TS Vũ Đình Ánh, Phó viện trưởng Viện Khoa học Thị trường Giá cả cho rằng, khigiá xăng dầu thế giới có xu hướng giảm mạnh và các doanh nghiệp đầu mối bắt đầucó lãi, giá bán lẻ xăng, dầu cũng nên giảm để thể hiện sự sòng phẳng với ngườitiêu dùng.
Theo tính toán của Tổng Cty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), mặc dù giá thế giớicó sự giảm mạnh nhưng nếu tính giá bình quân 30 ngày như quy định thì giá xăngRON92 thành phẩm thế giới mà các doanh nghiệp nhập về vẫn ở mức 88,10 USD/thùng,diesel 0.05S là 93,32 USD/thùng, dầu hỏa là 92,52 USD/thùng và madút 3,5S là485,51 USD/tấn.
Với mức giá nhập khẩu này, sau khi cộng các khoản thuế, phí theo quy định, mỗilít xăng bán ra doanh nghiệp bị lỗ 606 đồng. Tương tự với diesel 0.05S mức lỗ là1.048 đồng/lít. Dầu hỏa lỗ 1.047 đồng/lít. Mức lỗ thấp nhất là madút 3,5S với347 đồng/kg. Tuy nhiên, với việc được trích Quỹ Bình ổn giá theo quy định của BộTài chính, các doanh nghiệp bắt đầu có lãi ở mức 100- 200 đồng/lít xăng bán ra.
Về thông tin giá thế giới giảm từ hai tuần nay nhưng doanh nghiệp trong nướclừng khừng không giảm giá bán lẻ, ông Đặng Vinh Sang, Tổng Giám đốc Saigon Petrocho rằng, người dân vẫn chưa hiểu đúng về thông tin doanh nghiệp kinh doanh xăngdầu đang có lãi. Hiện đúng là doanh nghiệp đang có lãi 100 đồng/lít xăng còn dầuthì vẫn bị lỗ khoảng 200 đồng/lít với điều kiện sử dụng Quỹ Bình ổn giá. Nếukhông có quỹ này, doanh nghiệp vẫn lỗ.
![]() |
Theo đại diện doanh nghiệp này, sau khi có quyết định dừng trích từ Quỹ Bình ổngiá 400 đồng/lít xăng và 500 đồng/lít dầu, có thể doanh nghiệp tiếp tục bị lỗ.Nhưng sau vài ngày giá bình quân của 30 ngày sẽ thấp xuống và lúc đó doanhnghiệp mới bắt đầu có lãi và mới tính đến chuyện giảm giá.
Sòng phẳng với người tiêu dùng
Trao đổi với chúng tôi, TS Vũ Đình Ánh, Phó viện trưởng Viện Khoa học Thị trường Giá cả chorằng, theo Nghị định 84 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thịtrường, doanh nghiệp được quyền điều chỉnh giá trong phạm vi +/- 7%.
|
Trong hai tuần qua, giá xăng dầu thế giới có xu hướng giảm mạnh và các doanhnghiệp đầu mối bắt đầu có lãi thì cũng nên giảm giá xăng dầu. Việc giảm giá xăngdầu xét theo khía cạnh rộng hơn là góp phần kiềm chế lạm phát tại Việt Nam, tạoniềm tin cho xã hội và cũng là hành động thể hiện sự sòng phẳng với người tiêudùng.
Trước đây khi giá thế giới lên, vẫn theo ông Ánh, giá xăng tăng ngay nhưng khigiá xuống thì thời gian giảm giá luôn bị kéo dài với nhiều lý do khác nhau. “Câuchuyện doanh nghiệp bị lỗ lãi trong thời gian trước đó hay việc sử dụng Quỹ Bìnhổn giá thế nào thì nên để bàn vào dịp khác. Không nên vin vào cớ đó để trì hoãngiảm giá thay vì đợi hoàn thiện chính sách về sử dụng quỹ” - TS Ánh cho biết.
Theo Phạm Tuyên