"Một gia đình không bắt buộc phải có cả vợ cả chồng"

Người ta thường cho rằng, phụnữ vốn sợ nhất sự cô đơn, và vì thế, khi có gia đình, x sự đổ vỡ luôn là ám ảnhkhông chỉ bởi dư luận , không chỉ bởi con cái mà còn cả nỗi sợ cô đơn.

Người ta thường cho rằng, phụnữ vốn sợ nhất sự cô đơn, và vì thế, khi có gia đình, sự đổ vỡ luôn là ám ảnhkhông chỉ bởi dư luận, không chỉ bởi con cái mà còn cả nỗi sợ cô đơn. Nhưng cólẽ, đó chỉ là giả thiết. Bởi những phụ nữ từng kinh qua những sự đổ vỡ như, sau sóng gió là những khoảng lặng, thì hiểu rằng giá trịcủa gia đình là hạnh phúc đích thực của mỗi người trong gia đình đó, bình yên vàbằng lòng những gì mình đang có, chứ không nhất thiết phải là sự sánh đôi.

"Một gia đình không bắt buộc phải có cả vợ cả chồng"
Hoa hậu Thu Thủy (Ảnh: Ngôi sao)

- Là phụ nữ, thật khó mà sosánh ai yêu con hơn ai, tuy nhiên, cách thể hiện của mỗi người một khác. Vớichị, chị thể hiện tình yêu con bằng cách nào?

Tôi yêu con bằng cả con tim và lýtrí. Chẳng có nhà văn, nhà thơ hay bất cứ một ai có thể miêu tả được tình yêucủa người mẹ đối với con cái, chẳng có thứ tình cảm gì có thể so sánh với tìnhmẫu tử. Thế nhưng cách thể hiện tình cảm của mỗi người thì rất khác nhau. Ngườiphụ nữ Việt Nam có một đức tính rất đáng quý đó là lòng hi sinh, đặc biệt là hisinh cho chồng con. Tôi đã đi nhiều nơi, gặp nhiều người từ nhiều nền văn hóa vàcác tầng lớp xã hội khác nhau, nhưng tôi hiếm thấy ở đâu người phụ nữ chịuthương chịu khó và giàu lòng hi sinh như người phụ nữ Việt Nam.

Nhưng là một người phụ nữ hiệnđại tôi nghĩ lòng hi sinh cũng phải cần đặt đúng chỗ và đúng cách. Tôi đã từngchứng kiến nhiều người mẹ đau khổ và tự dằn vặt mình vì yêu thương con quá màlàm con hư hỏng. Tôi cũng đã từng chứng kiến nhiều người bạn buồn bã thất vọngvì đã kỳ vọng quá nhiều vào con cái mà cho rằng chúng đã không xứng đáng với sựhi sinh mà họ đã dành cho.

Tình yêu của cha mẹ đối với concái là vô điều kiện, các cụ thường nói "nước mắt chảy xuôi". Đến khi có con rồimình mới hiểu được cha mẹ mình đã hi sinh cho mình như thế nào. Có những lúc tôiđã từng tự hỏi mình, liệu có không những sự hi sinh của bố mẹ, tôi có phải làcon người của ngày hôm nay hay không. Nhưng tôi lại quan niệm mình phải có hạnhphúc thì mình mới có thể mang lại hạnh phúc thực sự cho người khác được.

Trong gia đình cũng vậy, người mẹcó hạnh phúc thì mới mang lại hạnh phúc được cho con cái.  Làm sao có thể làmngười khác hạnh phúc vui vẻ trong khi mình đang đau khổ, hoặc nếu có, thì sựhạnh phúc đó cũng là không trọn vẹn. Nếu hi sinh hạnh phúc của mình vì các con,chắc gì con cái mình sau này sẽ đồng tình với sự hi sinh đó của mình. Tôi cũngkhông quá kỳ vọng hoặc áp đặt cho con mình phải trở thành thế này hay thế khác.

Thực ra con cái chỉ phụ thuộc vàbị ảnh hưởng bởi bố mẹ cùng lắm là 18 năm đầu đời, sau đó chúng sẽ là những thựcthể xã hội độc lập. Vì vậy thay vì hi sinh và chịu đựng, tôi chăm lo để cho contôi có thể trưởng thành để bước ra ngoài xã hội có thể tồn tại độc lập, sống mộtcuộc sống có ý nghĩa và hạnh phúc.

"Một gia đình không bắt buộc phải có cả vợ cả chồng"
"Tôi tin rằng mình không phải là người ích kỷ và vô trách nhiệm, tôi luôn là người dám chịu trách nhiệm với những gì mình đã làm và quyết định mình đưa ra" (Ảnh: Ngôi sao)

- Ai cũng hiểu gia đình quantrọng như thế nào đối với sự phát triển của trẻ, có khi nào chị chạnh lòng vìkhông giữ gia đình được cho con? Bên bờ vực của sự đổ vỡ, có khi nào chị từngnghĩ sẽ chấp nhận chung sống chỉ bởi vì để con có một gia đình và điều gì khiếnchị quyết định ly hôn mặc dù biết chắc điều đó sẽ không tốt cho con mình?

- Tôi rất hiểu và đồng tình vớiquan điểm rằng gia đình là quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Tôi biết cónhiều người vì chứng kiến sự đổ vỡ của bố mẹ khi lớn lên đã có những ảnh hưởngsâu sắc đến quan điểm sống của họ. Tôi cũng đã từng suy nghĩ rất nhiều trước khiđi đến quyết định chia tay và nuôi con một mình. Tôi cũng đã lường trước vàchuẩn bị tất cả những khả năng có thể xảy ra. Quyết định của tôi không phải làsốc nổi hay do một nguyên nhân bên ngoài tác động vào.

Tôi tin rằng mình không phải làngười ích kỷ và vô trách nhiệm, tôi luôn là người dám chịu trách nhiệm với nhữnggì mình đã làm và quyết định mình đưa ra. Chính niềm tin đó cộng với tình yêuthương con vô bờ bến đã làm sức mạnh giúp tôi vượt qua những giai đoạn khó khănnhất. Hằng đêm sau khi làm việc muộn, đến bên giường nhìn các con đã ngủ say,tôi mới tin và hết hoài nghi rằng mình đã và đang làm đúng.

- Theo thói thường người tavẫn thường nghĩ, người phụ nữ thưởng thể hiện vai trò với con trong chuyện chămsóc con hàng ngày, nhưng người đàn ông mới là người định hướng, xây dựng, ý chícho con (nhất là con trai). Thế nhưng, chị lại có suy nghĩ khác "người mẹ địnhhướng nhân sinh quan cho con". Từ thực tế nào chị có suy nghĩ như vậy? Và là mộtphụ nữ nuôi con đơn thân, có khi nào chị cảm thấy chới với trong việc định hướngcho con?

- Mục đích duy nhất mà con ngườiđeo duổi trong suốt cuộc đời đó là hạnh phúc. Theo tôi để trở thành một ngườihạnh phúc trong bất cứ xã hội nào cần phải có các phẩm chất sau, thứ nhất làlòng nhân hậu, thứ hai là bản lĩnh vượt qua khó khăn và khả năng thích nghi cuộcsống rồi sau đó mới đến các đức tính khác như ý chí, nghị lực, ham học hỏi, dũngcảm... Tôi không cho rằng chỉ có người mẹ hay người cha mới có thể định hướngđược cho con cái. Quan trọng ai là người định hướng đến chúng nhiều hơn và ởlĩnh vực nào. Con trai tôi rất nể và sợ mẹ vì tôi rất nghiêm khắc, nhưng khôngvì thế mà cháu bớt yêu tôi hơn. Ngược lại, bố cháu rất chiều chuộng, nhưng khôngvì thế mà cháu coi thường bố.

Cháu rất nể phục và mong muốn saunày sẽ trở thành người thành đạt như bố. Đối với chúng tôi, việc không sốngchung không có nghĩa là không cùng nhau giáo dục con cái. Chúng tôi có một sốnguyên tắc nhất định trong cư xử dựa trên nền tảng tôn trọng lẫn nhau, điều tốikỵ nhất là nói xấu hoặc hạ thấp hình ảnh của người khác trước mặt con trẻ.

Chính vì vậy về mặt này tôi khônghề cảm thấy đơn độc hay chới với. Một điều nữa cũng làm tôi tin tưởng, nếu mìnhsống tốt, làm những điều tốt cho con cái, cho gia đình, bạn bè và mọi người xungquanh, không thể nào con mình có thể lệch lạc hoặc trở thành người xấu được.

"Một gia đình không bắt buộc phải có cả vợ cả chồng"
Hoa hậu Thu Thủy hội ngộ với NTK Đức Hùng trong một buổi tiệc (Ảnh: Ngôi sao)

- Nét tính cách gì, chị cho làquan trọng nhất để hình thành tính cách trong một đứa trẻ?

- Lòng nhân hậu hay nói đúng hơnlà lòng trắc ẩn. Tôi tin rằng thế giới loài người và xã hội văn minh được tạonên và phát triển không ngừng là nhờ vào tình yêu thương lớn lao của con người.

- Một phụ nữ đơn thân, áp lựckiếm tiền, áp lực dạy dỗ, áp lực chăm sóc con cái là rất lớn, chị đã vượt quanhững áp lực đó như thế nào?

- Điều khó nhất là phải biết chấpnhận là những áp lực đó tồn tại hàng ngày và sẽ không bao giờ hết được. Làm saođể không chùn bước trước khó khăn, biết đứng lên sau thất bại, không mệt mỏi,yếm thế, không đánh mất mình, biết nhận ra đâu là chân giá trị để theo đuổi,biết tận hưởng những thành quả đạt được dù là nhỏ bé nhất, vẫn biết yêu thươngmọi người dù có bất cứ điều gì xảy ra và nâng niu trân trọng từng giây phút củacuộc sống.

- Chị có thể giới thiệu mộtchút về gia đình nhỏ của mình hiện nay?

- Tôi có một bé trai 7 tuổi vàmột bé gái hơn 1 tuổi. Con trai tôi rất giống mẹ, kháu khỉnh, đẹp trai, thôngminh và nhạy cảm. Bé gái tuy mới hơn một tuổi nhưng tính cách đã hình thành rõrệt, bé biết đi từ lúc 9 tháng, bắt đầu bập bẹ gọi mẹ từ 8 tháng, bây giờ đã cóthể nói được một số câu ngắn, biết gọi tên các con vật, đặc biệt là rất thíchhát và nhún nhảy theo các bài hát.

- Chạm tới sự đổ vỡ trong hônnhân, chị suy nghĩ như thế nào về hạnh phúc gia đình? Có phải để có một gia đìnhhạnh phúc, theo chị, là quá khó hay không?

- Đối với tôi, quan niệm vê mộtgia đình không có nghĩa là bắt buộc phải có cả vợ cả chồng. Và không phải cứ giađình nào có đầy đủ bố mẹ thì được coi là gia đình hạnh phúc. Tôi đang có một giađình rất hạnh phúc theo quan điểm của tôi.

"Một gia đình không bắt buộc phải có cả vợ cả chồng"

"Một gia đình không bắt buộc phải có cả vợ cả chồng"

Ca sĩ Ngọc Anh và Hoa hậu Thu Thủy

 Hoa hậu Thu Thủy và Hoa hậu Thể thao Trần Thị Quỳnh

- Gặp những đổ vỡ trong hônnhân có khiến chị thất vọng về người khác phải? Chị có cho rằng, sự đổ vỡ đó đôikhi là bởi yêu cầu của chị quá cao?

- Quả thực là sau những lần đổvỡ, không ai không tránh khỏi thất vọng. Tôi không thất vọng vì mình kỳ vọng quánhiều ở người đàn ông mà tôi thất vọng vì dường như khó tìm được người thực sựcó thể cùng mình chia sẻ. Có một lần tôi tâm sự với một người bạn "chẳng ai thựcsự hiểu em cả" người bạn đó nói thế này: "Người ta không hiểu em là vì em khôngcho người ta cơ hội để hiểu". Chắc có lẽ thế thật. Nhiều người nói tôi khó hiểu.Tôi không thể làm cho mình dễ hiểu hơn, chỉ biết tự bảo lòng: hãy sống thật chânthành và yêu thương mọi người.

- Làm kinh doanh là một conđường đầy chông gai, chị nhận thấy ưu nhược điểm của phụ nữ trong lĩnh vực nàyso với nam giới là gì?

- Nhược điểm là người phụ nữ khilàm kinh doanh sẽ được tôi luyện để trở nên cứng rắn, bản lĩnh, quyết đoán,nhưng tự trong sâu thẳm người phụ nữ nào cũng yếu đuối và mong muốn được chechở. Chính vì sự mâu thuẫn này đã làm nhiều người phụ nữ nhầm lẫn và đôi khi ngộnhận rằng mình đủ cứng cỏi để không cần đến đàn ông nữa.

Ưu điểm là khả năng năng chịuđựng của phụ nữ cao hơn đàn ông, mà trong kinh doanh hay trong bất cứ lĩnh vựcgì, sự nhẫn nại là phẩm chất cần thiết. Chị em bao giờ cũng khéo léo, mềm dẻo vàlinh hoạt hơn nam giới.

- Sau thời gian đi học ở nướcngoài về marketing, chắc hẳn cơ hội làm việc lương cao của chị rất nhiều, tạisao chị lại mở ra kinh doanh phải bỏ vốn, dễ gặp rủi ro và phải bươn trải hơn?

- Tôi từng đi làm cho công tynước ngoài với mức lương khá cao ở thời điểm bấy giờ. Nhưng lương cao, nhiềutiền không phải là mục đích của tôi. Tôi bỏ học trong nước và tìm cơ hội ra nướcngoài học với mong muốn được học hỏi, được mở tầm mắt, được nhìn thấy thế giớirộng lớn, chứ không có ý muốn tìm việc lương cao. Nếu muốn tôi có thể ở lại Mỹdễ dàng vì lúc đó cũng có khá nhiều lời mời chào và cơ hội rất hấp dẫn.

Tôi quyết định về Việt Nam và mởcông ty kinh doanh vì nhiều lý do. Trước hết, một trong những mơ ước cháy bỏngcủa tôi từ khi còn nhỏ là có được một cái gì đó là của mình, do mình tự tay gâydựng nên, là nơi mình có thể gửi gắm những mơ ước, mong muốn hoặc khát vọng, làcái gì đó đại diện cho chính mình. Đó là điều mà bây giờ người ta vẫn gọi là xâydựng thương hiệu, nhưng tại thời điểm đó thì tôi vẫn chưa hiểu được sâu sắc.Thương hiệu không chỉ là sự nổi tiếng như mọi người vẫn nghĩ.

Thêm vào nữa, trong môi trườngkinh doanh tôi đã trưởng thành và học hỏi được rất nhiều. Rủi ro, khắc nghiệtnhưng cũng thú vị vô cùng cho những người dám đương đầu dám thử thách. Tôi làmột trong những người như vậy.

"Một gia đình không bắt buộc phải có cả vợ cả chồng"
"Tôi hạnh phúc vì tôi không vô cảm và hờ hững với mỗi giây phút trôi qua, dám sống hết mình và say mê tận hưởng cuộc sống đẹp đẽ và đáng quí" (Ảnh: Ngôi sao)

- Nhìn lại quãng thời giankinh doanh vừa qua, đâu là giai đoạn khó khăn nhất với chị? Đâu là thành cônglớn nhất của chị?

- Đối với tôi lúc khó khăn nhấtkhông phải là thời gian khủng hoảng kinh tế, khó khăn thiếu thốn về tài chínhhay các vấn đề nhân sự mà chính là những lúc mình mất phương hướng, lạc lối.Chắc ai kinh doanh cũng đã từng nghe câu này: một công ty không chết vì thiếuvốn mà chết vì thiếu chiến lược.

Thành công lớn nhất của tôi có lẽđó là tạo dựng cho mình một thương hiệu trong lòng mọi người ở sự chuyên nghiệpvà uy tín. Tôi rất tự hào vì đã xây dựng được một thương hiệu về chăm sóc sắcđẹp và sức khỏe cho mọi người. Tất cả đều do tự tay tôi và các đồng nghiệp tìmtòi, xây dựng và vun đắp, hoàn toàn của người Việt Nam mà không phải nhờ đến mộtthương hiệu nổi tiếng có sẵn nào từ nước ngoài.

- Phụ nữ bươn trải, được gì vàmất gì?

- Tôi thấy mình được nhiều hơnmất vì cuộc sống đối với tôi là sự chuyển động không ngừng. Tôi không thích sựan vị và nhàn rỗi. Cuộc sống quá ngắn để có thể làm được nhiều điều thú vị. Đếnbây giờ tôi chưa thấy mình mất gì cả.

- Tiền bạc đối với chị có ýnghĩa gì?

- Tiền bạc là vật ngoại thân, tôicoi trọng đồng tiền nhưng không đặt đồng tiền cao hơn tình yêu, tình bạn, lòngtự trọng và phẩm giá. Có tiền, cuộc sống sẽ dễ chịu hơn, có thể dễ dàng có đượcmột số thứ. Nhưng tôi nghiệm ra, ông trời không cho không ai cái gì, khi mình cóthứ này thì mình sẽ mất đi một thứ khác - của Thiên trả Địa, khi mình có nhiềutiền mình sẽ tiêu nhiều hơn. Vì vậy đối với tiền bạc, vật chất khi mình coi thìđủ thì tức là đủ, còn không sẽ không bao giờ thoát ra khỏi vòng luẩn quẩn kiếmtiền-tiêu tiền và biến mình trở thành nạn nhân cho chính lòng ham muốn của mình.

- Xin hỏi chị có cảm thấy hạnhphúc, trong thời gian này?

- Nhiều người hỏi tôi câu hỏinày, cũng nhiều người xót xa khi biết hoàn cảnh của tôi và chặc lưỡi: "Đúng làhồng nhan bạc mệnh" Vì thế khi nói là tôi đang rất hạnh phúc chắc sẽ phải đi kèmvới sự lý giải vì sao và điều gì làm cho tôi hạnh phúc. Trước hết tôi hạnh phúcvì tôi đang sống và làm việc không ngừng vì những mục đích ý nghĩa, đó là concái là gia đình, là bạn bè, đồng nghiệp, nhân viên và những người yêu quí và tôntrọng mình. Đó là những ước mơ, khát vọng mà mình đang theo đuổi.

Tiếp theo, tôi hạnh phúc vì tôibiết rằng đến một lúc nào đó khi mình không còn tồn tại nữa, mình sẽ không tiếcnuối vì những gì đã qua và sẽ tiếp những người khác sẽ bước tiếp con đường màmình đang đi, đeo đuổi những ước mơ, giá trị mà mình đang đeo đuổi. Và đơn giảnnhất, tôi hạnh phúc vì tôi không vô cảm và hờ hững với mỗi giây phút trôi qua,dám sống hết mình và say mê tận hưởng cuộc sống đẹp đẽ và đáng quí.

- Cảm ơn chị về cuộc tròchuyện này.

Theo Tuệ Minh
"Một gia đình không bắt buộc phải có cả vợ cả chồng"



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.