Khoảng 0,7% GDP là chi phí Việt Nam phải bỏ ra để thực hiện các chính sách ưuđãi dành cho doanh nghiệp FDI. Đây là cái giá khá đắt.

Cuối tuầntrước, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo tham vấn ý kiến về Xem xét và đánh giá vaitrò của chính sách khuyến khích đầu tư đối với tác động của nguồn vồn FDI vớikinh tế Việt Nam. Theo đó, nhóm nghiên cứu của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tếTrung ương (CIEM) đã đưa ra tỷ lệ ước tính trên.

Nghiên cứunày cho thấy, cái giá mà nền kinh tế Việt Nam đang phải trả cho những chính sáchưu đãi ngày càng đắt lên.

Thậm chí,TS. Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam phân tích, nếu chính sáchưu đãi đầu tư của Việt Nam không chuyển kịp một cách đồng bộ thì vốn FDI đếnViệt Nam sẽ là cơ hội để các nhà đầu tư tranh thủ kiếm lợi nhuận.

FDI: Ưu đãi nhiều, lãi chẳng bao nhiêu
Gần 72% dự án FDI đang được hưởng ít nhất một dạng khuyến khích

Theo Nhómnghiên cứu, mức giảm thuế thu nhập mà các doanh nghiệp FDI được hưởng thông quacác chính sách ưu đãi lên tới khoảng 10.000 tỷ đồng/năm. Tổng mức thuế thu nhậpdoanh nghiệp phải nộp của khu vực này cũng thấp hơn khu vực doanh nghiệp tư nhântrong nước (khoảng 8,1% tổng doanh thu vào năm 2008 so với 17,28%).

Trong khi đó,Nhóm nghiên cứu cũng đã phát hiện rằng, phần lớn doanh nghiệp FDI tại Việt Namlà các công ty con thế hệ thứ hai trở lên và không có giấy phép sở hữu công nghệđộc lập, thực tế này tăng nguy cơ của hoạt động chuyển giá của các doanh nghiệpFDI tại Việt Nam.

Ông NguyễnTú Anh, chuyên gia nghiên cứu đặc biệt nhấn mạnh tới con số gần 72% dự án FDIđang được hưởng ít nhất một dạng khuyến khích nào đó.

Các công cụkhuyến khích đầu tư của Việt Nam chủ yếu là thuế thu nhập doanh nghiệp, thuếxuất khẩu, nhập khẩu, tiền thuê đất; với mức ưu đãi tới 4 năm miễn thuế thu nhậpdoanh nghiệp, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo, hay áp dụng thuếsuất ưu đãi 10% trong thời hạn 15 năm đối với khu vực đặc biệt ưu đãi… chính lànguyên nhân khiến ngân sách phải gánh chịu chi phí lớn.

Theo Báođầu tư