai dịch vụ cho khách hàng vay vốn theo hình thức đồng tài trợ hoặc ủy thác cho vay, cấp hạn mức cho nhau trên thị trường liên ngân hàng để hỗ trợ lẫn nhau trong việc tối ưu hóa nguồn vốn, đồng thời hỗ trợ kịp thời về thanh khoản khi một trong hai bên có nhu cầu.. Tương tự, hai bên sẽ hỗ trợ nhau trong hoạt động kinh doanh ngoại tệ và vàng.

Trong thỏa thuận có hiệu lực trong thời hạn 5 năm này có nội dung quan trọng là cả hai bên sẽ trình ĐHĐCĐ và cơ quan nhà nước về việc sáp nhập trong vòng 3 đến 5 năm tới.

Eximbank, sau khi mua lại 9,73% cổ phiếu STB từ ANZ, đang là cổ đông lớn tại đây. Sau khi Chủ tịch cũ của Sacombank Đặng Văn Thành từ nhiệm, người đang ngồi vào chiếc ghế này là ông Phạm Hữu Phú, người đại diện vốn của Eximbank trong HĐQT Sacombank.

HĐQT nhiệm kỳ 2011 - 2015 của Sacombank cũng có sự hiện diện của số đông là người cũ của SouthernBank, với những cái tên đáng chú ý nhất là cha con ông Trầm Bê và Trầm Khải Hòa.

Hiện sau nhiều dấu hỏi về tính minh bạch của cuộc thâu tóm và chuyển giao quyền lực tại năm ngoái, Sacombank vẫn đang trong vòng thanh tra. Kết quả của cuộc thanh tra mở rộng này chưa được tiết lộ.

Hiện cả 2 ngân hàng TMCP này đều có tên trong danh sách các nhà băng lớn nhất Việt Nam. Eximbank, theo số liệu đến cuối quý 3/2012, có vốn điều lệ hơn 12,3 nghìn tỷ đồng, tổng tài sản hơn 160 nghìn tỷ đồng. Sacombank, ở thời điểm tương tự, có tổng tài sản trên 147 nghìn tỷ đồng,vốn điều lệ 10,7 nghìn tỷ đồng.

Như vậy, nếu kế hoạch sáp nhập thành hiện thực và thời điểm sáp nhập các chỉ số vốn, tổng tài sản không biến động lớn thì ngân hàng sau sáp nhập sẽ có vốn điều lệ lên tới 23 nghìn tỷ đồng, tổng tài sản hơn 300 nghìn tỷ đồng.

Theo Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.