Trời lạnh, nhiều trẻ tiêu chảy cấp vì virus

Vừa cho cậu con trai gần 3 tuổi uống hết hộp sữa xong, quay đi quay lại chị Linh (Gia Lâm, Hà Nội) đã thấy con nôn thốc nôn tháo. Lúc đó, chị chỉ nghĩ có thể trời lạnh, con bị cảm gió hoặc vướng đờm trong cổ nên mới thế. Thế nhưng suốt cả ngày hôm đó, con cứ ăn uống cái gì vào là chỉ 15 phút xong lại nôn cho bằng sạch.

Gần đây, số trẻbị tiêu chảy đến khám tại khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tăng gấp đôiso với trước, đa phần là do rotavirus. Nhiều em phải truyền dịch, thậm chícó bé bị sốc, trụy tim mạch vì mất nước nặng.

Vừa cho cậucon trai gần 3 tuổi uống hết hộp sữa xong, quay đi quay lại chị Linh (GiaLâm, Hà Nội) đã thấy con nôn thốc nôn tháo. Lúc đó, chị chỉ nghĩ có thể trờilạnh, con bị cảm gió hoặc vướng đờm trong cổ nên mới thế. Thế nhưng suốt cảngày hôm đó, con cứ ăn uống cái gì vào là chỉ 15 phút xong lại nôn cho bằngsạch.

Cả ngày khôngăn uống gì nên đến tối thì chị thấy con mệt lử, trong khi bụng thì cứ căngphồng lên, lại hơi ngây ngấy sốt. Đi bệnh viện gần nhà khám, chụp Xquang,xét nghiệm máu thì bác sĩ kết luận cháu bị đầy hơi, cho thuốc về uống.

Trời lạnh, nhiều trẻ tiêu chảy cấp vì virus

Bác sĩ đang khám lại cho trẻ bị tiêu chảy do rotavirus. Ảnh: P.N.

"Tuy nhiên,đến đêm thì con sốt đùng đùng, sáng hôm sau thì vẫn không ăn uống được gì,nôn liên tục. Nhìn con gày sọp đi, không chơi gì, cứ bắt bế, tôi sợ quá vộiđưa con đi khám lại, thì bác sĩ kết luận cháu bị tiêu chảy do rotavirus,phải truyền dịch", chị Linh kể lại.

Phó giáo sưNguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết,miền Bắc đang trong mùa dịch tiêu chảy do virus rota, nên số trẻ mắc bệnhnày cũng tăng hơn so với bình thường. Mỗi tối có 5-6 trẻ đến khám với cácbiểu hiện: nôn trớ, đầy hơi, sốt nhẹ, tiêu chảy...

Tiêu chảy dorotavirus hay tiêu chảy mùa đông là bệnh nhiễm khuẩn dạ dày ruột cấp dovirus rota gây nên. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là lứa tuổi từ 3tháng đến 24 tháng. Trong 5 năm đầu đời, phần lớn trẻ mắc phải bệnh này.

"Với bệnhnày, thông thường trẻ sẽ nôn trước, sau khoảng 1-2 ngày thì bắt đầu đingoài. Trẻ bị tiêu chảy nếu không nôn sẽ khỏe hơn vừa tiêu chảy vừa nôn. Bécó thể ho, sốt nên nhiều một số cha mẹ dễ nhầm với viêm đường hô hấp, viêmmũi họng", phó giáo sư Dũng nói.

Cũngtheo bác sĩ, biếnchứng nguy hiểm của bệnh là mất nước, mất muối quá nhiều, dễ dẫn đến trụymạch, thậm chí tử vong nếu không được bù nước kịp thời. Vì thế, điều quantrong việc điều trị bệnh là bù dịch và chế độ dinh dưỡng phù hợp. Bệnhthường kéo dài 3-7 ngày.

Nếu chăm sóc ởnhà, cha mẹ nên cho trẻ bù nước, điện giải bằng dung dịch oresol theo đúnghướng dẫn ghi trên bao bì, không pha loãng hay đặc quá. Còn nếu thấy trẻ mệtquá, không ăn uống gì, không chơi, nằm li bì thì nên đưa bé đến bệnh viện đểtruyền dịch.

Ngoài ra,không nên kiêng khem quá mức trong việc ăn uống. Cần cho trẻ ăn những thứcăn dễ tiêu như cháo loãng, chuối tiêu, vẫn có thể uống sữa bình thường...Nếu trẻ dùng sữa mà bị tiêu chảy nhiều thì nên dùng loại không có lactose.

Để phòng bệnhtốt nhất nên đưa trẻ đi tiêm vắcxin. Ngoài ra, trẻ có thể nhiễm rotavirusqua đường tiêu hóa từ thức ăn, thức uống, đồ vật nhiễm bẩn. Vì thế, giữ vệsinh tay sạch sẽ là biện pháp cơ bản để phòng bệnh. Nên tập cho trẻ thóiquen rửa tay trước khi cầm thức ăn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Chamẹ, người giữ trẻ cũng giữ tay sạch sẽ, khi thay tã giấy cho trẻ thì cũngphải rửa tay bằng xà phòng vì như thế mới diệt được virus. Đặc biệt là trongthời tiết lạnh như hiện nay, nhiều người ngại rửa tay, như thế bệnh càng dễlây.

TheoNam Phương
VnExpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.