Góp vốn giả, vay tiền thật

Góp vốn giả

Dù góp vốn khống, chỉ hoạtđộng bằng cách cho thuê lại mặt bằng, chưa thực hiện bất cứ công trình nào...nhưng Cty TNHH Trường đào tạo nghề Việt Thái (Việt Thái), vẫn được các cơ quantại TPHCM cho vay vốn kích cầu 35 tỷ đồng và hỗ trợ lãi hơn 2,5 tỷ đồng!

Góp vốn giả

Vốn đăng ký điều lệ của Việt Thái(trụ sở 118 Nam Hòa, phường Phước Long A, quận 9, TPHCM) là 16,5 tỷ đồng do bốncá nhân góp vốn. Nhưng đến thời điểm Thanh tra TPHCM tiến hành thanh tra ViệtThái vào tháng 8-2009 thì các thành viên đứng tên vẫn chưa tiến hành góp đồngvốn nào.

Đăng ký là Cty chuyên về đào tạodạy nghề nhưng Việt Thái chỉ có bộ phận phục vụ, kế toán và các sáng lập viên;từ trước đến nay chưa hề mở một lớp đào tạo nghề cho bất cứ ai.

Hoạt động và nguồn thu duy nhấtlà đem mặt bằng rộng 2.000m2 tại 118 Nam Hòa cho Trường Cao đẳng Viễn thông thuêdưới danh nghĩa "liên kết đào tạo" để hưởng 25% trên tổng doanh thu các hoạtđộng đào tạo.

Góp vốn giả, vay tiền thật

Nhiều dự án thật thiếu vốn (ảnh minh họa). (Ảnh: H.P)

Dù là khoản tiền từ việc chothuê mặt bằng nhưng Việt Thái vẫn xuất hóa đơn kê khai tên hàng hóa dịch vụlà phí liên kết đào tạo với thuế suất GTGT đầu ra là 0% nhằm tránh khôngđóng thuế.

Vay tiền thật

Ngày 7-1-2010, UBND TPHCM đã có văn bản số 10 yêu cầu Cty Việt Thái nộp ngay số tiền 1 tỷ 287 triệu đồng vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra TP, chấm dứt ngay các hành vi vi phạm pháp luật, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh của công ty; kiểm điểm trách nhiệm việc để xảy ra sai phạm trên.

Dù hoạt động như trên nhưng Ctynày lại làm thủ tục và được vay vốn quá dễ dàng. Ngày 20-7-2004, Việt Thái đăngký vay vốn kích cầu để đầu tư vào dự án Trường đào tạo và dạy nghề Việt Thái tạisố 24 Nam Hòa, khu phố 2, Phước Long A, quận 9.

Không hiểu thẩm tra kiểu gì mà SởKế hoạch đầu tư (KH&ĐT) đã có tờ trình gửi UBND TPHCM và dự án trên đã được bổsung vào danh mục hỗ trợ vốn kích cầu, ngân sách nhà nước hỗ trợ là 15 tỷ đồng.

Ngày 7-9-2007, Chi nhánh Ngânhàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tân Bình đã giải ngân cho Cty Việt Tháisố tiền 14 tỷ đồng. Đến ngày 28-9-2007 lại tiếp tục ký hợp đồng tín dụng với Chinhánh Ngân hàng NN&PTNT Ông Tạ (hiện là phòng giao dịch Ông Tạ, quận 9) vay 20tỷ đồng.

Tháng 6-2009, Việt Thái làm đơnxin vay vốn kích cầu đợt 2 với mức vay  60 tỷ đồng. Sở KH&ĐT TP lại tiếp tục cónhiều văn bản gửi UBND TP đề nghị cho Việt Thái được vay thêm nhưng UBND TPkhông đồng ý.  

Giải trình vì sao lại cho một dựán "ảo", Cty không hoạt động đúng chức năng nhưng lại vay tiền kích cầu quá dễnhư vậy, Phòng giao dịch Ông Tạ lý giải chỉ căn cứ vào bảng kê chi phí đề nghịgiải ngân của Việt Thái để giải ngân. Sau khi giải ngân, nơi này đã hai lần kiểmtra sau vay nhưng các đợt kiểm tra này đã không có biên bản hoặc văn bản yêu cầuViệt Thái báo cáo tiến độ.

Sở KH&ĐT TPHCM giải trình có hailần xuống kiểm tra trực tiếp tại Dự án nhưng không lập biên bản. Trên thực tế,Dự án chưa hề triển khai nhưng Sở này lại có văn bản báo cáo "dự án xây trườngđã xong giai đoạn 1 và đi vào hoạt động".  

Theo Hà Phan
Góp vốn giả, vay tiền thật



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.