Toyota triệu hồi 5.300 xe tại Việt Nam

Cục quản lí cạnh tranh, thuộc Bộ Công Thương, với vai trò bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đã ra thông báo liên quan đến việc triệu hồi khoảng 5.300 xe Toyota Vios và Corolla tại Việt Nam.

Cục quản lí cạnh tranh, thuộc Bộ Công Thương, với vai trò bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đã ra thông báo liên quan đến việc triệu hồi khoảng 5.300 xe Toyota Vios và Corolla tại Việt Nam.

Liên quan đến chương trình triệu hồi hơn 7,4 triệu xe trên toàn thế giới của tập đoàn Toyota do bị lỗi công tắc chính điều khiển cửa sổ điện trên một số dòng sản phẩm, Toyota Việt Nam cho biết một số dòng xe của công ty lắp ráp tại Việt Nam cũng nằm trong diện này.

Theo lí giải của Toyota Việt Nam với Cục quản lí Cạnh tranh, việc triệu hồi xe Vios và Corolla là do lỗi điều khiển cửa sổ. Theo đó, khi điều khiển lên xuống kính cửa sổ bằng công tắc chính (công tắc nằm phía trước bên người lái), người dùng có thể gặp phải hiện tượng núm công tắc không hồi về vị trí ban đầu hoặc có cảm giác núm công tắc bị dính. Nếu cố gắng khắc phục bằng các loại chất bôi trơn thông thường thì có thể gặp phải hiện tượng khói bốc ra từ bên trong công tắc, về lâu dài sẽ phát sinh nhiệt độ cao và gây cháy.

Tuy nhiên, cũng như Toyota toàn cầu, liên doanh tại Việt Nam khẳng định hiện tại chưa ghi nhận trường hợp cháy, nổ nào liên quan đến lỗi này.

Theo báo cáo, Toyota Việt Nam sẽ kiểm tra công tắc chính điều khiển cửa sổ điện và bơm mỡ chuyên dùng vào bên trong công tắc. Nếu có lỗi, bảng mạch điện bên trong công tắc chính sẽ được thay thế.

Chiều 16/10, thông tin từ Toyota Việt Nam cho biết vào ngày 10.10, ngay sau khi nhận được thông báo chính thức của tập đoàn ôtô Toyota Nhật Bản, Toyota Việt Nam đã báo cáo các cơ quan chức năng của Việt Nam và đang đợi sự phê duyệt của cục Đăng kiểm Việt Nam về việc thực hiện chương trình này tại Việt Nam. Thông tin ban đầu cho biết, diện xe thu hồi áp dụng cả với xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước.

Tuy nhiên, với xe nhập khẩu, Toyota chỉ thu hồi các xe nhập khẩu được Toyota Việt Nam nhập khẩu chính thức, mà không thu hồi sửa chữa với xe nhập khẩu qua các đường khác.

Thông tin chi tiết về các mẫu xe Toyota bị triệu hồi tại Việt Nam:

Loại xe

Kiểu loại

Dải số khung

Số lượng xe

Thời gian sản xuất

Corolla

ZZE142L-GEMGKH

Từ 78200032
đến 87200719

719

24/7/2008
đến 23/12/2008

ZZE142L-GEPGKH

87300001
đến 87300780

770

24/7/2008
đến 31/12/2008

Vios

NCP93L-BEMRKU

79500003
đến 89503810

2169

13/9/2007
đến 31/12/2008

NCP93L-BEPGKU

79500011
đến 99500496

1641

13/9/2007
đến 31/12/2008

Theo hãng tin Bloomberg, ngày 10-10 Toyota đã bắt đầu chiến dịch triệu hồi khoảng 7,43 triệu xe trên toàn thế giới sau khi phát hiện một lỗi có thể khiến công tắc cửa sổ điện nóng chảy hoặc có thể cháy.

Ông Joichi Tachikawa, một người phát ngôn của Toyota ở Tokyo, cho biết, đợt triệu hồi này ảnh hưởng tới khoảng 2,47 triệu xe tại Mỹ, 1,4 triệu xe tại Trung Quốc, 1,39 triệu xe tại châu Âu, khoảng 490 ngàn xe ở Trung Đông, 300 ngàn xe ở Úc, 240 ngàn xe ở Canada, 138 ngàn xe ở Anh và khoảng 650 ngàn xe ở châu Á (không tính Trung Quốc và Nhật).

Trong số 14 mẫu xe bị triệu hồi có: Auris, Camry, Corolla, Highlander, Matrix, RAV4, Sequoia, Tundra, Vios, Vitz, Yaris, Scion xB và Scion xD sản xuất trong thời gian từ năm 2005 đến 2010.

Theo Toyota, hiện vẫn chưa có trường hợp tai nạn hay chết người do lỗi trên.

Nguyên nhân triệu hồi xe đợt này là do công tắc tổng điều khiển cửa sổ bên ghế lái có thể bị kẹt hoặc tạo cảm giác như có khấc, khiến người sử dụng xe tra dầu nhờn thương mại vào đó, dẫn tới nguy cơ nóng chảy và cháy. Lỗi này là do việc tra mỡ không đều trong quá trình lắp ráp công tắc cửa sổ.

Toyota cho biết, lỗi trên sẽ được xử lý bằng cách tháo nút điều khiển và sử dụng một loại dầu bôi trơn đặc biệt và không tính phí với khách hàng.

Theo hãng tin CNN, thông báo triệu hồi được đưa ra không lâu trước khi thị trường chứng khoán tại Nhật Bản kết thúc phiên giao dịch. Cổ phiếu của Toyota giảm gần 2% trong ngày thông báo, rơi xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 7.

Đây cũng là đợt triệu hồi lớn nhất của Toyota kể từ năm 2009, khi khoảng 10 triệu xe đã bị gọi về để sửa chữa do lỗi dính chân ga. Trong trường hợp này, các đại lý sẽ được thông báo dừng bán các mẫu xe có liên quan, và việc sản xuất cũng tạm dừng trong khoảng thời gian nhất định.

Lượng xe bị triệu hồi đợt này tương đương 93% doanh số xe bán ra của Toyota trong năm ngoái.

Đợt triệu hồi lớn như thế này sẽ là một đòn mạnh giáng vào uy tín vốn chưa được khôi phục hoàn toàn của Toyota sau đợt triệu hồi hơn 10 triệu xe cách đây gần 3 năm.


Theo Dân trí, TBKTSG, SGTT


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.