"Uyên Linh cần thêm vài yếu tố nếu muốn thành ngôi sao"

Đừng gọi quá Uyên Linh là “hiện tượng” và cô ấy không nên ngủ quên

Uyên Linh đã bứt phá trongcuộc thi và tỏa sáng, đặc biệt là cô ấy đã chiếm được trái tim của đông đảo côngchúng nhưng cô ấy còn thiếu một số yếu tố để có thể phát triển và trở thành ngôisao.



 

Đây là nhận xét chung của cácnhạc sĩ không chỉ có bề dày về tuổi đời, tuổi nghề mà trên hết là những nhàchuyên môn tâm huyết với nền âm nhạc Việt Nam về cô gái trẻ vừa giành giải Thần tượng âm nhạc Việt Nam.
 

Chúng tôi thực hiện bài viếtnày khi “làn gió” ủng hộ cho cô ca sĩ trẻ Uyên Linh đã trở thành những cơngiông kèm nhiều đất cát, nhất là khi nó tung những lời phản hồi tiêu cực chonhững nghệ sĩ có lời nhận xét thẳng thắn về giọng hát và những yếu tố giúp UyênLinh tỏa sáng trên sân khấu (như Thanh Lam, Lê Minh Sơn, Tùng Dương…).


"Uyên Linh cần thêm vài yếu tố nếu muốn thành ngôi sao"
 

 

Uyên Linh nổi bật nhờ thànhcông của cuộc thi Việt Nam Idol

 

Đó là ý kiến của nhạc sĩ ĐứcTrịnh, Hiệu trưởng trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội VN - ngôi trườngcó số thí sinh tham gia các cuộc thi ca hát khá đông. Tại hai cuộc thi được côngchúng quan tâm nhất vừa qua là Sao mai điểm hẹn Việt Nam Idolcó tới hai thí sinh của trường được đánh giá cao. Đó là Minh Chuyên, giành giảicủa Hội đồng Nghệ thuật tại Sao mai điểm hẹn và Mai Hương được khen ngợinức lời tại Việt Nam Idol dù cô bé 16 tuổi này chỉ được làm Á quân.

Nhạc sĩ Đức Trình nói cụ thể hơn về quan điểm của mình như sau: "Không chỉ riêngtôi mà một số các nhà chuyên môn khác khi trao đổi về các em thí sinh tham giacuộc thi, nhất là những thí sinh “chốt” lại để tranh ngôi nhất nhì thì đều đánhgiá là các em xứng đáng. Nhất là với Uyên Linh, cô bé đã chiếm được trái tim củađông đảo công chúng và trở thành người chiến thắng trong cuộc thi. Chúng tôi đềucảm nhận được sự xuất thần của Uyên Linh và đây là một trong những yếu tố thuyếtphục nhất khi nói về chiến thắng của cô. Tuy nhiên, khi nói tới thành công củaUyên Linh chúng ta phải nói tới thành công trong khâu tổ chức và làm truyềnthông của cuộc thi Việt Nam Idol.

 

"Uyên Linh cần thêm vài yếu tố nếu muốn thành ngôi sao"
Nhạc sĩ Đức Trịnh

 

Chúng tôi nói đùa với nhaurằng: Không rõ năm nay nhà tổ chức đổi chủ hay đổi mới phương thức thực hiện màchất lượng cuộc thi cũng như công tác quảng bá về cuộc thi được thay đổi rõ rệtkhiến cho cuộc thi Sao mai điểm hẹn, một cuộc thi vốn được công chúng rấtquan tâm, được tổ chức cùng thời điểm bỗng trở nên mờ nhạt hơn hẳn. Chúng ta cóthể thấy từ sân khấu, ánh sáng, trang phục của thí sinh, lượng thông tin bài vởvề cuộc thi… đều được làm rất bài bản, chuyên nghiệp và hiện đại, thu hút đượcđông đảo công chúng quan tâm. Và chính điều này cũng giúp Uyên Linh có được mộtlượng “fan” không nhỏ.

 

Dĩ nhiên, nếu Uyên Linh khôngcó khả năng thực sự thì dù có công nghệ nào đi nữa, lăng xê kiểu gì thì cô ấycũng không thể bật lên được. Và Uyên Linh đã rất may mắn khi có cơ hội để năngkhiếu của cô được tỏa sáng. Nhưng Uyên Linh có trở thành một nghệ sĩ thực sự haykhông thì cô ấy phải nỗ lực rất nhiều và cần có thời gian trau dồi. Cơn gió ủnghộ hay làn sóng tung hô chỉ xuất hiện trong một thời gian ngắn rồi sẽ im ắng trởlại, quan trọng nhất là Uyên Linh phải tự biết cô ấy muốn gì, khả năng của cô ấyđến đâu để nỗ lực. Cô ấy may mắn hơn rất nhiều bạn trẻ khác, có cùng khả năngkhi có cơ hội tỏa sáng tại cuộc thi này và đây là bước đà mà cô ấy phải biết tậndụng để bật lên nếu thực sự đam mê ca hát".

 

Đừng gọi quá Uyên Linh là“hiện tượng” và cô ấy không nên ngủ quên

 

Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, nguyên Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thông tin Hà Nội, hiệnđang là giảng viên trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, cha của nhạc sĩAnh Quân và Mỹ Linh đã cho biết:
 
“Chúng tôi theo dõi hai cuộc thi Sao mai điểm hẹn Việt Nam Idol khá kỹ. Điều lớn nhất mà hai cuộc thi này đã làm được trong năm nay là tìm đượcnhững ngôi sao ca nhạc trẻ, có khả năng thực sự. Tuy nhiên, những thí sinh chiếnthắng trong hai cuộc thi này và được coi là những ngôi sao trong cuộc thi cóthực sự tỏa sáng trong âm nhạc Việt Nam hay không thì còn phụ thuộc vào nhiềuyếu tố và quan trọng nhất là sự phấn đấu của mỗi cá nhân đoạt giải.

 

Riêng với Uyên Linh, cô ấy đãcó được một điều mà ngôi sao nào cũng rất cần: đó là truyền được cái thần củabài hát và cảm xúc tới người nghe và tạo được hiệu ứng số đông ủng hộ. Thànhcông lớn nhất của Uyên Linh chính là cách xử lý tác phẩm có chiều sâu, khiếnngười xem có cảm tình nên dù không được đào tạo chuyên nghiệp, cô vẫn được khángiả tán thưởng và yêu mến.
 

"Uyên Linh cần thêm vài yếu tố nếu muốn thành ngôi sao"
Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh 

Uyên Linh đã có được hai yếu tố quan trọng để tạo nên thành công: đó là nội lựcđược phát triển và may mắn có được thời cơ. Tại sao trước kia Uyên Linh đã từngtham gia vào những cuộc thi khác mà không có cơ hội vào vòng trong? Bởi cô ấychưa được phát hiện thì đã bị loại rồi. Việc Uyên Linh có một “vé vớt” vào vòngtrong chính là cơ hội để cô ấy tiếp tục phát huy khả năng của mình. Có nhữngngười càng đi sâu vào vòng trong, càng được khơi gợi, càng có những yếu tố hậuthuẫn thì mới phát triển được và Uyên Linh là một trong những trường hợp gặp maymắn này trong khi có thể có rất nhiều cô cậu có cùng khả năng đã không có đượccơ hội đó.

 

Tuy nhiên, chúng ta đừng gọicô ấy là “hiện tượng”, nói quá lên như thế dễ gây tranh luận. Mỗi cuộc thi, mỗithời điểm chúng ta sẽ phát hiện ra một giọng ca và đừng làm truyền thông mạnhquá sẽ gây ra tranh luận trong công chúng, gây ảo và tạo sức ép với chính ngườiđược xưng tụng. Nghệ thuật rất khắc nghiệt, nếu chúng ta vội cho họ một cái đỉnhảo thì họ sẽ không thể vượt qua được chính bản thân họ, hãy để họ tiếp tục phải“leo” tiếp và chinh phục những đỉnh cao mới. Cái cần của dư luận là cứ để cho họphát triển. Muốn đào tạo một nghệ sĩ lâu dài cho công chúng thì hãy để cho họ cónhững cái mốc để vươn tới hơn là đẩy người ta một cái lên đỉnh luôn.

 

Uyên Linh “không học hành,không bài bản”, điều này không phải là quan trọng nhất bởi nghệ thuật cần có tốchất và khả năng ban đầu, đòi hỏi cảm xúc của người làm nghề. Nhiều ca sĩ khôngđược học nhưng họ sở hữu giọng ca rất tuyệt vời. Nhưng nếu được đào tạo thì pháttriển mới lâu dài. Bởi phải có kỹ năng chứ chỉ bản năng không thì chỉ được thờigian ngắn. Dù năng khiếu, khả năng ban đầu rất cần thiết nhưng yếu tố đào tạocũng không thể bỏ qua và nếu chọn âm nhạc thì Uyên Linh không thiếu gì cách đểhọc hỏi thêm và học hỏi bằng nhiều cách chứ không nhất thiết phải qua trườnglớp".

 

Uyên Linh còn thiếu những yếutố cơ bản để phát triển dài lâu

 

Một nhạc sĩ, một nhà đầu tưđã từng giúp rất nhiều ca sĩ thành công - nhưng ông không muốn nêu tênmình ở đây - đã “phân tích” về cái mà công chúng đang gọi là “hiện tượng” UyênLinh và gây ra rất nhiều tranh cãi trái chiều. Những ý kiến của ông khá thẳngthắn khi nhận xét kỹ càng về những điểm mạnh và điểm còn khiếm khuyết của UyênLinh.

Ông cho biết: Tôi đã nghe Uyên Linh hát trong cuộc thi và tôi nhận thấy, khôngphải ca khúc nào cô bé này hát cũng hay. Khi hát ca khúc Sao chẳng về với anhcủa Quốc Trung, với cách xử lý đều đều, tình cảm, khác hẳn với cách hát kỹthuật của những ngôi sao khác, cô đã chinh phục được chính Quốc Trung, nhưng ởmột số khác cô không làm được như vậy.

 

Có thể nói là Uyên Linh đãrất hay trong chương trình Vietnam Idol nhưng muốn hay trong nghề nghiệp,nhất là muốn trở thành một ngôi sao ca nhạc trong thời điểm này cô ấy cần phảicó hai yếu tố lớn: đó là tiền đầu tư và những yếu tố giúp cho cô ấy đứng vữngtrên sân khấu, trở thành một ngôi sao của công nghệ nghe nhìn.

 

Yếu tố đầu tiên là Tiền bạc:Sau cuộc thi, cô ấy phải đầu tư rất nhiều nhất là khi cô ấy không được đào tạobài bản, chưa có mối quan hệ nghề nghiệp… Có thể điểm sơ sơ: cô ấy phải tìm nhạcsĩ để đặt bài, viết bài phù hợp với khả năng, chất giọng, không phải bài nào côấy cũng xử lý được. Cô ấy phải đầu tư vào trang phục đi diễn: nếu không có trangphục cô ấy rất khó lấy tài năng lấp liếm đi hình thức của mình. Rồi còn raalbum… Với số tiền thưởng kia, cô ấy chưa làm được gì nhiều. Cô ấy có thể tìmđược nhà tài trợ, đầu quân vào một công ty nào đó nên yếu tố tiền bạc để đầu tưcho sự nghiệp có thể có nhưng cũng khó.

 

Yếu tố thứ hai là phục vụ choviệc nghe nhìn: Trong yếu tố này thì có bốn yếu tố nhỏ để tỏa sáng:


"Uyên Linh cần thêm vài yếu tố nếu muốn thành ngôi sao"
 

 

Thứ nhất: diễn xuất thế nào?Điều này thì Uyên Linh đã làm được tại cuộc thi, cô ấy diễn xuất có hồn và chiếmđược cảm tình của khán giả nhưng cô ấy có duy trì được điều này mãi mãi không?Điều này phụ thuộc vào chính cô ấy.

 

Thứ hai là trang phục: chúngta không thể phủ nhận được sự “lột xác” của Uyên Linh tại cuộc thi dưới bàn tay“phù phép” của chuyên gia trang điểm và thiết kế trang phục. Cái này có thể“gắn” thêm vào, miễn là có tiền đầu tư và tìm được các “thày phù thủy” phù hợp.

 

Thứ ba: Cách hát ra sao? UyênLinh phải có bài phù hợp, phải có vũ đạo tốt hoặc ít nhất là phải thể hiện biểucảm ca khúc do mình thể hiện. Trong cuộc thi cô ấy đã tỏa sáng khi chọn đúng bàivà thể hiện “ăn điểm”. Nhưng về lâu về dài, cô ấy phải có được nhiều bài “tạohit”. Còn về vũ đạo thì tôi e là Uyên Linh làm khó bởi nhìn trên màn hình nhỏ,nhờ kỹ năng quay mà trông cô ấy cũng ổn chứ bên ngoài cô ấy nhỏ con, không bắtmắt lắm.

 

Thứ tư là giọng hát: UyênLinh là người có chất giọng nhưng không phải là giọng hát mà thoạt nghe đã nổida gà. Tôi biết có những người không tham gia thi cử, không đi theo nghiệp cầmca nhưng cất tiếng hát là khiến ta nổi da gà, Uyên Linh không có điều này. Cô ấymay mắn ở cuộc thi Vienam Idol, may mắn tỏa sáng trong mặt bằng âm nhạcchung hiện nay và chúng ta không nên vì sự nuông chiều của truyền thông mà nângUyên Linh lên quá cao. So sánh Uyên Linh và Mỹ Linh là khập khiễng và muốn đứngchung sân khấu với Mỹ Linh mà không có độ chênh thì Uyên Linh phải nỗ lực rấtnhiều.


Theo VTC



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.