Nở rộ lò luyện hát

Ngày càng có nhiều trường, trung tâm đào tạo về âm nhạc cho các bạn trẻ muốn trở thành ca sĩ được thành lập, mà người đứng đầu là những tên tuổi quen thuộc.

Ngày càng có nhiềutrường, trung tâm đào tạo về âm nhạc cho các bạn trẻ muốn trở thành ca sĩđược thành lập, mà người đứng đầu là những tên tuổi quen thuộc.

Tin nóng hổi từ ca sĩ SiuBlack: tháng 1.2011, lớp hướng dẫn thanh nhạc do chính chị trực tiếp giảngdạy sẽ đi vào hoạt động. Chị cho biết, ban đầu chỉ “gọn nhẹ” thôi, dành chonhững bạn có khiếu nhưng không biết giới thiệu giọng hát mình như thế nào;sau đó, chị sẽ mở rộng thêm những lớp kỹ năng khác. Trong tuần qua, ca -nhạc sĩ Lương Bằng Quang cũng vừa ra mắt trường âm nhạc mang tên mình.“Là một nghệ sĩ hoạt động độc lập, nên mình sẽ đào tạo tất cả các kỹ năng,từ thanh nhạc, vũ đạo, sáng tác đến cách ứng xử trên sân khấu...”, anhnói.

Ca sĩ Ngô Thanh Vân cách đâykhông lâu cũng giới thiệu Trung tâm Đào tạo Tài Năng Việt, với mục đích tìmkiếm, hỗ trợ và đào tạo tài năng ở mọi lứa tuổi, tất nhiên không thể thiếulĩnh vực âm nhạc. Ca sĩ Nam Khánh đã mở trường Âm nhạc Nam Khánh, hoạt độngđược một năm; nơi đây không chỉ hướng dẫn, giảng dạy cho những bạn trẻ yêuthích ca hát, mà cả hỗ trợ các ca sĩ muốn trau dồi thêm kỹ năng của mình (HồNgọc Hà, nhóm V.Music, Wanbi Tuấn Anh... từng luyện thanh ở đây). Ca sĩThanh Thảo cũng tạo được tiếng vang từ Công ty Music Box với nhiều gương mặttrẻ được phát hiện - đào tạo: Từ Minh Hy, Ngô Kiến Huy, Justin Nguyễn...

Nở rộ lò luyện hát
Siu Black hướng dẫn kỹ năng thanh nhạc cho Lều Phương Anh - top 3 Vietnam Idol 2010 - Ảnh: B.H.D

Một địa chỉ nữa là Công tyN.H.P Entertainment của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong, cũng đang đào tạo một sốgương mặt trẻ (những người đã được tuyển chọn và theo nhạc sĩ là có tố chấtđể trở thành ca sĩ); tuy không nhiều học viên, nhưng quá trình đào tạo, tậpluyện theo kế hoạch bài bản. Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương cũng có trung tâm nhưngchưa hoạt động chính thức mà chỉ nhận hỗ trợ những bạn trẻ có khiếu tronggiới hạn của quan hệ gia đình hoặc thân thiết. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung dựđịnh mở công ty đào tạo ca sĩ (anh đang trong giai đoạn thăm dò thị trường).Ca sĩ Mỹ Tâm cũng mong muốn và dự định mở trung tâm đào tạo ca sĩ trẻ. Tươnglai gần, nhạc sĩ Đức Trí sẽ mở lớp nhạc mới, sau khi anh đào tạo xong độingũ giảng dạy.

Sự xuất hiện những trung tâmvới nhiều mô hình, hình thức giảng dạy trên (chưa kể hàng chục trung tâmkhác của các trường nhạc, nhà văn hóa, các quận, của công ty tư nhân mờinghệ sĩ tên tuổi về giảng dạy, điều hành...) cho thấy nhu cầu trở thành casĩ của giới trẻ là rất lớn, dù sự đào thải của thị trường âm nhạc rất khắcnghiệt. Dẫu người người dạy nhạc, nhà nhà dạy hát, đến nay vẫn chưa (và cólẽ sẽ khó) có một giáo trình thống nhất nào để áp dụng cho hoạt động tưởngđơn giản nhưng không hề dễ này. Nơi giảng dạy theo giáo trình của nhạc viện(như trường của Nam Khánh), chỗ thì hướng dẫn theo kinh nghiệm lẫn những tàiliệu âm nhạc trên thế giới mà công ty mới cập nhật được (Công ty Nguyễn HảiPhong), hoặc trường của Lương Bằng Quang thì không hề theo giáo trình nào màchủ yếu từ kỹ năng tâm lý và kỹ năng sư phạm vốn có của anh... Tuy nhiên,với những lớp học mà người đứng lớp là những tên tuổi có uy tín, vị trí nhấtđịnh trong đời sống âm nhạc, các bạn trẻ sẽ tự tin hơn để đăng ký cũng nhưtin tưởng hơn về “đầu ra” của mình; dù từ đam mê đến việc trở thành ca sĩ lànhững chặng đường đầy chông gai và xa nhau lắm.


Theo Nguyên Vân
Thanh Niên



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.