- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Cấm dạy thêm, học thêm và những biến tướng - Bài 1: Nghịch lí dạy thêm
Việc dạy thêm, học thêm xuất phát từ nhu cầu chính đáng của phụ huynh học sinh thì bị cấm, trong khi dạy thêm dưới dạng liên kết lại ngang nhiên tồn tại. Nhiều giáo viên sử dụng “quyền lực mềm” ép học sinh phải học thêm ở các điểm ngoài trường học gây bất bình cho phụ huynh và xã hội. Cần những giải pháp gì để chấn chỉnh tình trạng này?
Trong khi giáo viên gặp bất lợi khi dạy thêm trong trường, các trường lại được phép tổ chức đào tạo liên kết ngoại ngữ với trung tâm bên ngoài. Các lớp học liên kết được nhà trường sắp lịch theo kiểu “cài răng lược” khiến gần như không lọt bất kỳ học sinh nào.
Núp bóng liên kết
Học sinh luôn mong muốn được học theo đúng năng lực và nhu cầu (ảnh chỉ mang tỉnh minh hoạ). Ảnh: Nghiêm Huê
Chị Nguyễn Phương Anh (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, con trai đang học lớp 10 tại một trường THPT trên địa bàn quận. Trước khi vào chương trình học chính thức (sau ngày 5/9), nhà trường thông báo các tổ hợp môn tự chọn để phụ huynh và học sinh quyết định. Chị Phương Anh thấy lạ là lớp có tổ hợp Vật lí, Hóa, Sinh chỉ dành cho những học sinh lựa chọn học IELTS do nhà trường liên kết với bên ngoài. Muốn vào 2 lớp này học sinh phải trải qua một bài kiểm tra đánh giá của trung tâm tổ chức liên kết với trường. Những tổ hợp còn lại dành cho những học sinh không lựa chọn mô hình liên kết luyện IELTS.
Đại biểu Quốc hội Hồ Thị Minh khẳng định, việc cấm dạy thêm khó khả thi. Thay vì cấm triệt để, Nhà nước nên tổ chức, quản lí việc dạy thêm, học thêm sao cho thật phù hợp, giúp nền giáo dục phát triển trong sáng, lành mạnh theo hướng học thật, chất lượng thật.
Nhà trường còn kèm thêm một thông báo khi họp phụ huynh đầu năm: Tổ chức học tiếng Anh có người nước ngoài giảng dạy 1 tiết/tuần ở tất cả các lớp không luyện thi IELTS. Nói là chương trình tự nguyện theo nhu cầu của phụ huynh, học sinh nhưng thực tế tiết học lại được trường bố trí theo kiểu “cài răng lược” vào chương trình học chính khóa. Học sinh nào không học tiết tiếng Anh này sẽ phải ra khỏi lớp. Dù muốn con được học tổ hợp tự chọn Vật lí, Hóa học, Sinh học nhưng chị Phương Anh không được đáp ứng vì nhà chị không đủ điều kiện để vào lớp luyện thi IELTS liên kết với mức học phí 1,8 triệu/tháng.
Về tiết tiếng Anh có giáo viên nước ngoài, chị Phương Anh băn khoăn, cùng là dạy thêm trong trường nhưng tiết học này phụ huynh đóng học phí là 50 nghìn đồng trong khi những tiết học bổ trợ (một hình thức dạy thêm) của thầy cô trong trường dạy các môn văn hóa khác chỉ được thu 15 nghìn đồng theo quy định. Sự vô lí của 2 mức học phí này là do tiết học bổ trợ phải thực hiện theo quy định thu chi của ngành giáo dục Hà Nội, còn tiết dạy tiếng Anh liên kết với trung tâm ngoại ngữ là do thỏa thuận giữa nhà trường và trung tâm.
Nắm bắt được nhu cầu luyện thi chứng chỉ tiếng Anh của phụ huynh và học sinh để xét tuyển ĐH, gần như tất cả các trường THPT tại các quận nội thành của Hà Nội đều tổ chức liên kết dạy IELTS. Mức học phí dao động từ 1,8 - 2 triệu đồng/tháng (đối với các trường THPT công lập). Theo phản ánh của các phụ huynh, những lớp liên kết luyện chứng chỉ thường có “nhóm các giáo viên” dạy các môn văn hóa tốt đi kèm. Chính vì vậy, đây là những lớp học thường được các phụ huynh có điều kiện về kinh tế lựa chọn ở trong trường công lập.
Khi giáo viên thi triển “quyền lực mềm”
Năm 2012, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư quy định về dạy thêm học thêm (Thông tư 17). Thông tư quy định rất rõ: Không dạy thêm học thêm với trường tổ chức dạy 2 buổi/ngày, trường tiểu học. Nhưng thực tế khác xa so với quy định của văn bản. Trước ngày kiểm tra giữa học kì I vừa qua, bé Hoàng Ngân (học sinh một trường tiểu học tại Hà Nội) hốt hoảng về nói với mẹ hôm trước cô cho đề cương ôn tập. Có một đề Hoàng Ngân không biết làm. Lên lớp, Ngân hỏi một số bạn được biết nếu tham gia lớp học thêm của cô chủ nhiệm và được cô hướng dẫn thì biết làm. Ngân lo lắng, về đề nghị mẹ cho đi học thêm ở lớp của cô chủ nhiệm.
Chị Phương Lê, mẹ của Hoàng Ngân chia sẻ, hằng ngày vợ chồng chị di chuyển từ ngoại thành vào nội thành để buôn bán nên các con phải theo bố mẹ học trường xa nhà. Do đó, gia đình không sắp xếp được thời gian đưa đón con học thêm các lớp ngoài giờ chính khóa của cô giáo chủ nhiệm. Dù có chút ấm ức nhưng chị Lê cũng không đáp ứng được mong mỏi của con.
Ghi nhận trên các diễn đàn có nhiều phụ huynh cho thấy, phần lớn phụ huynh đều bức xúc chuyện học thêm dạy thêm không phải vì lo tốn kém mà vì bị ép đăng kí học thêm dưới danh nghĩa “tự nguyện”. Nếu không học, giáo viên bằng cách nào đó sẽ cô lập hoặc gây khó dễ với học sinh. Chính việc học thêm “không trong sáng” đang khiến phụ huynh, dư luận xã hội phản ứng.
Anh Hà Tuấn có con học lớp 5 tại Hà Nội không ít lần bị giáo viên chủ nhiệm gọi tên trong nhóm Zalo của lớp phản ánh, phàn nàn tình trạng con học không tập trung, lực học ngày càng sa sút. Khi biết con có nguyện vọng thi vào trường chất lượng cao, giáo viên này còn không ít lần dè bửu con trên lớp: Học như này làm sao thi được vào trường chất lượng cao. Cực chẳng đã, từ đầu tháng 11, anh Tuấn đăng kí cho con học thêm lớp của cô chủ nhiệm vào sáng thứ 7 và tối thứ 4 hằng tuần. Gần 1 tháng nay, tên anh và con không còn xuất hiện trong nhóm Zalo của lớp. “Trong mối quan hệ giáo viên - học sinh ở trường, học sinh luôn yếu thế. Để đạt được mục đích dạy thêm, giáo viên không thiếu cách để ép phụ huynh, học sinh bằng quyền lực mềm”, anh Tuấn nhìn nhận.
Điều mà dư luận quan tâm là làm sao ngăn chặn được việc dạy thêm do giáo viên ép buộc học sinh? Không có bất cứ lí do gì để biện minh cho việc dạy thêm tiêu cực, cho dù vin vào lí do lương không đủ sống.
Theo Tiền Phong
-
Giáo dục4 giờ trướcGiáo viên làm việc tại các trường công lập của Hà Nội thực hiện thí điểm đặt hàng giá dịch vụ giáo dục sẽ được hưởng quyền lợi theo quy định tại Nghị định số 73/2024/NĐ-CP.
-
Giáo dục19 giờ trướcTheo thông tin từ lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, hàng nghìn giáo viên sẽ nhận thưởng theo Nghị định 73 sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ.
-
Giáo dục22 giờ trướcVũ Minh Đức, chàng trai chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Bắc Ninh, vừa trở thành thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy đợt 1 năm 2025 của ĐH Bách khoa Hà Nội. Đây cũng là thí sinh đạt mức điểm cao nhất từ trước tới nay tại kỳ thi này.
-
Giáo dục23 giờ trướcTrường Đại học Thủ Dầu Một ở Bình Dương đã trả lại số tiền khoảng 21 tỷ đồng học phí thu sai cho hơn 10.000 sinh viên, trong vụ thu sai 37 tỷ đồng.
-
Giáo dục23 giờ trướcKhông chỉ có miễn giảm học phí, nhiều trường hợp học sinh còn được hỗ trợ chi phí học tập hàng tháng theo quy định.
-
Giáo dục1 ngày trướcDưới đây là dự báo 3 ngành học cơ hội việc làm rộng mở trong 5 năm tới, bạn có thể tham khảo thêm để có lựa chọn phù hợp.
-
Giáo dục1 ngày trướcNghỉ Tết, học sinh nghỉ ở nhà nhưng vẫn áp lực với bài tập chất chồng. Tâm lí lo lắng ăn Tết quên kiến thức là nguyên nhân dẫn đến việc nhiều học sinh nghỉ Tết vẫn phải hoàn thành nhiệm vụ học tập như ngày thường.
-
Giáo dục1 ngày trướcHàng chục trường học trên địa bàn thị xã An Khê (Gia Lai) đã chi sai phụ cấp ưu đãi cho giáo viên số tiền hơn 8,8 tỷ đồng, nay bị truy thu để trả lại ngân sách nhà nước.
-
Giáo dục1 ngày trướcLà ngày làm việc cuối cùng trước khi bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 nhưng hàng nghìn giáo viên Hà Nội vẫn chưa nhận được tiền thưởng.
-
Giáo dục1 ngày trướcLiên quan đến quy định mới về dạy thêm, học thêm, Phó Thủ tướng Lê Thành Long yêu cầu Bộ GD&ĐT rà soát để kịp thời có giải pháp.
-
Giáo dục1 ngày trướcViệc phụ huynh cho con tham gia lớp tiền tiểu học ngày càng trở nên phổ biến, nhưng liệu giáo viên dạy thêm tiền tiểu học này có đúng quy định?
-
Giáo dục1 ngày trướcNgoài việc sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh, một số đại học top đầu xu hướng mở rộng các kỳ thi riêng trong năm 2025.
-
Giáo dục2 ngày trướcĐể tăng thêm nguồn thu nhập, nhiều giáo viên quyết định lựa chọn tham gia vào các lớp dạy thêm ngoài nhà trường.
-
Giáo dục2 ngày trướcNăm nay, trường Đại học Ngoại thương dự kiến tuyển 4.150 chỉ tiêu (tăng 20 chỉ tiêu so với năm ngoái) ở cả 3 cơ sở Hà Nội, TP.HCM và Quảng Ninh).