Cách tính điểm xét tuyển lớp 10 Hà Nội có gì mới?

Thí sinh thi vào lớp 10 công lập năm nay thực hiện 3 bài thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, trong đó điểm Toán Văn nhân đôi.

Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, năm nay, kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập diễn ra với 3 môn thi trong hai ngày 10 và 11/6, sớm hơn một tuần so với năm ngoái. Điểm thi năm nay sẽ công bố trước 10/7. Từ ngày 10 - 12/7 thí sinh làm thủ tục nhập học trực tiếp và trực tuyến.

Hai bài thi Toán và Ngữ văn diễn ra theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút mỗi môn. Với môn Ngoại ngữ, thí sinh thi trắc nghiệm trong 60 phút, chọn một trong các thứ tiếng: Anh, Pháp, Đức, Nhật, Hàn. Các tính điểm xét tuyển năm nay giữ ổn định như các năm trước: Điểm xét tuyển lớp 10 = (điểm Toán + điểm Văn) x 2 + Điểm Ngoại ngữ + Điểm ưu tiên.

Cách tính điểm xét tuyển lớp 10 Hà Nội có gì mới?-1
Thí sinh tham gia thi vào lớp 10. (Ảnh minh hoạ: T.N)

Về đề thi, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, đề thi lớp 10 năm nay chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9, các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình trung học cơ sở hiện hành của Bộ GD&ĐT.

Đề thi môn Toán và Ngữ văn bảo đảm 4 cấp độ nhận thức gồm: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cấp độ cao. Đề thi môn Ngoại ngữ chủ yếu ở cấp độ nhận biết, thông hiểu và có một số câu ở cấp độ vận dụng.

Thành phố vẫn được chia thành 12 khu vực tuyển sinh. Đặc biệt, Sở quy định mỗi học sinh được đăng ký tối đa ba nguyện vọng vào ba trường THPT công lập, xếp theo thứ tự ưu tiên. Trong đó, nguyện vọng một và hai phải thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định, nguyện vọng ba không bắt buộc. Học sinh không được thay đổi nguyện vọng sau khi đã đăng ký.

Học sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 không được xét tuyển các nguyện vọng sau. Nếu trượt nguyện vọng 1, các em được xét nguyện vọng 2, 3 - điều kiện điểm xét tuyển cao hơn 1 - 2 điểm so với điểm chuẩn của trường.

Các trường THPT phải tuyển sinh theo khu vực, trừ THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây được tuyển học sinh không chuyên trên toàn thành phố.

Các thí sinh được đăng ký tối đa hai trường chuyên (có thể cùng môn chuyên) hoặc hai lớp chuyên trong cùng trường, miễn lịch thi chuyên không trùng nhau. Điểm xét tuyển lớp 10 chuyên = Tổng điểm các bài thi không chuyên + Điểm thi môn chuyên x 2.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT, số học sinh lớp 9 năm học 2022 - 2023 là 129.210 em. Khoảng 72.000 thí sinh được tuyển vào THPT công lập (55,7%) - cao hơn năm trước 1.000 chỉ tiêu, còn lại 30.000 em vào các trường công lập tự chủ hoặc tư thục (23,2%), còn lại được tuyển vào các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.

Đại diện Sở GD&ĐT cũng cho biết, việc phân bổ chỉ tiêu lớp 10 cho các loại hình trường năm học 2023-2024 vẫn cơ bản ổn định như năm học trước. Dự kiến, tháng 4/2023, Sở sẽ công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 của từng trường.

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/cach-tinh-diem-xet-tuyen-lop-10-ha-noi-co-gi-moi-ar747999.html

tuyển sinh lớp 10

Hà Nội


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.