Áp lực thi vào lớp 10 Hà Nội, nhiều phụ huynh nhanh chóng chốt trường "dự phòng" cho con

Trong số 133.000 học sinh tốt nghiệp THCS năm nay, các trường công lập chỉ tuyển 81.200 em, nhiều phụ huynh đã phải lên phương án dự phòng cho con tại các trường tư thục.

Phụ huynh tìm trường tư vào lớp 10 Hà Nội

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của Hà Nội năm nay được tổ chức vào ngày 8-9/6 tới với 3 bài thi gồm Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh. Kết quả của kỳ thi sẽ được các trường sử dụng tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Theo thống kê của Sở GDĐT Hà Nội, số học sinh lớp 9 trên địa bàn thành phố tham gia xét công nhận tốt nghiệp THCS năm học 2023 - 2024 khoảng 135.000 em (tăng 5.000 em so với năm học trước).

Mỗi học sinh được đăng ký NV dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự NV 1, 2 và 3. Trong đó, NV 1, NV 2 phải thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định; NV 3 có thể thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ. Hà Nội phân chia làm 12 khu vực tuyển sinh.

Áp lực thi vào lớp 10 Hà Nội, nhiều phụ huynh nhanh chóng chốt trường dự phòng cho con-1
Phụ huynh đến nộp hồ sơ sớm tại các trường tư thục ở Hà Nội. Ảnh: Tào Nga

Trong số 133.000 học sinh tốt nghiệp THCS năm nay, các trường công lập chỉ tuyển 81.200 em. Áp lực giành suất học trường công quá lớn, nhiều phụ huynh cho biết, họ tìm hiểu, mua hồ sơ vào một số trường tư thục để làm phương án dự phòng. 

Chị Nguyễn Thu Hà, ở xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội, có con đang học lớp 9 tại Trường THCS Phù Đổng, Hà Nội cho biết: "Bắt đầu khi con bước vào lớp 9, chúng tôi đã phải thu xếp các công việc không liên quan để tập trung hỗ trợ con, học đêm học ngày đến phát ốm. Nếu không dành được suất công lập, với những gia đình nông thôn như chúng tôi khó lòng đủ chi phí học các trường tư chi phí đắt đỏ. Trung tâm GDTX thì tập trung các bạn học lực yếu nên đó cũng là môi trường các con không tích cực phấn đấu tiếp. Cả gia đình hết sức lo lắng và luôn treo lơ lửng trong đầu là "Con mình có đỗ được THPT hay không?".

Chị Hà cho biết, gia đình sau thời gian cân nhắc đã mua sẵn hồ sơ 2 trường: 1 trường dân lập chất lượng cao và 1 trường gần nhà. Ngay khi con làm bài xong mà cảm giác tính điểm không vượt được qua thì gia đình sẽ nộp đơn sớm vào dân lập phòng trừ hết suất.

Một phụ huynh khác thì khó khăn hơn trong việc tìm trường tư bởi tình trạng "trên không với tới, dưới không thông". Gia đình có điều kiện, không đặt nặng vấn đề học phí nên các tiêu chí mà gia đình phụ huynh này đưa ra để tìm trường đó là: gần nhà, môi trường giáo dục ổn, bạn bè chăm ngoan. 

Tuy nhiên, những trường "có tiếng" muốn cho con vào thì không đủ điều kiện xét tuyển; điểm chuẩn tuyển sinh các năm cũng rất cao còn các trường khác thì gia đình lại băn khoăn về chất lượng, môi trường giáo dục. Nghe nhiều người nói chuyện các trường này học sinh nói tục, chửi bậy, ngang nhiên hút thuốc lá điện tử ngay trong sân trường, quán trà đá ngoài cổng... khiến chị hoang mang không dám đăng ký.

Cũng may, đến thời điểm hiện tại phụ huynh này cũng đã chốt được ngôi trường phù hợp, giảm áp lực phần nào cho con trong kỳ thi tuyển sinh cam go, căng thẳng này.

Phụ huynh cần làm gì để giảm áp lực?

Chia sẻ với PV báo Dân Việt về ý nghĩa của chương trình này, Thạc sĩ Nguyễn Văn Công, Chủ tịch hội HĐQT, Phó hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, quận Thanh Xuân, Hà Nội: "Những năm gần đây, kỳ thi vào lớp 10 vô cùng áp lực, đặc biệt là khu vực nội đô như Thanh Xuân, Cầu Giấy, Ba Đình... Đây là địa điểm đông dân cư vì số lượng trường không mở rộng nhiều. Điều này gây áp lực cho phụ huynh và học sinh. 

Mong phụ huynh, học sinh lựa chọn được ngôi trường phù hợp, tránh lựa chọn ảo, điểm cao nhưng đặt nguyện vọng sau lại mất cơ hội. Sở GDĐT có chủ trương "không để học sinh không có nơi học", nếu không vào trường công, các em có thể học những môi trường khác phù hợp với năng lực học sinh, hoàn cảnh gia đình".

Ths Nguyễn Ngọc Dũng, giảng viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam, admin fanpage Phù Đổng TV, thường xuyên tổ chức các buổi workshop tư vấn cho phụ huynh, học sinh về các kỳ thi nhận xét: "Thước đo áp lực kỳ thi năm nay chính là kỳ thi năm 2023 cộng thêm lượng thí sinh tăng thêm khoảng 5.000 thí sinh vào năm 2024... Vì vậy, dự báo đây sẽ là một kỳ thi không hề dễ dàng đối với các sĩ tử sinh năm 2009.

Để đăng ký nguyện vọng tránh trượt oan hay tiếc nuối vì thừa nhiều điểm, theo tôi, các phụ huynh và học sinh nên dựa vào lực học thí sinh, dựa vào kỳ thi khảo sát tại chính các trường mà học sinh theo học và quan trọng hơn cả chính là sự nhận xét tư vấn của các giáo viên đang trực tiếp giảng dạy. Con đang ở phổ điểm nào, mức độ thành thạo giải quyết vấn đề đến đâu và chọn trường tương ứng dựa trên điểm xét tuyển của những năm trước, đồng thời, chọn trường nguyện vọng 2 phải có khoảng cách điểm tối thiểu ít nhất là 1,5 điểm trở lên. 

Phụ huynh cần chuẩn bị phương án dự phòng, mua sẵn hồ sơ các trường ngoài công lập, trung tâm giáo dục thường xuyên, các trường nghề có đào tạo THPT, đề phòng hết suất dự tuyển.

Phụ huynh tạo điều kiện tối đa và giúp học sinh có lịch sinh hoạt học tập được phân phối hợp lý, đảm bảo sức khoẻ để chuẩn bị cho chặng đường quan trọng. Ôn tập và rèn luyện trong khung chương trình học tập chính khoá, tránh sa đà những tài liệu tham khảo bổ sung, sao cho cận trước kỳ thi có thể thành thạo tất cả các dạng bài, chủ đề của chương trình mình đang học. Chuẩn bị tâm lý kịch bản là thí sinh có thể trượt, xác định phương án tiếp theo là gì? 

Tuyệt đối cha mẹ không gia tăng áp lực, mắng mỏ hoặc so sánh, có thể học sinh sẽ bị sốc và tác hại không thể lường trước được. Hãy phân tích để thấy rõ, mục tiêu là gì? Lấy tấm bằng THPT để phổ cập, điều kiện để xin việc, học nghề, học tiếp đại học thì văn bằng tốt nghiệp của các trường có giá trị như nhau. Cái quan trọng là ý chí, ý thức tiếp tục rèn luyện phấn đấu đạt kết quả bằng cách này hay cách khác chứ không phải tên trường ghi trên văn bằng. 

Gia đình cũng cần xác định cố gắng hơn, để giảm lo ngại về phần chênh lệch học phí giữa trường công và trường tư. Điều quan trọng cuối cùng, đó là sự yêu thương, cảm thông, chia sẻ, giải thích của cha mẹ sẽ là liều thuốc bổ tốt nhất cho các con trước, trong và sau kỳ thi".

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://danviet.vn/ap-luc-thi-vao-lop-10-ha-noi-nhieu-phu-huynh-nhanh-chong-chot-truong-du-phong-cho-con-20240413062856177.htm

tuyển sinh lớp 10

phụ huynh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.