Ngay sau khi Liên Bộ Tàichính – Công Thương quyết định tăng giá xăng thêm 2.100 đồng kể từ ngày 7/3,hàng loạt mặt hàng đã ồ ạt “té nước theo mưa”. Đặc biệt, theo dự báo tới đây sẽcó nhiều ngành hàng nữa chịu tác động về việc điều chỉnh này.
Ồ ạt tăng giá theo xăng
Mặc dù mới giá xăng, dầu mới chỉ điều chỉnh tăng được một tuần, nhưng khá nhiềumặt hàng đã và đang lên kế hoạch tăng giá, nhằm bù đắp vào phần chi phí đã bịtăng thêm.
Trong đó, ngành có kế hoạch tăng giá sớm nhất phải kể đến vận tải, bởi vì chỉsau một ngày khi quyết định tăng giá xăng, dầu có hiệu lực thì các công ty vậntải đã lập tức lên kế hoạch đối phó bằng cách điều chỉnh giá.
Giải thích về kế hoạch nhanh chóng này, ông Hồ Chương - Tổng Giám đốc Công ty cổphần Mai Linh miền Bắc cho biết, việc điều chỉnh giá xăng, dầu trong ngày 7/3 đãảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của Công ty. Đây như là một áp lực lớn đè lên vôsố khó khăn mà trước đó Công ty đã phải trải qua, như áp lực về tỷ lệ lãi suấtvay ngân hàng quá cao, giá phụ tùng vật tư, nguyên liệu, lương… liên tục tăng.
Với những áp lực này, thì việc tăng giá cước vận tải, taxi là một điều không thểtránh khỏi và nhiều người đoán ra.
Không để người tiêu dùng phải suy đoán về mức tăng, sau một tuần điều chỉnh giáxăng, dầu, hiện khá nhiều hãng taxi đã lên chính thức thông báo mức điều chỉnh.
Theo đó, hãng taxi Mai Linh đã chính thức điều chỉnh tăng giá cước thêm từ 600 –1.000 đồng/km. Trong đó xe nhỏ tăng 600 đồng/km, từ mức 11.000 đồng/km lên mức11.600 đồng/km. Đối với xe bốn chỗ dòng Vios của hãng này giá cũ là 13.000đồng/km, nay tăng lên thành 14.000 đồng/km. Taxi 7 cũng tăng thêm 1.000 đồng/km,lên mức 15.000 đồng/km.
Riêng đối với một số hãng taxi khác như Sơn, Vinasun… có mức điều chỉnh cao hơntừ 1.000 đồng - 2.000 đồng/km (tùy từng loại xe).
![]() |
Nhiều hàng hóa thiết yếu đã bắt đầu chạy theo... xăng |
Không chỉ giá cước vận tải, màtrong vài ngày trở lại đây, giá nhiều mặt hàng thiết yếu như thực phẩm tươisống, gạo… bắt đầu nhích lên, do giá chi phí vận chuyển tăng cao.
Theo khảo sát của PV trong chiều ngày 12/3 , tại các chợ đầu mối lớn tại Hà Nộinhư chợ Kim Liên, chợ Trương Định, chợ Mơ, chợ Thanh Trì… giá nhiều mặt hàng đãcó sự thay đổi nhẹ do chịu tác động trực tiếp từ chi phí vận chuyển của nhiềuloại hàng hoá tăng theo giá xăng. Thậm chí, nhiều mặt hàng ăn liên cũng “té nướctheo mưa” điều chỉnh nhẹ từ 1.000 – 2.000 đồng/suất.
Nếu là một khách hàng quen thuộc của những quán ăn như phở bò, bún… thì có thểnhận ra ngay trong vài ngày trở lại đây các mặt hàng này đã có sự thay đổi lớnvề giá.
Khảo sát cho thấy, ngay sau khi giá xăng tăng (trước đó là gas) thì nhiều cửahàng kinh doanh đã lập tức điều chỉnh tăng thêm khoảng từ 3.000-5.000đồng/suất, với lý do chi phí tăng cao.
Giá tăng chỉ… người tiêu dùng gánh
Theo chị Hiệp, chủ cửa hàng gạo tại chợ Thanh Trì, việc giá xăng tăng trong thờigian vừa qua cũng tác động không nhỏ đến giá cả các mặt hàng. Bởi vì trước đâykhi giá xăng chưa điều chỉnh, chủ buôn thường tính mức cước rất thấp, thậm chínhiều nơi còn không tính chi phí vận chuyển trong giá cả do mua với số lượngnhiều. Tuy nhiên, vài ngày trở lại đây, khi giá cước có sự thay đổi lớn thì cácchủ kinh doanh bắt đầu tính giá cước mới, từ 100 – 200 nghìn đồng/xe tải.
Trong khi đó, chị Hiệp - chủ cửa hàng gạo tại chợ Thanh Trì cũng cho biết, mặcdù không muốn thông báo tăng giá, nhưng việc chi phí tăng lên cao (trong đó cócước vận chuyển) thì người tiêu dùng buộc phải chia sẻ.
“Một ngày chúng tôi nhập rất nhiều hàng về, nên khi chủ buôn thông báo điềuchỉnh giá cước thì bản thân cửa hàng không thể gánh chịu hết, mà buộc phải tănggiá để bù đắp vào chi phí”, chị Hiệp cho biết.
Chi Lan, một chủ buôn thịt tại chợ Kim Liên cũng cho biết, bị ảnh ảnh hưởng trựctiếp của đợt tăng giá xăng lần này là các mặt hàng thực phẩm tươi sống, bởinhiều mặt hàng tại đây phải nhập từ các nơi khác nhau trong thành phố, thậm chílà tận Miền Nam. Do đó, với áp lực giá xăng tăng cao, hiện mỗi một kg thịt chủbuôn đã phải tính thêm 10 – 25 nghìn đồng tiền cước vận chuyển, với lý do chiphí tăng cao.
Ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải taxi Hà Nội cho biết, tăng giá xăngảnh hưởng rất nhiều đến chi phí hoạt động của các doanh nghiệp vận tải, bởi vìxăng dầu là một yếu tố đầu vào quan trọng. Vì vậy, việc điều chỉnh giá cước làmmột điều buộc các công ty phải tính đến và lên kế hoạch.
Nhận định về mức tăng và ảnh hưởng của việc điều chỉnh giá xăng trong thời gianvừa qua, TS Lê Đăng Doanh - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tếTrung ương cho rằng, việc giá xăng dầu trong nước tăng giá là một điều dễ hiểuvà không quá bất ngờ, bởi giá thế giới đã liên tục điều chỉnh cao. Tuy nhiên,mức tăng 2.100 đồng/lít đối với xăng (tương đương 10%) lại là khá cao và quá sứcchịu đựng của người dân, cũng như quá sức chịu đựng của doanh nghiệp. Điều nàysẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hành vi của người dân, cũng như tâm lý của người dân.
“Việc tăng giá xăng với mức cao như vậy, chắc chắn sẽ có nhiều mặt hàng chịu ảnhhưởng và tăng giá theo. Vì vậy, trong thời gian tới khả năng điều này sẽ vẫn còntác động lên nhiều mặt hàng thiết yếu, đẩy giá cả lên theo”, TS Lê Đăng Doanhnhận định.
Theo VnMedia