Inception - kỳ vĩ những giấc mơ

Khi ước muốn khó thành hiện thực, chúng ta gửi gắm vào giấc mơ; từ những ước vọng đời thường nhất đến những ước vọng cao xa, thậm chí những tưởng tượng nằm ngoài thực tế. Giấc mơ là nơi gửi gắm tất cả, là những gì đời thực ta bỏ lỡ và cũng là một thế giới thể hiện theo ý muốn của chúng ta...

Phân tâm học của Freud cho rằng “giấc mộng là sựbiến dạng của một ước vọng khi bị dồn nén”. Trong cuộc đời vốn dài đằng đẵng củacon người, chẳng ai mà không mơ một lần.

Khi ước muốn khó thành hiện thực, chúng ta gửi gắmvào giấc mơ; từ những ước vọng đời thường nhất đến những ước vọng cao xa, thậmchí những tưởng tượng nằm ngoài thực tế. Giấc mơ là nơi gửi gắm tất cả, là nhữnggì đời thực ta bỏ lỡ và cũng là một thế giới thể hiện theo ý muốn của chúngta...

Inception đã tưởng tượngra một thế giới hiển hiện trong các giấc mộng. Một thế giới hoành tráng, kỳkhôi, đi ngược lại với những quy tắc vật lý thông thường mà Newton đã phát minhra từ cách đây 500 năm, như con người có thể đi trên bức tường, có thể sốngtrong điều kiện không trọng lượng, những ngôi nhà với những hình thù khác nhaudựng trên những không gian lạ lẫm.

Inception - kỳ vĩ những giấc mơ
Leonardo DiCaprio và Marion Cotillard trong phim Inception - Ảnh: IMDB

Nhà làm phim Mỹ Christopher Nolantrong Inception (*) đã để trí tưởng tượng của con người toàn tâm xây dựngnên một thế giới trong giấc mơ. Ở đó, trong giấc mơ, chúng ta có thể chen vàogiấc mơ của người khác, giao tiếp, tác động với tiềm thức để có thể lấy đượcnhững ý tưởng cũng như thay đổi những suy nghĩ người khác.

Nội dung Inception có thểđược tóm gọn trong ba câu chuyện riêng lẻ nhưng đan xen, có mối quan hệ hữu cơvà cùng liên quan đến những giấc mơ.

Câu chuyện thứ nhất: DomCobb (do Leonardo DiCaprio thủ vai) có khả năng đi vào giấc mơ của người khác,nhờ khả năng đó mà anh đi vào giấc mơ của vợ anh và hai vợ chồng đã có 50 nămsống trong giấc mơ. Dĩ nhiên đã sống trong mơ thì thật lý tưởng, thật tuyệt, họđã có những tháng ngày hạnh phúc, người vợ của anh đã tưởng đó là thế giới thựcvà mong muốn ở đó mãi mãi.

Khi trở lại đời thực, vợ anh vẫn bị ám ảnh. Nàng không thể hòa nhập trở lại cuộcđời rất không lý tưởng này. Nàng đã đi tìm cái chết. Những lần vì nhiệm vụ màCobb đi vào giấc mơ, ở đó gặp người vợ quá cố. Nàng mong muốn anh ở lại cái thếgiới mộng này… Thực tế đôi khi anh cũng mong như vậy.

Câu chuyện thứ hai: Một tổ chức muốn thuê Cobb đi sâu vào tâm thức của một chàngtrai trẻ tuổi, thừa kế một tập đoàn lớn, khiến anh này phải có ý tưởng chia lẻtập đoàn để nó không giữ thế thống trị trên thị trường. Cobb cùng với nhữngngười bạn đã nhận nhiệm vụ; tất cả cùng đi vào giấc mơ của chàng trai kia hòngthực hiện ý định của họ.

Câu chuyện thứ ba: Một ông chủ của một tập đoàn năng lượng khi mất đi gửi gắmmột thông điệp đến con trai của ông. Người con trai chẳng biết và rất muốn khámphá nó. Cũng may, nhờ Cobb và những người bạn của Cobb đi vào giấc mơ anh, anhtiếp tục đi vào giấc mơ của người chú, là người nắm mọi bí mật của cha anh trướckhi lâm chung. Mọi bí ẩn sáng tỏ.

Inception - kỳ vĩ những giấc mơ
Ken Watanabe và Marion Cotillard trong phim Inception - Ảnh: IMDB

Đường vào tâm thức của một người trong mơ muôn vàn khó khăn: để vượt qua tiềmthức Cobb và những người bạn đã chiến đấu như những chiến binh thực thụ. Họchiến đấu để đi vào tâm thức người chú hòng tìm thông điệp người cha đã quá cốcủa chàng trai. Họ cũng chiến đấu để tìm lại người vợ của Cobb trong giấc mơ đểcứu nàng khỏi những ảo mộng.

Có thể kết quả khám phá các giấc mơ của những nhân vật tiêu biểu cho hành trình khám phá những giấc mơ của mỗi cá nhân. Người ta có quyền mơ, có quyền suy tưởng về những ước vọng không thể trong đời thực, nhưng tuyệt đối nếu phụ thuộc vào nó chúng ta sẽ chẳng tìm được một lối thoát. Lối thoát chính là ở thực tại, và có thể giấc mơ chỉ cho biết chúng ta đang cần gì, phải làm gì trong thế giới thực.

Cuối cùng, người vợ của Cobb chấp nhận một sự thật: người ta không thế sống mãitrong thế giới giấc mơ. Nàng đã hiểu và ra đi vĩnh viễn, nghĩa là nàng khônghiện hữu trong những giấc mơ của Cobb và Cobb cũng từ bỏ ý định sống suốt đờibên nàng trong cái thế giới không thực!

Chàng trai thừa kế đã khám phá cha anh không để lại một bí mật gì mà để lại mộtthông điệp đơn giản: anh hãy sống và làm theo chính những gì là của anh, chứkhông phải cố gắng để đi theo con đường của ông… Và ông tự hào nếu anh không cốgắng để giống ông.

Với dàn diễn viên nổi tiếng, diễn xuất tốt, bộ phim hấp dẫn lôi cuốn dù đoạn đầukhá khó hiểu. Nếu không để ý kỹ ngay từ đầu sẽ dễ bị ngập lặn trong rừng nhữngchi tiết với những lời thoại trừu tượng. Có một cảm giác đạo diễn đã “khó hiểuhóa” bộ phim - vì nếu chọn cách dựng phim trình tự thì có lẽ khán giả dễ tiếpcận với nội dung hơn.

Nhưng thiết nghĩ đạo diễn có lý khi chọn cách dựng phim như vậy: có bao giờchúng ta mơ một giấc mơ trình tự ngăn nắp như đời thực không? Những giấc mơkhông đầu không đuôi, chập chờn, chớp nhoáng, nặng nề khó hiểu trong tâm thức,nhưng có khi lại ám ảnh khi chúng ta tỉnh giấc và thật khó để nắm bắt và nhớ lạirõ ràng nội dung của chúng. Mạch phim thể hiện đúng như người ta thường trảinghiệm trong những cơn mộng mị.

Inception đã dựng nên một thế giới trong mơ thật vĩ đại, kỳ diệu và sâu thẳm...

Theo Thanh Giảng
Tuổi trẻ




'Lật mặt' thu hơn 1.000 tỷ đồng, vợ chồng Lý Hải - Minh Hà bỏ túi bao nhiêu?
Trên thực tế, nhà rạp, nhà phát hành lấy khoảng 60% doanh thu bộ phim chiếu rạp. Và với bảy phần phim "Lật mặt", Lý Hải thực nhận khoảng 240 tỷ đồng, chưa kể đến thuế TNCN, chi phí tài chính và lãi vay... (nếu có).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.