Giới thời trang thất vọng với VN"s Next Top Model

Xa rời thực tế Việt Nam, êkíp sản xuất không chuyên nghiệp là nhận xét chung của những người làm việc trong ngành thời trang về phiên bản Việt của "America"s Next Top Model".

Xa rời thực tế ViệtNam, êkíp sản xuất không chuyên nghiệp là nhận xét chung của những người làmviệc trong ngành thời trang về phiên bản Việt của "America"s Next Top Model".

>>
>> Giới thời trang thất vọng với VN"s Next Top Model

America"s Next Top Model (ANTM) là chương trình truyền hình thực tếdành cho phụ nữ và các bạn gái trẻ yêu nghề người mẫu. Họ sẽ tranh tài với nhauđể giành được cơ hội trở thành người mẫu đỉnh cao của Mỹ và bước chân vào ngànhcông nghiệp thời trang chuyên nghiệp.

Docựu siêu mẫu Tyra Banks sáng lập, mùa thi ANTM đầu tiên lên sóng vàotháng 5/2003 và lập tức trở thành một trong những chương trình truyền hình ănkhách nhất của hệ thống truyền hình cáp thế giới.

Giới thời trang thất vọng với VN"s Next Top Model
Hà Anh (phải) giữ vị trí "host" của Vietnam"s Next Top Model. Ảnh: MA.

ANTMphiên bản Việt do Công ty Multimedia đưa vào Việt Nam không nằm ngoài mục đíchchọn ra các gương mặt người mẫu Việt thế hệ mới. Phiên bản này phần nào "giảitỏa" cơn khát về chương trình thời trang đúng nghĩa ở Việt Nam trong khi có quánhiều show diễn ca nhạc, cuộc thi hoa hậu. Ngay khi có thông tin về chương trìnhtrên báo chí, hầu hết người hoạt động trong các lĩnh vực liên quan đến thờitrang đều bày tỏ sự háo hức, mong đợi.

Thế nhưng, sau khilên sóng, Vietnam"s Next Top Model (VNTM) không tạo được hiệuứng như mong đợi.

Nhà thiết kế ĐứcHùng nhìn nhận, phiên bản Việt chưa "chạm" được thành công của phiên bản quốctế. "Đây là chương trình thực tế nên phải xuất phát từ thực tế. VNTMkhông dựa vào thực tế của văn hóa, con người Việt Nam mà chỉ rập khuôn theo bảngốc, xa rời với gu thẩm mỹ của người Việt. Lúc đầu, tôi xem chương trình là dotò mò nhưng rồi, êkíp sản xuất "làm không tới" khiến tôi mất hứng xem", anh nói.

Sự thiếu thực tếphô bày ngay trong các tình huống mà nhà sản xuất chọn để thử thách các cô gáitập làm người mẫu. Không khó để thấy nó hoàn toàn không phù hợp với môi trườngViệt Nam. Trong một tập đã lên sóng, các thí sinh được đưa vào một căn phòngđóng băng để chụp ảnh với nhiệt độ âm có tuyết rơi. "Đó là một sự rập khuôngượng gạo, không phù hợp với hoàn cảnh trong nước", đạo diễn Nguyễn Quý Khangnói.

Đạo diễn củachương trình Thời trang và Cuộc sống còn phản bác tính chất thực tế ởđiểm, đã là chương trình thực tế thì việc ghi hình và phát sóng phải thực hiệncùng lúc để tạo độ bất ngờ, lôi cuốn người xem. "Đằng này, tôi gặp một cô thísinh xách vali về Hà Nội đã khá lâu mà phải đợi đến tuần sau mới xem được tập côta bị loại. Không còn gì là hấp dẫn", anh phàn nàn.

Giới thời trang thất vọng với VN"s Next Top Model
Top 4 thí sinh của VNTM (từ trái sang): Thu Thủy, Thanh Hoa, Huyền Trang, Tuyết Lan.

Thí sinh - nhân tố chính để tạo nên sức hút của một chương trình cũng bịđánh giá yếu kém.

Tiêu chí của ANTM là tạo cơ hội để những cô gái bình thường, thậm chí vô danh được tiếpxúc môi trường làm người mẫu chuyên nghiệp. Nhưng khi đến Việt Nam, ngay trongdanh sách thí sinh ban đầu đã có những cái tên quen thuộc: Lâm Thu Hằng (Hoa hậubiển cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008, hoạt động người mẫu), Tuyết Lan (người mẫuxuất hiện trên khá nhiều bộ ảnh thời trang trong các tạp chí), hay Đàm Thu Trang(Miss Teen được yêu thích 2008 - Top 20 Hoa hậu Việt Nam 2010)...

Chính cách chọnlựa thí sinh ban đầu như thế dẫn đến nội dung chương trình nhạt. Mỗi tập đượclên sóng, người xem không thấy rõ sự lột xác của các thí sinh, cũng không thấykhả năng của các cô gái đã được uốn nắn, thay đổi rõ rệt thế nào.

Người mẫu TrangTrần tỏ vẻ bức xúc về phiên bản Việt của chương trình quốc tế mà cô rất yêuthích: "Tôi thật không hiểu nổi tiêu chí mà ban tổ chức đặt ra cho một model.Cuộc thi người mẫu chứ đâu phải hoa hậu mà cứ khoe chân dài, gương mặt đẹp.Những khoảnh khắc lột tả cảm xúc, thần thái biểu diễn trang phục, catwalk thìđâu mất?".

Giới thời trang thất vọng với VN"s Next Top Model
Trang Trần (bìa phải) và Võ Hoàng Yến (bìa trái) là những gương mặt sáng giá trên sàn diễn thời trang Việt. Ảnh: Thiên Hùng.

Người mẫu gốc HàNội nhận xét thêm, các thí sinh có gương mặt quá nhạt nhòa. Siêu mẫu Thanh Hằng,Vũ Thu Phương... cũng cho biết, không thí sinh nào gây được chút ấn tượng đốivới họ.

Giới stylist cũng không "mặn mà" với VNTM.Nhiều người cho rằng thật khó để chọn ra được một gương mặt, một mẫu cá tính,biết diễn xuất để lên ảnh.

StylistNguyễn Bình Yên cho biết, cảm giác háo hức chờ đợi chương trình phát sóng mấthẳn chỉ sau vài lần theo dõi. Và càng về sau, chương trình càng khó làm cho anhtin rằng, sẽ có một model sáng giá bật lên từ đây. "Không thể đổ lỗi cho các bạnthí sinh bởi cách tạo dáng, điều khiển tình huống là do nhà sản xuất. Họ chưatạo ra được tình huống thích hợp, thuần Việt nên khán giả khi xem thấy khôngthân thuộc và khó cảm nhận hết nét diễn của thí sinh".

Đồng ý kiến,stylist Nguyễn Thiện Khiêm nhận xét, chất "mẫu" ở các cô gái không được phát huytrong quá trình huấn luyện và đào tạo. "Bản thân tôi có chút ấn tượng với TuyếtLan (một trong ba cô gái còn lại của đêm chung kết) vì Lan toát lên được tố chấtngười mẫu. Nhưng cảm nhận này tôi có từ trước khi Lan đến VNTM, từ lúchợp tác cùng Lan chụp ảnh trước đây", anh nói.

Giới thời trang thất vọng với VN"s Next Top Model
Đạo diễn Quý Khang (ngoài cùng bên trái) và stylist Nguyễn Thiện Khiêm (thứ hai từ trái sang) dự chương trình thời trang "I Model" của công ty Venus. Ảnh: T.K.

Còn stylist kiêmngười mẫu Quang Tuyến bất bình về thành phần giám khảo: "Những người dẫn chươngtrình không có đủ sức thuyết phục. Huy Võ, Hà Anh không phải là những tên tuổicó tiếng trong làng thời trang Việt. Ở Việt Nam, Xuân Lan, Thúy Hạnh mới lànhững cái tên thành công của ngành người mẫu. Tiếng nói của họ mới có sự thuyếtphục và đủ khả năng để định hướng cho các thí sinh trẻ".

Ý kiến của ngườitrong giới giúp giải thích lý do khán giả thờ ơ với chương trình. Sau vài cliprâm ran trên các mạng xã hội, diễn đàn ở thời gian đầu, càng về sau, khán giảkhông còn hào hứng bàn tán về VNTM. Cũng không thấy tên một thí sinhnào tạo được hiệu ứng khiến khán giả thi nhau bàn luận, đánh giá khen chê tốtxấu như một số thí sinh của các chương trình truyền hình thực tế khác cùng lênsóng trong năm có được.

VNTM đangở cuối chặng đường để chọn ra được ngôi vị người mẫu đỉnh cao vào tối 23/1 tạiTP HCM. Lần đầu sản xuất, những tín hiệu không vui ở trên không nói lên thái độquay lưng của công chúng, mà theo đạo diễn Quý Khang, đó là những phản hồi thiếtthực với ý muốn đóng góp cho chương trình tốt hơn trong những lần tổ chức sau."Dẫu thế nào, những chương trình chuyên về thời trang rất cần có. Nó sẽ đóng gópthiết thực cho sự phát triển của ngành nghề này tại Việt Nam", anh nói.

 

Theo bạn, ai sẽ Người mẫu Việt Nam, Vietnam’s Next Top Model 2010?

1. Tuyết Lan

2. Thu Thủy

3. Huyền Trang

Theo Vnexpress



Cảnh phim vô duyên của Thúy Diễm
Vào vai tiểu thư Mỹ Đình nhiệt tình vì bạn, Thúy Diễm gây tranh cãi với hình tượng ồn ào, xốc nổi trong "Trạm cứu hộ trái tim". Bên cạnh đó, cô còn bị đánh giá là kém duyên trong mối quan hệ giữa Nam và bạn gái.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.