Sao "lộ hàng" hay là chuyện quá đà của truyền thông

Chỉ cần một cú click chuột vào một trang báo mạng nào đó là chúng ta có thể dễ dàng gặp nhan nhản các hình ảnh "khoe hàng" của ca sĩ, diễn viên trong nước và trên thế giới.

Chỉ cần một cú click chuột vàomột trang báo mạng nào đó là chúng ta có thể dễ dàng gặp nhan nhản các hình ảnh"khoe hàng" của ca sĩ, diễn viên trong nước và trên thế giới. Nhiều đến nỗikhông ít người tự hỏi, phải chăng đang có một phong trào cố tình "lộ hàng" rầmrộ trong làng giải trí? Hình như các phương tiện truyền thông càng phản ánh thìphong trào này càng trở nên sôi nổi?...


Vào Google gõ cụm từ "sao Việt lộhàng", trong 0,11 giây là máy tính đã cho ta 942.000 kết quả. Dường như câuchuyện ca sĩ này lộ ngực, diễn viên kia lộ quần chip đã thành một đề tài nóngtrên rất nhiều trang báo mạng thời gian gần đây. Với những cái tít giật gânkiểu: "Sao Việt khoe thân bỏng mắt thiên hạ" và hàng loạt ảnh được đính kèm, độcgiả cứ việc no nê ngắm những màn hớ hênh của "sao". Rất nhiều nhân vật tronglàng giải trí hiện nay đang dùng chiêu thức "lộ hàng" bất cứ khi nào có thể đểđánh bóng tên tuổi mình, để làm cho mình trở nên "hot", dù tài năng thì chỉ dừnglại ở khái niệm "không có gì đặc biệt". Điều cần nói ở đây, là các phương tiệntruyền thông, nhất là các trang báo mạng đã vô tình giúp cho mong muốn được nổi"nhanh như cồn" của nhiều "sao" được đáp ứng trong thời gian rất ngắn, bởi đã sửdụng các hình ảnh hở hang của họ như một cách thức gây tò mò, hấp dẫn độc giả.

Sao "lộ hàng" hay là chuyện quá đà của truyền thông
Hiền Thục “phơi” nội y trong chương trình ngày 6/10.

Chỉ cần một cú click chuột vàomột trang báo mạng nào đó là chúng ta có thể dễ dàng gặp nhan nhản các hình ảnh"khoe hàng" của ca sĩ, diễn viên trong nước và trên thế giới. Nhiều đến nỗikhông ít người tự hỏi, phải chăng đang có một phong trào cố tình "lộ hàng" rầmrộ trong làng giải trí? Hình như các phương tiện truyền thông càng phản ánh thìphong trào này càng trở nên sôi nổi? Hình như giới truyền thông, thay vì vai tròđịnh hướng dư luận, lối sống, thẩm mỹ cho những người được công chúng chú ý lạiđang tự biến mình trở thành một công cụ quảng cáo miễn phí cho những nhân vậtmuốn dùng hình khoe thân thể của mình để trở nên nổi tiếng và có độ "phủ sóng"mạnh hơn? Lại có ý kiến cho rằng một số báo mạng đã lợi dụng các bức ảnh "lộhàng" của nghệ sĩ để thu hút những độc giả tò mò. Vì ngoài những thông tin "câukhách" ấy ra, họ chẳng có gì đáng để tạo sức hấp dẫn với các độc giả.

Quanh những bài viết về việc lộhàng của sao, ta có thể bắt gặp những cái tít chung chung kiểu như: "Những phalộ quần lót kinh điển của sao Việt", hay "27 pha lộ hàng của sao Việt", "SaoViệt và những pha lộ hàng đỉnh", "Sao Việt, từ lộ hàng đến táo bạo", hoặc cụ thểtừng nhân vật: "Duyên Anh lộ quần lót trên sân khấu", "Đoan Trang lộ quần chíp",hay "Bebe Phạm lộ trên, Hà Anh lộ dưới trong Diamond night", và rất nhiều títlàm độc giả…choáng váng (mà tôi không tiện dẫn ra ở đây).

Sao "lộ hàng" hay là chuyện quá đà của truyền thông
Màn lộ hàng của Bebe Phạm

Trong một bài viết phân tích vềviệc lộ hàng của sao trên trang báo mạng nọ, người viết phản ánh trường hợp khoehàng của ca sĩ Mai Khôi: "Người đàn bà trẻ con" Mai Khôi từng được nhắc đếnkhông mấy thiện cảm, bởi lẽ cô liên tục xuất hiện với những trang phục quá lộliễu, thậm chí hở hang. Nhiều lời nhận xét, nhiều phản hồi không đồng tình vớicách ăn mặc quá táo bạo của cô. Đã có những lời nói khá nặng nề khi nói rằng côđã làm mất đi vẻ đẹp của người con gái Việt.

Cũng có nhận xét cho rằng, cô cốtình gây scandal để thu hút sự chú ý của công chúng. Những hình ảnh không mấyđẹp ấy cộng thêm với những phát ngôn sốc, khiến nhiều người không có thiện cảmvới cô", rồi lại ỡm ờ một thái độ khác: "Nhưng cũng có một vài ý kiến cho rằng,đó là quyền riêng tư của mỗi người", không ra phê phán mà cũng không ra cổ súy.Kèm theo đó là những bức ảnh ăn mặc phản cảm của Mai Khôi khiến nhiều khán giảlại hiểu ra rằng, bài báo có ý ủng hộ cách ăn mặc lạ lẫm của cô ca sĩ này. 

Trên một trang báo mạng khác, mộtbài báo sau cái tít giật gân, "nóng" đến nỗi độc giả khó mà từ chối một cú clickchuột, người viết đưa thông tin: "Nổi tiếng sau loạt ảnh lộ ngực năm ngoái,Duyên Anh tiếp tục hâm nóng tên tuổi bằng màn lộ quần chíp trên sân khấu trongchương trình ca nhạc "Tam thập tinh hoa". Sau khi tả "ca sĩ này mặc một chiếcquần quá ngắn, lại biểu diễn một màn xoạc chân quá dài", bài báo được minh họabằng một loạt ảnh hở hang của ca sĩ trẻ này không chỉ năm nay, mà còn cả từ "nămngoái".

Sao "lộ hàng" hay là chuyện quá đà của truyền thông
Màn lộ hàng của ca sĩ Duyên Anh

Tương tự là vô số các trường hợplộ hàng khác của các ca sĩ, diễn viên trẻ như Pha Lê, Ngân Khánh, Ngọc Oanh,Kiều Tiên…Đáng chú ý là sự kiện trong đêm tiệc mừng danh hiệu Nữhoàng khiêu vũ của Ngô Thanh Vân. Các báo mạng thi nhau post những tấm ảnh chụpĐoan Trang ở những góc máy mà người xem biết ngay là người chụp đã "tác nghiệp"ở tư thế hất từ dưới lên trên. Cho dù cô ca sĩ này đã liên tục thanh minh rằng,cô mặc một chiếc sort ngắn, và nhìn có vẻ phản cảm khi ở những góc máy kiểu nhưvậy, thì các bài viết vẫn cứ đua nhau giật tít: "Đoan Trang lộ quần chíp". Và,để minh họa, xem ra chỉ cần một ảnh đã là quá đủ, nhưng các tác giả bài báothường cố tình làm "mãn nhãn" độc giả bằng tất cả những tấm hình mà mình cóđược.

Trên thực tế, đã có không ít casĩ, diễn viên, người mẫu đang từ vô danh mà chỉ sau vài vụ lộ hàng, với sự "tiếptay" của các phương tiện truyền thông đã trở nên "danh nổi như cồn". Bởi mộttrong những nguyên tắc được công chúng biết đến là hình ảnh của nghệ sĩ được"lặp đi lặp lại nhiều lần". Những Duyên Anh, Ngân Khánh, Kiều Tiên…đang đi từkhông đến có nhờ những pha hở hang có chủ đích. Họ đã là người nổi tiếng, dùkhông phải nổi tiếng vì tài năng.

Trên một diễn đàn bàn về chuyệnlộ hàng của các ca sĩ diễn viên hiện nay, có một ý kiến mà tôi cho là rất xácđáng. Khán giả này cho rằng phần lớn các bài báo đã sai ngay từ cách gọi. "SaoViệt" là một từ dùng chung cho bất kỳ ai trong giới biểu diễn bị "lộ hàng". Cáchgọi có phần "vô tổ chức" này ở nhiều bài báo vô tình đã tạo ra một sự ngộ nhậntai hại với các ca sĩ, diễn viên, người mẫu trẻ.

Thử tưởng tượng, một ca sĩ trẻđang bắt đầu theo đuổi con đường "vươn tới một ngôi sao", thì ngay sau một đêmdiễn cố ý hở hang một tí là ngày mai trên báo đã được gọi là "sao Việt" rồi.Thật là không đâu dễ dàng trở thành... ngôi sao như ở ta.

Sao "lộ hàng" hay là chuyện quá đà của truyền thông
“Sự cố thời trang” của Đoan Trang

Đến đây, tôi chợt nhớ lời củanhạc sĩ Quốc Trung, giám khảo chuyên môn của cuộc thi Idol, khi anh có một thốngkê rằng: "50% số ca sĩ hiện nay không thể gọi là ca sĩ mà chỉ là những ngườibiết hát". Nếu là như vậy, thì việc trở thành một hình tượng trong công chúngđâu có phải chuyện một sớm một chiều. Để trở thành một "ngôi sao" đúng nghĩa làcả một con đường dài đối với những người tài năng và lao động nghệ thuật mộtcách tử tế.

Dĩ nhiên đời sống giải trí muônhình vạn trạng. Không ít nhân vật danh tiếng thì to như con voi mà tài năng thìchỉ bé bằng con kiến. Đó là nhờ công nghệ đánh bóng tên tuổi. Nghệ sĩ đích thựcthường khiêm nhường và họ chẳng khi nào cố tình "lộ hàng" để chiêu đãi nhãn quancông chúng. Phong trào hở ngực, lộ quần chíp chỉ rầm rộ trong giới nghệ sĩ trẻ,những người đang khao khát làm cho tên tuổi của mình càng hot nhanh càng tốt.Đảm bảo rằng, nếu không có các phương tiện truyền thông hỗ trợ trong thời buổiinternet ngập tràn như hiện nay, họ không thể nổi tiếng nhanh chóng đến thế. Mộtca sĩ "lộ hàng" trong một buổi biểu diễn thì chỉ có một số lượng nhỏ khán giảchứng kiến. Nhưng nhờ có internet với lợi thế không biên giới của mình thì sốlượng khán giả chứng kiến kia có thể lên đến hàng vạn, hàng triệu.

Một điều tai hại khác là việc cáctờ báo mạng liên tục đưa những hình ảnh "lộ hàng", khoe thân thể của các diễnviên, ca sĩ, người mẫu với tần số chóng mặt như hiện nay thì lâu rồi khán giảcũng cảm thấy chuyện ăn mặc hở hang của một nghệ sĩ nào đó, thậm chí một ngườibất kỳ nào đó là hết sức bình thường. Vì một hình ảnh dù lạ lẫm đến đâu, nếuđược lặp đi lặp lại vô số lần thì rồi cũng sẽ trở thành bình thường. Như vậy,những thuần phong mỹ tục trong văn hóa ăn mặc truyền thống có thể bị mất đi. Tệhại hơn, giới trẻ có thể bắt chước chính những người nổi tiếng từ những hình ảnhnhư vậy.

Thiết nghĩ, với vai trò và sự ảnhhưởng của mình, các phương tiện truyền thông cần tỉnh táo hơn khi đề cập nhữngthông tin liên quan đến việc ăn mặc phản cảm của các nghệ sĩ. Không nên vì lý dothu hút sự tò mò của độc giả mà "quá đà" trong việc sử dụng những hình ảnh thiếuthẩm mỹ, gây tác hại đến môi trường văn hóa, xã hội. Hãy lắng nghe ý kiến củađộc giả trên một diễn đàn: "Điểm qua các trang báo mạng, người xem chỉ thấy nàolà chuyện teen shock, chuyện "sao" lộ hàng, khoe hàng, chuyện sống thử, nghệthuật "cưa gái"…Kèm theo đó là nhiều hình ảnh minh họa hở hang, phản cảm. Trongkhi đó, các thông tin giải trí lành mạnh, có tính giáo dục, trao đổi học tậpthường ít được cập nhật..."


Theo Văn nghệ Công an



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.