Tín dụng ồ ạt chảy vào bất động sản có đáng lo?

Tín dụng bất động sản đang cao hơn mức tăng trưởng tín dụng toàn ngành là 10,22%. Con số này nói lên điều gì?

Tín dụng bất động sản đang cao hơn mức tăng trưởng tín dụng toàn ngành là 10,22%. Con số này nói lên điều gì?
 
9 tháng đầu năm, tín dụng bất động sản đã tăng trưởng hơn 12%, tương đương 293.000 tỷ đồng dư nợ tín dụng, vượt mức cao nhất trước đây đạt được là 280.000 tỷ đồng.
 
Với mức này, tín dụng bất động sản đang cao hơn mức tăng trưởng tín dụng toàn ngành là 10,22%. Con số này nói lên điều gì?
 
Hiệu ứng này được nhiều chuyên gia dự báo sẽ mạnh hơn trong thời gian tới, nhất là khi Thông tư số 36/2014/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực 1/2/2015 do hệ số rủi ro được giảm từ 250% xuống còn 150% khi cho vay bất động sản và chứng khoán.
 
Theo đó, nếu ngân hàng có 100 đồng vốn điều lệ và hệ số an toàn vốn (CAR) là 9% và hệ số 250% thì ngân hàng chỉ có thể cho vay ra 40 đồng, nhưng với hệ số 150% thì ngân hàng được cho ra 67 đồng. Nguyên do là hệ số rủi ro càng cao thì số tiền cho vay càng thấp vì phải trích lập dự phòng cao.
 

Ảnh minh họa.

 
Vì sao phải cứu bất động sản?
 
Theo giới chuyên gia, việc kéo hệ số rủi ro xuống 150% là Ngân hàng Nhà nước đang tìm cách gỡ khó cho thị trường bất động sản. Thực tế, nền kinh tế sẽ khó phục hồi nếu thị trường bất động sản khó phục hồi.
 
Tuy nhiên, câu chuyện tăng trưởng tín dụng bất động sản tăng mạnh hơn so với tín dụng toàn ngành đang đặt câu hỏi thực tế thì ngân hàng đang muốn cứu thị trường bất động sản hay doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa? Vì trên thực tế, doanh nghiệp nhỏ và vừa hầu như đang bất lực trước “hàng rào” điều kiện mà ngân hàng đặt ra cho đối tượng này.
 
Quan trọng hơn, động thái này đối lập với quan điểm của vài năm trước đây khi nói về thị trường bất động sản. Ông Phan Văn Quý, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, cũng cho rằng một trong những nguyên nhân khiến hệ thống ngân hàng rơi vào khủng hoảng hồi năm 2011 là có nguyên nhân đến từ thị trường bất động sản.
 
Theo ông Quý, thời điểm trước năm 2011, tín dụng đổ ra thị trường quá lớn, có những năm  tín dụng tăng đến 35 - 37%. Tuy nhiên, vốn chảy từ trong ngân hàng ra thị trường nhưng không phải vào sản xuất mà phần lớn những dòng vốn ấy lại đổ vào những lĩnh vực nóng sốt như chứng khoán, bất động sản.
 
Bản thân Ngân hàng Nhà nước cũng nhận thấy rủi ro này, bởi vậy đã ban hành Thông tư 13, điều đáng chú ý là hệ số rủi ro đối với các khoản vay nâng lên 250%. Cùng với Thông tư 13 là sự siết chặt các qui định cho vay và giảm tỷ trọng xuống ở mức thấp nhất trong vòng 8 năm trước thời điểm 2011.
 
Động thái siết vốn ngân hàng đổ vào thị trường bất động sản cũng với lãi suất cho vay thời điểm đó cao, khoảng 22%/năm đã đẩy ngành bất động sản vào khó khăn, thanh khoản thị trường đông cứng.
 
Thời điểm đó, hầu như tại mọi diễn đàn, hội nghị, hội thảo đều nói về vấn đề tín dụng bất động sản. Không ít chuyên gia đặt câu hỏi về nợ xấu cho thị trường bất động sản là bao nhiêu? Thực tế, đến nay vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng cho câu hỏi này và nợ xấu của lĩnh vực bất động sản vẫn là dấu hỏi lới của thị trường.
 
Không ít ý kiến nhận định các ngân hàng bị khủng hoảng do đầu tư quá nhiều vào bất động sản với kỳ vọng kiếm lời cao từ bong bóng giá nhà đất được thổi lên bởi giới đầu cơ.
 
Tín dụng chảy vào bất động sản có đáng lo?
 
Tuy nhiên, câu chuyện hiện nay mà nhiều chuyên gia lo ngại là liệu tín dụng đổ vào bất động sản như vậy có đáng lo không?
 
Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng, tăng trưởng tín dụng vào thị trường bất động sản như vậy là tích cực. Thực tế, bản chất tín dụng chảy vào thị trường bất động sản thời điểm trước năm 2011 và thời điểm này là khác nhau.
 
“Trước đây, bất động sản được định giá gấp đôi, gấp ba giá trị thực và các ngân hàng vẫn ồ ạt đầu tư vào. Đến khi bong bóng bất động sản vỡ ra khiến nhiều ngân hàng đứng trước nguy cơ bị mất thanh khoản. Bên cạnh đó, tín dụng bất động sản thời điểm đố cũng theo kiểu sẵn sàng cho vay giới đầu cơ bất động sản với kỳ vọng kiếm lời ngắn hạn từ  bong bóng giá nhà đất.
 
Đến khi thị trường đóng băng khiến nhiều ngân hàng đã phải trả giá cho bài học liều lĩnh của mình, thậm chí có ngân hàng buộc phải hợp nhất, sáp nhập để tồn tại, cứu nguy thanh khoản”, ông Hiếu bình luận.
 
Tuy nhiên, theo ông Hiếu, tín dụng bất động sản hiện tại khác với trước. Ngân hàng đã thấm nhuần bài học đó và việc cho vay bất động sản và tín dụng bất động sản cũng thực hơn với nhu cầu thị trường. Có nghĩa, khi cho vay ngân hàng tính đến rủi ro nên rất cân nhắc, vì vậy, sẽ cho vay với nhu cầu mua nhà thật.
 
Hiện có một vấn đề mà ông Hiếu cho rằng vẫn đang rất rủi ro cho cả ngân hàng, người cho vay và chủ đầu tư, đó là các chủ đầu tư được phép huy động vốn của người dân để thực hiện dự án khi hoàn thiện phần móng.
 
“Cách làm này rất rủi ro cho người dân vì họ không đủ khả năng nhận biết được doanh nghiệp nào khỏe, doanh nghiệp nào tốt trong khi doanh nghiệp cố tô vẽ cho mình một hình ảnh thật tốt đẹp khi huy động vốn từ dân. Còn người dân thì tin tưởng và góp tiền với kỳ vọng vài năm tới sẽ có nhà để ở. Thực tế, đã rất nhiều trường hợp, người dân không thể có nhà, chủ đầu tư không đủ năng lực để hoàn thành dự án”, ông Hiếu phân tích.
 
Theo ông Hiếu, Việt Nam nên chấm dứt tình trạng chủ đầu tư huy động vốn từ dân để xây dựng dự án. Ở Mỹ, các chủ đầu tư có thể xây dựng dự án và đưa cho ngân hàng duyệt, nếu ngân hàng chấp thuận thì họ sẽ tài trợ vốn cho doanh nghiệp làm dự án này.
 
Sau khi hoàn thiện, doanh nghiệp sẽ bán nhà và lấy tiền đó trả cho ngân hàng. Người mua nhà, nếu không có tiền thì đi vay ngân hàng. Với cách làm này vừa an toàn cho cả ngân hàng, người dân và chủ đầu tư.
 
Theo Bizlive.vn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.