Thương vụ 1,7 tỷ USD và sự chuyển giao quyền lực của Samsung

Samsung đã quyết định sẽ bán cổ phần tại hai công ty quốc phòng và hóa chất trị giá 1,7 tỷ USD, thể hiện động thái chuyển giao quyền lực giữa chủ tịch Lee Kun Hee và con trai.

Samsung đã quyết định sẽ bán cổ phần tại hai công ty quốc phòng và hóa chất trị giá 1,7 tỷ USD, thể hiện động thái chuyển giao quyền lực giữa chủ tịch Lee Kun Hee và con trai.

Samsung Group, tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc, sẽ bán cổ phần của mình tại các doanh nghiệp quốc phòng và hóa chất ở tập đoàn Hanwha để thu về 1.900 tỷ Won – tương đương 1,7 tỷ USD.

Các công ty con như Samsung Electronics Co, Samsung C&T Corp và 4 đơn vị khác sẽ bán cổ phần của họ tại doanh nghiệp Samsung Techwin Co và Samsung General Chemicals Co, theo thông báo mới nhất từ Samsung. Thương vụ này được dự kiến sẽ hoàn thành vào đầu năm 2015.

Lee Jae Yong, người thừa kế của Samsung Group.

Lee Jae Yong, người thừa kế của Samsung Group.

Điều này cho thấy, tập đoàn Samsung đang chuẩn bị cho sự chuyển giao quyền lực giữa Chủ tịch Lee Kun Hee và con trai duy nhất, anh Lee Jae Yong. Bởi lẽ, chủ tịch của Samsung, ông Lee Kun Hee đã phải nhập viện từ hồi tháng Năm, và hiện tại những hoạt động lớn của tập đoàn này đều do Phó chủ tịch Lee Jae Yong quyết định. 

Điển hình như việc, công ty Samsung Heavy Industries Co đã đề xuất sáp nhập với công ty Samsung Engineering, sau khi Tập đoàn này tuyên bố các cổ đông có quyền mua lại.

“Điều này cho thấy rõ ràng ý định của Lee Jae Yong khi tập trung vào các doanh nghiệp mà Samsung có thể làm tốt và loại bỏ những doanh nghiệp còn lại”, Kim Ja San, chuyên gia phân tích tại công ty Chứng khoán Kiwoom nhận định.

Công ty con - Samsung Techwin sẽ được tập đoàn này bán cho Hanwha.

Công ty con - Samsung Techwin sẽ được tập đoàn này bán cho Hanwha.

Trong khi đó, tập đoàn Hanwha là một doanh nghiệp tương tự Samsung, họ có cổ phần trong các lĩnh vực bảo hiểm, hóa chất và các công ty đơn vị khác. Với thương vụ M&A mới nhất, Hanwha ngày càng nhấn mạnh vai trò của mình trong lĩnh vực quốc phòng, hóa chất và trở thành một chủ thể chính trên thị trường quốc tế.

Các công ty con của Samsung sẽ bán 32,4 % cổ phần trong Samsung Techwin và 57,6 % cổ phần tại Samsung General Chemicals trị giá gần 1.900 tỷ Won – tương đương 1,7 tỷ USD cho tập đoàn Hanwha, chỉ giữ lại 18,5 % cổ phần tại công ty hóa chất để duy trì sự hợp tác với doanh nghiệp này.

Cổ phiếu của Samsung Electronics đã giảm 0,3 % xuống còn 1,187 triệu Won và công ty Korea Aerospace Industries do Samsung Techwin sở hữu 10 % cổ phần đã giảm 4,5 %.

Theo Bizlive



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.