Góc khác về Uyên Linh - "hiện tượng" nhạc Việt 2010

Nói một chút về phần trình diễn thu hút hơn 1 triệu lượt người xem trên Youtube, Chỉ là giấc mơ, điều mà chưa từng có một clip nhạc Việt nào làm được trước đó. Chỉ là giấc mơ không phải là một ca khúc quá xa lạ, nhưng rõ ràng nó không được phổ biến cho tới khi đến…“mồm” của Uyên Linh. Trước đó đã có 1 diva là Thanh Lam, cùng giọng ca hàng top trong các nữ ca sĩ là Ngọc Anh 3A thể hiện

Sẽ không là quáđáng khi nhận định Uyên Linh chính là “hiện tượng” của nhạc Việt trong năm 2010.Trong khi người ta đã “mổ xẻ” quá nhiều thứ, trước thềm năm mới hãy thử tìmnhững góc nhìn khác về “hiện tượng” này.

Những “bước ngoặt”...

Để đặt chân được đến đỉnh của Vietnam Idol mùa thứ 3, ít người biết Uyên Linh đãchấp nhận “làm nền” trong nhiều cuộc chơi trước đó. Đến với Sao Mai Điểm Hẹn2008 và dừng bước trước top 10, mặc dù cuộc thi này cũng không có nhiều gươngmặt xuất sắc. Khi còn học phổ thông, Uyên Linh cũng cho thấy cái duyên ca hátcủa cô trong hàng loạt chương trình tại trường phổ thông, nhưng cũng bị lấn átbởi một giọng ca được nhiều người để ý hơn, Nguyễn Khoa Tóc Tiên. Dấu ấn để lạiduy nhất lại là trong một chương trình không chuyên dành cho học sinh sinh viên,Soul of Melody 2008. Trong đêm đó, Linh nhận giải đặc biệt với màn trình diễnDệt tầm gai và A Woman’s Worth. Mặc dù chưa bộc lộ lối tư duy sáng tạo trongchọn bài vào thời điểm đó, nhưng đó chắc chắn là những thời điểm bước ngoặt,“đòn bẩy” cho Uyên Linh quán quân Vietnam Idol 2010.

Điểm “bước ngoặt” đưa Uyên Linh đến với vị trí cao nhất của Vietnam Idol nằm ở…truyền hình và ca khúc được yêu thích hàng đầu tại các cuộc thi - Chỉ là giấc mơcủa tác giả Kim Ngọc. Những đêm cuối cùng của Vietnam Idol đều được phát trựctiếp ở các kênh “đắt tiền” của VTV, HTV, truyền hình cáp, trong khi trước đó chỉđược “trình diễn” ở những kênh giải trí “phụ lục”. Thuận lợi đó nhanh chóng đưagiọng hát Uyên Linh đến với khán giả toàn quốc vào đúng giờ vàng. Đơn giản, côấy đã biết tận dụng lợi thế đó.
 
Góc khác về Uyên Linh - "hiện tượng" nhạc Việt 2010
Uyên Linh trình diễn ca khúc "Giấc mơ nào với tôi" trong Gala trao giải. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng.

Nói một chút về phần trình diễn thu hút hơn 1triệu lượt người xem trên Youtube, Chỉ là giấc mơ, điều mà chưa từng có một clipnhạc Việt nào làm được trước đó. Chỉ là giấc mơ không phải là một ca khúc quá xalạ, nhưng rõ ràng nó không được phổ biến cho tới khi đến…“mồm” của Uyên Linh.Trước đó đã có 1 diva là Thanh Lam, cùng giọng ca hàng top trong các nữ ca sĩ làNgọc Anh 3A thể hiện. Trong khoảng 3 năm trở lại đây, Chỉ là giấc mơ xuất hiệnhầu hết trong các cuộc thi lớn nhỏ như một món ăn không thể thiếu. Nhưng có mộtvấn đề xảy đến, các thí sinh thể hiện ca khúc nào đều rơi vào tình trạng, “vừahát vừa run”, họ cùng chung một nỗi “lo sợ” vì nghĩ đến 2 cái bóng quá lớn trướcđó. Uyên Linh tự tin vượt qua được “hàng rào” đó, cô ấy “giải” “bài toán” theomột cách khác, và kết quả thế nào thì tất cả đều thấy.

Và trở thành “món ăn ngon” của truyền thông

Không có một hình tượng nào “ngon ăn” với truyền thông hơn là những thí sinhthành công từ các cuộc thi, đây là công thức chung cho công nghệ truyền thôngtrên thế giới. Một thí sinh có thực lực, khác thường một chút, có nét gần gũiđáng yêu. Thí sinh đó trải qua nhiều khó khăn để đến với cuộc thi. Cô ấy có màntrình diễn “tỏa sáng”. Thành Idol. Bắt đầu “hành trình” chịu đựng “búa rìu” từ“hành lang” chuyên môn. Uyên Linh có tất cả những điều đó, vì vậy mà những ngườiđứng bên lề, “điều khiển” cuộc chơi này, hiểu một cách rất rõ ràng và “súc tích”rằng “Vì sao cái tên Uyên Linh xuất hiện với tần suất chóng mặt như vậy trên mọiphương tiện”.

Góc khác về Uyên Linh - "hiện tượng" nhạc Việt 2010

Là Susan Boyle, chứ không phải một diva nào đó,thu hút được hàng chục triệu lượt xem trên Youtube và “tẩu tán” tới 10 triệu đĩađầu tay trên toàn thế giới. Đối chiếu với công thức trên, sẽ thấy được sự trùnghợp tới 80 %. Uyên Linh vừa bước ra từ một cuộc thi thành công nhất năm về cảkhán giả, chuyên môn lẫn hiệu ứng truyền thông. Bên cạnh đó, cái mác “giọng cachạm đến tim khán giả” giúp cho các tên Uyên Linh được đẩy lên với hiệu ứng“truyền miệng” lớn chưa từng có. Người ta “buôn” “Uyên Linh” từ công sở tới quántrà đá vỉa hè, từ trong nhà ra ngoài đường, dù nhiều người, thành thật mà nói,cũng chẳng biết Uyên Linh mặt mũi ra sao, bao nhiêu tuổi, hát hò thế nào. UyênLinh đã trở thành một thứ “mốt” của mọi chủ đề bàn luận. Mốt, đó chính là đỉnhcao của danh tiếng, ước ao của bất cứ nghệ sĩ nào.

Tạm kết

Dư luận sẽ tự động chìm dần xuống. Sự mong đợi của khán giả với giọng hát UyênLinh sẽ biến thành những cơn “sóng ngầm”. Điều quan trọng nhất với Uyên Linh bâygiờ là cô ấy phải xác định được một cách thực tế vị trí của mình, vị trí trongnền âm nhạc thị trường, vị trí trong lòng khán giả, và vị trí tương đối vớichính bản thân Trần Nguyễn Uyên Linh chỉ vài tháng trước đó. Thành công càng lớn“giấc ngủ càng sâu”, ai biết cách đánh thức bản thân sau những giấc ngủ đó, mớicó thể trở thành một nghệ sĩ thực sự.


TheoVCTV


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.