Nhộng ong vò vẽ um

Những năm gần đây, giới sành ăn lại tìm về những món lạ, hiếm như: bò cạp, châu chấu, rết... Nhộng ong vò vẽ cũng là một món “thượng hạng”. Loại này có hương vị lạ, hấp dẫn rất riêng.

Những năm gần đây,giới sành ăn lại tìm về những món lạ, hiếm như: bò cạp, châu chấu,rết... Nhộng ong vò vẽ cũng là một món “thượng hạng”. Loại này cóhương vị lạ, hấp dẫn rất riêng.

Nhộng ong vò vẽ um
Nhộng ong vò vẽ vừa được lấy từ tổ - Ảnh: Tấn Trực

Ong vò vẽ làm tổtrong bụi cây, thường tập trung nhiều nhất ở vùng nông thôn. Trungbình tổ to bằng quả bóng, đường kính 20-30 cm. Lấy nhộng, ta phảichọn tổ to, đốt cháy phần ngoài, diệt con sống rồi gỡ lấy con non ởtrong tàng ong. Đó là những con ong vừa tượng hình, màu trắng đụcnhư sữa, to gần bằng đầu ngón tay út, mập ú. Phải trụng vào nướcnóng cho nhộng săn lại, rút bỏ chất bẩn màu đen bên trong nhộng nonrồi cho vào nước muối pha loãng, rửa sạch, để ráo nước.

Ngon và phù hợp vớihương vị đồng quê là món nhộng ong um với chuối cây non (phải làchuối rừng hoặc chuối chát). Khoảng một tô nhộng non um với hơn haitô chuối cây xắt nhỏ ngâm nước vắt khô. Khử dầu ăn, phi hành rồi chonhộng ong, chuối vào. Um chừng nào chuối mềm thấm đều với nhộng vàgia vị rồi nêm, chú ý ớt và lá lốt là hai vị hạp nhất, tạo món ăn cóchút hơi hám núi rừng mới ngon.

Món này ăn nóng rấthấp dẫn. Phải ăn kèm với bánh tráng nướng và một vài ly rượu. Mùithơm của bánh tráng, chất béo của nhộng ong, vị chát của chuối câycùng nhiều gia vị khác hòa cùng men nồng rượu cho ta một cảm giác lạmiệng, thơm ngon và bổ dưỡng. Ngoài ra, còn phải kể đến các món độcđáo khác được chế biến từ nhộng ong như gỏi hoặc nấu cháo.

Tuy bình dân như thếnhưng đây được coi là một món đặc sản, không dễ gì có ở các nhà hàng.Muốn ăn bạn hãy về quê!

Theo ĐàoTấn Trực
TNO



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.