Vòng Giấu mặt The Voice nhạt nhẽo vì huấn luyện viên 'dĩ hòa vi quý'?

Vòng Giấu mặt từng là một thương hiệu tạo nên sự khác biệt của Giọng hát Việt. Nhưng với cách thuyết phục thí sinh kiểu "dĩ hòa vi quý" trong tập 1, sự hấp dẫn đã giảm đi đáng kể.

Vòng Giấu mặt từng là một thương hiệu tạo nên sự khác biệt của Giọng hát Việt. Nhưng với cách thuyết phục thí sinh kiểu "dĩ hòa vi quý" trong tập 1, sự hấp dẫn đã giảm đi đáng kể.

Giọng hát Việt 2019 đã trở lại với tập 1 của Vòng Giấu mặt, phát sóng tối 14/4 trên sóng giờ vàng VTV3. Kết quả là không có tiết mục nào gây bão, cũng không có màn thuyết phục thí sinh nào gây ấn tượng thực sự.

Điểm nhấn duy nhất là màn mừng sinh nhật ca sĩ Thanh Hà, và đặc biệc là sự xuất hiện của một format hoàn toàn mới lạ, chỉ 3/4 chiếc ghế huấn luyện viên là quay lưng để không biết mặt thí sinh, còn một chiếc ghế của Hồ Hoài Anh sẽ luôn luôn... quay lại.

Sau nhiều năm tổ chức, Giọng hát Việt năm nay tỏ rõ tham vọng đổi mới. Thay huấn luyện viên, thay format, bổ sung đối tượng dự thi (thêm nhóm nhạc thay vì chỉ solo như trước). Tuy nhiên, từ hiệu ứng của tập 1, khán giả có quyền hoài nghi về những thay đổi lạ kỳ của năm nay, nhất là khi tính chất của Vòng Giấu mặt - vốn là "đặc sản" của The Voice đã không được nguyên vẹn.

Vòng Giấu mặt The Voice nhạt nhẽo vì huấn luyện viên dĩ hòa vi quý?-1Hồ Hoài Anh, Tuấn Ngọc, Thanh Hà, Tuấn Hưng (từ trái qua) là huấn luyện viên của Giọng hát Việt 2019.

Sự tranh cãi và giành giật vốn đầy hấp dẫn

Năm 2012, The Voice - chương trình truyền hình thực tế đình đám ở nhiều nước lần đầu xuất hiện tại Việt Nam với tên gọi Giọng hát Việt. Trong bối cảnh những cuộc thi âm nhạc thời điểm đó như Vietnam Idol, Sao Mai Điểm hẹn,... không còn sức hút như xưa, Giọng hát Việt trở thành cơn sốt đúng nghĩa.

The Voice áp dụng một format hoàn toàn mới mẻ. Đó là bốn luyện viên được chia làm 4 đội. Ở Vòng Giấu mặt, huấn luyện viên sẽ ngồi vào chiếc ghế xoay, quay lưng về phía khán đài và họ chỉ được nghe thí sinh thể hiện giọng hát chứ không hề biết được ngoại hình, tên tuổi thí sinh ra sao.

Nếu cảm nhận giọng hát hay, phù hợp, huấn luyện viên sẽ bấm nút để chiếc ghế xoay về hướng sân khấu, điều này coi như huấn luyện viên đó đã chọn thí sinh về đội mình. Trường hợp không có huấn luyện viên nào bấm nút thì có nghĩa thí sinh bị loại. Nhưng nếu có từ 2 huấn luyện viên trở lên cùng chọn, thì quyền quyết định vào đội của huấn luyện viên nào sẽ thuộc về lựa chọn của chính thí sinh.

Sự hấp dẫn bắt đầu ở chỗ đó, nhiều thí sinh xuất chúng không chỉ được hai, ba thậm chí là cả bốn huấn luyện viên lựa chọn. Do vậy, để thuyết phục thí sinh về đội của mình, đội ngũ "cầm cân nảy mực" phải ra sức chiêu dụ, bằng đủ mọi cách. Chính điều này mang đến sự hấp dẫn cho Vòng Giấu mặt, góp phần không nhỏ giúp chương trình gây bão.

Trong Giọng hát Việt mùa 1, Hồ Ngọc Hà và Thu Minh từng nhiều lần tranh cãi về thể loại nhạc. Các huấn luyện viên còn lại cũng thường xuyên đưa ra các quan điểm khác nhau về chuyên môn để thuyết phục thí sinh. 

Những "chiêu trò" cũng được đưa ra, Đàm Vĩnh Hưng từng tháo nhẫn để thuyết phục thí sinh cùng nhiều lời "mật ngọt", hứa hẹn cho thí sinh xuất hiện trong live show của nam ca sĩ. Trong khi Hồ Ngọc Hà thuyết phục Bùi Anh Tuấn là "Chị biết cách làm những thân hình mỏng manh trở nên quyến rũ".

Những cuộc tranh cãi, giành giật không khoan nhượng tưởng như sẽ căng thẳng nhưng thực chất lại tạo không khí vui vẻ cho chương trình. Như chính Thu Minh thừa nhận trong chung kết Giọng hát Việt năm đầu tiên: "Tôi và Hồ Ngọc Hà chỉ căng thẳng như vậy để tạo sự hấp dẫn cho chương trình".

Vòng Giấu mặt The Voice nhạt nhẽo vì huấn luyện viên dĩ hòa vi quý?-2
Mỹ Linh và Đàm Vĩnh Hưng từng có nhiều lần giành giật thí sinh kịch tính trong Giọng hát Việt mùa 2.

Giọng hát Việt mùa thứ 2 với bốn huấn luyện viên: Hồng Nhung, Mỹ Linh, Quốc Trung và Đàm Vĩnh Hưng, sự kịch tính tiếp tục được duy trì. Hồng Nhung và Mỹ Linh vốn thân thiết nhưng cũng nhiều lần không ngại động chạm nhau để giành giật thí sinh.

Mỹ Linh từng nói với một thí sinh: "Em hát còn chênh, nhưng không vấn đề gì vì đây là hát live, không phải thu âm", Hồng Nhung sau đó phản bác: "Chẳng biết chị Mỹ Linh khó tính thế nào mà lại bảo hát phô là bình thường. Còn nếu em đi với chị, cao cũng vậy, thấp cũng thế, không bao giờ có chuyện chênh". Đàm Vĩnh Hưng sau đó bồi thêm: "Hay".

Ở một lần khác, Mỹ Linh nhận xét nữ thí sinh tên Âu Bảo Ngân là "chị em mình cùng không có lợi thế về ngoại hình". Hồng Nhung sau đó phản đối: "Chị lại thấy em rất đẹp, vẻ đẹp của tâm hồn mà tiền bạc, son phấn không lại được". Thí sinh sau đó chọn về đội Hồng Nhung vì "quá xúc động". Đàm Vĩnh Hưng thấy thế cũng phải thốt lên "Bái phục Hồng Nhung, nữ hoàng chiêu trò, chỉ một câu nói bắn gục con đại bàng".

Đến mùa Giọng hát Việt thứ 3, sự xuất hiện của Thu Phương tiếp tục mang đến drama cho chương trình. Thu Phương, Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng và Tuấn Hưng mang đến nhiều giây phút cả căng thẳng lẫn sáng khoái cho khán giả. 

Năm nay đã khác: Nể nang, "dĩ hòa vi quý"

Vòng Giấu mặt từng rất hấp dẫn vì các huấn luyện viên thẳng thắn nói lên quan điểm của mình, không ngại tung chiêu thuyết phục thí sinh, xây dựng đội mạnh. Nhưng năm nay, diễn biến đã khác. Với những gì diễn ra trong tập 1, màu chung của các huấn luyện viên là nể nang, "dĩ hòa vi quý",  lười thuyết phục thí sinh.

Gần như không có thí sinh nào khiến các huấn luyện viên phải căng thẳng, tranh cãi, chiêu dụ. Ngược lại, có thí sinh hát hay, được cả bốn người quay lại, nhưng bất ngờ có một huấn luyện viên hướng tay về phía danh ca Tuấn Ngọc với hàm ý "Em nên chọn về Tuấn Ngọc". Một trường hợp khác, các huấn luyện viên lại động viên Thanh Hà lên hát với thí sinh, điều không có ở những mùa trước đó.

Việc huấn luyện viên khi đã quay ghế lại nhưng lại khuyên thí sinh về với đội khác, trong nhiều trường hợp là không nên. Bởi lẽ, như vậy, thí sinh bị tước quyền lựa chọn, thậm chí cảm thấy bị "hắt hủi".

Vòng Giấu mặt The Voice nhạt nhẽo vì huấn luyện viên dĩ hòa vi quý?-3Tuấn Ngọc được các huấn luyện viên còn lại tôn trọng, thậm chí e ngại.

Chẳng những "dĩ hòa vi quý", bộ tứ giám khảo Giọng hát Việt năm nay còn tỏ ra tung hứng không ăn ý, thường xuyên dành những lời có cánh khách sáo dành cho nhau. Những cuộc trò chuyện trên ghế nóng, do vậy trở nên kém hấp dẫn.

Thực tế, cũng không khó để nhận ra lý do của sự nể nang trên ghế nóng The Voice 2019. Nhiều ý kiến cho rằng sự chênh lệch về tuổi tác là nguyên nhân quan trọng khiến các huấn luyện viên không thể tung hứng thoải mái. Rõ ràng, Tuấn Hưng hay Hồ Hoài Anh cũng khó có thể tung chiêu khi ngồi canh Tuấn Ngọc, người đã hơn 70 tuổi, và có tới hơn 50 năm ca hát.

Format năm nay cũng lại thay đổi khi có một huấn luyện viên luôn quay mặt về phía thí sinh, và chỉ được thí sinh chọn khi các huấn luyện viên khác không chọn. Sự tranh cãi, giành giật thí sinh do vậy cũng giảm đi nhiều phần.

Tất nhiên, ban tổ chức có quyền chọn lựa số phận chương trình mà mình thực hiện. Vòng Giấu mặt của Giọng hát Việt cũng chỉ mới dừng ở tập 1 và khán giả vẫn có quyền hy vọng ở những tập tiếp theo, màu sắc chương trình sẽ không nhạt như những gì vừa lên sóng.

Theo Zing 


Tuấn Hưng

The Voice


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.