Như Quỳnh: ‘Con gái Hà Nội vẫn kín đáo, nền nã’

Trong ngôi nhà gác 3 trên phố Hàng Đào, Như Quỳnh ngồi trên bộ ghế tre trước bức bình phong cũng bằng tre được điểm trang bằng giỏ mây, vòng bạc cổ thưởng thức tách trà nóng.

Trong ngôi nhàgác 3 trên phố Hàng Đào, Như Quỳnh ngồi trên bộ ghế tre trước bức bình phongcũng bằng tre được điểm trang bằng giỏ mây, vòng bạc cổ thưởng thức tách trànóng. Từ người phụ nữ ngũ tuần toát lên vẻ đài các, đoan trang của con gái HàNội mà thời gian không thể xóa mờ.

>>

- Gần đây, chịlàm mới mình bằng một loại dạng vai, khác hẳn hình mẫu người mẹ dịu dàng camchịu từng một thời đóng đinh với chị. Nguyên nhân nào khiến chị có sự thay đổinày?

- Tôi cho rằng đâylà những vai diễn hay, phù hợp với thực tế cuộc sống và cho người diễn viên cơhội sáng tạo, làm mới mình. Trong bộ phim nhựa Vũ điệu đam mê sắpra mắt, tôi hóa thân thành một nhân vật đặc biệt - ni cô trụ trì ở một ngôichùa. Đây không phải lần đầu tiên tôi đóng vai ni cô, nhưng ở phim này, hình ảnhni cô có rất nhiều thay đổi. Từ trước đến giờ, mọi người luôn nghĩ sư sãi lànhững người thoát tục không bao giờ để ý đến đời sống bên ngoài. Trong Vũ điệu đam mê, bà sư là người tiếp cận được đời sống, thấu hiểu được nỗibuồn, khát vọng của cô gái nhảy hip hop, từ đó giúp hàn gắn mối quan hệ cha convốn rạn nứt trước đó, giúp cô tiếp tục theo đuổi niềm đam mê của mình. Trongngóc ngách tâm hồn của bà sư này có hơi thở của đời sống hiện đại.

Như Quỳnh: ‘Con gái Hà Nội vẫn kín đáo, nền nã’
Các con tôi nếu giữ lại được những phẩm chất tốt đẹp nào đó của người Hà Nội cũng là nhờ tôi đã được truyền lại từ mẹ tôi cách ứng xử, nữ công gia chánh.

Còn trongbộ phim truyền hình A2Z đang chiếu trên Rubic 8 - VTV3, tôivẫn làm một bà mẹ Hà Nội yêu con, thương và chiều con nhưng hay áp đặt,thậm chí hơi đồng bóng, luôn bắt con cái tuân theo suy nghĩ của mình.Tôi rất thú vị khi đạo diễn tin cậy giao cho tôi một nhân vật khác dạngvai tôi hay thể hiện. Tôi cho rằng, típ những bà mẹ nhẫn nhục, cam chịuđã qua rồi. Thời buổi này không chỉ có lớp trẻ mà ngay cả những ngườiphụ nữ trung niên cũng năng động hơn, tiếp cận với cuộc sống hiện đạibằng hành động và suy nghĩ. Trước A2Z, tôi đã làm phimBlog nàng dâu, vào vai một bà mẹ chồng nghiêm khắc khótính, luôn uốn nắn con dâu nhưng cuối cùng cũng bị chinh phục bởi sựhiện đại của con cái, biết sử dụng máy tính, lập blog riêng để tròchuyện với mọi người. Đó là bộ phim đầu tiên tôi làm về mẫu phụ nữ HàNội ngày nay.

- Bản thân chịđược coi là hình mẫu tiêu biểu cho phụ nữ Hà Nội. Theo chị, phụ nữ đất Tràng Anxưa và nay khác nhau những gì?

- Cuộc sống bâygiờ văn minh, hiện đại, người phụ nữ không thể nằm ngoài xu hướng chung. Trướcđây những người phụ nữ Hà Nội sinh con, nuôi con, lo lắng cơm nước cho chồng,không đi làm việc, rất ít khi tiếp xúc đời sống xã hội. Ngày nay, phụ nữ khôngthua kém gì đàn ông, từ công việc trí óc như bác sĩ, doanh nhân đến những nghềđòi hỏi sức khỏe như vệ sĩ.

Hà Nội bây giờkhông còn nguyên vẹn như cách đây 20 năm, mà là sự giao thoa của rất nhiều vùngmiền. Những người con gái Hà Nội hiện nay trong cách đi lại, ăn mặc, nói năng đãcó sự thay đổi. Nhưng tôi cho rằng, ẩn sâu bên trong, họ vẫn là những người vìgia đình, vẫn làm tròn trách nhiệm với những đứa con, vẫn bảo tồn được những giátrị Hà Nội mà bố mẹ từng nuôi dạy. Người Hà Nội thích bao bọc mình trong khônggian gia đình. Bốn mùa thay đổi cũng khiến con người Hà Nội vẫn giữ được chomình sự riêng tư. Điều này khác hẳn với Sài Gòn, nơi cách sống rộng mở, đườngphố ồn ào, người ta thích tìm đến những không gian cộng đồng sôi động.

Như Quỳnh: ‘Con gái Hà Nội vẫn kín đáo, nền nã’
"Từ xưa đến nay, nét đẹp của người Hà Nội vẫn được bảo tồn. Thậm chí người phụ nữ còn phải để ý quan tâm nhiều hơn đến việc làm tròn trách nhiệm của người vợ, người mẹ vì cuộc sống thay đổi, tâm tính con trẻ đòi hỏi cao, tính tự chủ lớn, nếu người mẹ không nắm được sự phát triển đó, sẽ bị tách rời khỏi con cái".

- Ngôinhà của chị là một không gian cổ điển với những vật dụng từ tre nứa.Phải chăng chị đang bảo tồn tính cách người Hà Nội cho con cái mình?

- Trước hết chưaphải cho con mà chính là cho mình. Một không gian nhỏ trong phố cổ không thể ápđặt kiểu Tây với nhà kính, salon to. Mình phải liệu cơm gắp mắm, dung hòa khônggian đó với sự tiện nghi của mình. Vợ chồng tôi muốn có sự giản dị, gần vớinhững vùng miền chúng tôi đã đi qua. Chúng tôi thích dùng ghế tre hơn nhữngchiếc ghế lớn êm ái. Có lẽ không gian phố cổ tạo cho chúng tôi cách sống đó. Cáccon tôi thích những gì tiện nghi, hiện đại, muốn ở trong những nhà chung cư,villa rộng. Nhưng với không gian cổ điển mà bố mẹ gây dựng, chúng cũng thấy cógì thi vị, êm đềm. Điều đó tạo cho con cái tôi cơ hội tiếp cận nhiều gu thẩm mỹkhác nhau.

- Chị là nghệsĩ nhân dân, chồng chị - anh Nguyễn Hữu Bảo - là nhiếp ảnh gia nổi tiếng. Vì saochị không hướng con cái theo nghệ thuật?

- Tôi có hai côcon gái. Con gái đầu theo học báo chí, vừa bảo vệ thạc sĩ tại Trung Quốc, đanglàm tại Ban văn nghệ của Đài truyền hình Việt Nam, không làm nghệ thuật nhưngcũng là liên quan đến nghệ thuật. Con tôi không chọn làm diễn viên vì nó chưathấy sự phát triển của nghề diễn tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc bố mẹ là nghệ sĩcũng là một bệ đỡ để cháu có thể phát triển công việc của mình.

Con gái đầu củatôi kỹ tính và sâu sắc, như một bản sao của mẹ. Tôi đẻ cháu năm 1985, khi Hà Nộivẫn còn nghèo và rất khó khăn. Vì thế, cháu biết nhìn xa và tiết kiệm. Đứa congái thứ hai ra đời năm 1993 khi cuộc sống của người Hà Nội đã sung túc. Cháuđang học cấp 3, cao lớn, hiện đại và dễ tính hơn dù vẫn có chút kín đáo và biếtgiữ mình.

- Nhiều ngườitrầm trồ khen ngợi nhan sắc cô con gái đầu của chị. Từng xuất hiện trong vai trògiám khảo cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt, vì sao chị không động viên congái thi sắc đẹp?

- Tôi mới tham gialàm giám khảo Hoa hậu Thế giới người Việt dù trước đó rất nhiều cuộc thi sắc đẹpmời tôi. Tôi nghĩ đi thi hay không phải phụ thuộc vào chính con, nếu con muốn vàđủ tự tin, tôi sẽ ủng hộ. Hôm rồi tôi đọc bài báo có ý kiến rằng: “Nếu em là mộtcô gái thông minh và hiền ngoan, không bao giờ em thi hoa hậu” - tôi cho đó cũngcó phần đúng vì thi hoa hậu là nơi ganh đua, cạnh tranh, đòi hỏi người phụ nữrất mạnh mẽ. Tôi nghĩ con tôi thích sống kín đáo như mẹ.

Như Quỳnh: ‘Con gái Hà Nội vẫn kín đáo, nền nã’
NSND Như Quỳnh cùng chồng và các con trong căn nhà nhiều tre nứa. Ảnh: st.

- Trong nhà không treo bức hình nào của chị. Tại sao một phụ nữ đẹp nhưchị lại không trở thành cảm hứng sáng tác của chồng?

- Chồng tôi tuy lànhà nhiếp ảnh nhưng không chuyên chụp ảnh các thiếu nữ chân dài. Tôi không xấunhưng anh cũng không chụp vì anh chỉ thích chụp đời sống bình thường của ngườiHà Nội, những con người bình thường, những người bán hàng rong gánh gồng, nhữngcô bán hoa trên xe đạp - những mảnh ghép đời sống bình thường, giản dị, thậm chíhơi cơ cực. Còn với vợ, anh chỉ chụp ở các bộ phim. Nếu đi cùng tôi tới trườngquay, anh sẽ chụp lúc tôi diễn để làm tư liệu cho cá nhân tôi. Còn bình thườngtôi không phải chủ đề sáng tác của anh. Bụt chùa nhà không thiêng. Vợ nhìn suốtngày có khi chẳng bao giờ thấy đẹp đâu.

- Hai chị emruột Như Quỳnh cưới hai anh em ruột Nguyễn Hữu Bảo - Nguyễn Hữu Tuấn. Điều gìtạo nên một mối lương duyên thú vị như vậy?

- Ngày ấy, ông anhrể tôi là NSND Nguyễn Hữu Tuấn khi đến với bà chị, thấy cô em vợ cũng ngoanngoãn, con nhà lành nên muốn gán cho em trai. Trước đó, khi anh Tuấn sang chơivới chị gái tôi, anh Bảo thường xuyên theo sang cùng nhưng tôi lại đang có bạntrai. Người bạn trai ấy cũng chơi rất thân với anh Bảo. Chúng tôi hùn vào giớithiệu anh Bảo cho một cô khác cùng đoàn cải lương với tôi nhưng anh Bảo khôngưng. Những lúc bạn trai lên gặp tôi thường rủ anh Bảo đi cùng. Tôi diễn ở HảiDương, Nam Định, hai chàng vẫn đèo nhau đi bằng xe máy đi thăm. Sau đó, tôi vàngười bạn trai không thành duyên, lập tức anh Tuấn đẩy anh Bảo vào. Chúng tôi đãbiết kỹ về nhau nên đến với nhau rất nhẹ nhàng.

Tất nhiên, cónhững lúc ký ức vẫn trở lại nhưng người đàn ông rất rộng lượng, họ cũng thôngcảm với mình ngay thôi.

- Hôn nhânnghệ sĩ thường mong manh dễ vỡ. Chị có bí quyết gì để giữ gia đình?

- Tôi cho rằng dễvỡ hay bền vững là cá tính của từng người. Hôn nhân vốn dĩ là mong manh với mọingười chứ không riêng gì nghệ sĩ. Chúng ta lấy nhau vì tình yêu nhưng nếu khôngbiết cách bảo vệ tổ ấm của mình thì cũng có nguy cơ tan đàn xẻ nghé.

Tôi là người hơicổ điển, không thích sự thay đổi. Tôi quan niệm rằng, đời sống vợ chồng khôngnên đòi hỏi sự hoàn mỹ, ai cũng có những khiếm khuyết, hãy biết bằng lòng vớinhững gì mình có. Đừng vì người ta có chút gì khiến mình không hài lòng, mình xéto ra làm cho tan nát hết bao nhiêu công sức cả hai cùng nhau gây dựng. Đời sốngnày vốn đã nhiều sự cám dỗ, nguy hiểm, mật ngọt thường chết ruồi, phải biết cáchbảo vệ mình và gia đình. Nghề diễn viên phải hóa thân vào quá nhiều số phận, bikịch. Cuộc đời thực của mình, mình đừng để nó giống như trên sân khấu.

Theo Ngọc Trần
Vnexpress




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.