Chưa kịp thay đổi vận mệnh đã rước họa

Câu chuyện xoá nốt ruồi để thay đổi vận mệnh theo phong thuỷ và phun nốt ruồi son may mắn tưởng chừng chỉ đơn giản là chuyện làm đẹp, làm duyên. Nhưng, điều ít ai ngờ việc làm đẹp không đúng cách lại rước hoạ vào thân và tự vẽ cho mình một số mệnh không tốt...

Câu chuyện xoá nốt ruồi để thayđổi vận mệnh theo phong thuỷ và phun nốt ruồi son may mắn tưởng chừng chỉ đơngiản là chuyện làm đẹp, làm duyên. Nhưng, điều ít ai ngờ việc làm đẹp không đúngcách lại rước hoạ vào thân và tự vẽ cho mình một số mệnh không tốt...

>>

Rước ung thư vì tẩy nốt ruồi

Tại khoa Phẫu thuật tạo hình(Bệnh viện Xanh Pôn), các bác sĩ cho biết, trung bình một tháng, khoa tiếp nhậnkhoảng 50 bệnh nhân đến thực hiện tiểu phẫu này. Nhiều trường hợp, quyết địnhxoá bỏ nốt ruồi vì mặc cảm. Nhưng cũng không ít trường hợp bác sĩ khuyến cáokhông nên tẩy vì là nốt ruồi ác tính nhưng vì đã xem phong thuỷ nên họ cố tẩy bỏđể thay đổi số mệnh. Thậm chí, khi bệnh viện từ chối tẩy nốt ruồi thì họ tìm đếncác cơ sở tư nhân.

Trường hợp chị Đinh Thu L. (CửaBắc, Hà Nội) là một ví dụ điển hình về việc tẩy xoá nốt ruồi phớt lờ sự căn ngăncủa bác sĩ. Nhắc đến trường hợp này, bác sĩ khoa Phẫu thuật tạo hình (Bệnh việnXanh Pôn) đã dùng từ "ương ngạnh rước tai họa". Vị bác sĩ này cho biết, chị L cónốt ruồi ở giữa cằm rất to. Nốt ruồi có những lỗ nhỏ và có cả lông mọc ra. Nốtruồi đó được chẩn đoán là u hắc tố (một dạng ung thư da ác tínhm). Dù bác sĩ đãkhuyên không nên tẩy nhưng chị L vẫn tìm đến một cơ sở tư nhân để tẩy. 

Chưa kịp thay đổi vận mệnh đã rước họa

Ảnh minh họa

Khi bà chủ cửa hàng bôi một loạithuốc trực tiếp lên nốt ruồi, chị L đã có cảm giác đau rát, khó chịu. Nốt ruồi"bay" đi nhưng thay vào đó là vết sẹo to hơn gấp hai lần nốt ruồi cũ. Sau đó 9ngày, chị bôi thuốc kháng sinh nhưng vết sẹo vẫn đau, rỉ máu. Sau khi nhập việnbác sĩ cho biết chị bị nhiễm trùng nặng do tẩy nốt ruồi không đúng cách. Bác sĩcòn khuyến cáo, vì là u hắc tố nên tế bào ung thư bắt đầu lan ra...

Ths Nguyễn Vũ Hoàng, khoa Phẫuthuật tạo hình (Bệnh viện Xanh Pôn) chia sẻ, hiện nay giới trẻ, kể cả nam giớirất sính tẩy nốt ruồi để lấy lại vẻ duyên dáng cho khuôn mặt. Và nguy hiểm hơnlà việc tẩy nốt ruồi theo phong thuỷ, xoá bỏ những nốt ruồi không tốt, có điềmdữ khiến họ chưa kịp làm đẹp, chưa kịp thay đổi vận mệnh đã rước hoạ vào thân.Ths Hoàng cho biết đã gặp nhiều trường hợp "hậu làm đẹp" kiểu này. Đa phần bệnhnhân thấy vết thương chảy nước cố dùng cồn hoặc ôxy già để lau sạch, mà khôngngờ càng lau càng loét.

Ths Hoàng khẳng định, thuốc tẩynốt ruồi được sử dụng tràn lan tại các cửa hàng mỹ phẩm, quán gội đầu, cơ sở tưnhân thực chất là một dạng axit loãng. Cơ chế của thuốc là bôi trực tiếp lên nốtruồi cần tẩy để nốt ruồi bong ra và tan biến bởi nhiệt độ cao. Tuy nhiên, cácloại thuốc tẩy nốt ruồi này rất nhiều khả năng chứa chì, kim loại nặng nguy hiểmđến sức khoẻ.

Dễ dãi, tùy tiện ắt gặp họa

Đem câu chuyện về việc tẩy nốtruồi và phun nốt ruồi son may mắn đến chuyên gia thẩm mỹ, TS. Nguyễn Hữu Thọchúng tôi nhận được câu trả lời: "Phun nốt ruồi son thực chất cũng là sử dụnghoá chất để tạo ra mà thôi. Cách làm như thế nào thì tôi chưa được biết nhưngchắc chắn là không tốt cho sức khoẻ".

Chị Cao Thu H. (ngõ 76, Đại Từ,Hà Nội) chia sẻ: "Trên mặt tôi rất nhiều nốt ruồi vì thế tôi không tự tintrong giao tiếp. Lúc nào cũng e ngại người này, người kia bàn tán về nốt ruồi tonhư con ruồi đậu trên mặt. Tôi đã rất mặc cảm về chuyện này. Đặc biệt, khi bạnbè nhắc đến chuyện nốt ruồi phong thuỷ, tôi càng bị ám ảnh hơn. Sau nhiều lầnđắn đo, tôi đã tìm đến một cơ sở thẩm mỹ tẩy nốt ruồi. Nhưng nốt ruồi của tôi lànốt ruồi lồi (giống như mụn thịt) nên khi tẩy về rất rát. Cứ nghĩ vài hôm sẽ hếtcảm giác đó, nhưng càng ngày lại đau rát hơn, chỗ nốt ruồi cũ thành một vết sẹolồi to hơn mụn ruồi cũ, nổi mẩn đỏ, ngứa kinh khủng mà không dám gãi vì sợ nólại loét rộng hơn. Sau 1 tuần, tôi vội đi khám ở Viện 108 mới té ngửa là vếtthương đã bị nhiễm trùng. Đẹp đâu chả thấy, chỉ thấy đau nhức"...

Theo tìm hiểu của PV, hiện naytại các bệnh viện thường dùng phương pháp tẩy nốt ruồi bằng kỹ thuật laser hoặcđốt điện. Nguyên tắc cơ bản của các phương pháp này là đốt bỏ phần mụn ruồi vàtạo ra một vết bỏng nhỏ ở nơi đốt. Trước khi đốt bệnh nhân sẽ được gây tê giảmđau, sau khi đốt phải sát trùng tại chỗ tránh nhiễm trùng da và uống kháng sinhtránh bội nhiễm. Nếu tế bào không được đốt triệt để rất dễ nốt ruồi sẽ mọc lạihoặc gây hư biến. Thế nhưng, giới trẻ hiện nay không mấy lưu tâm đến tính antoàn mà chỉ quan tâm đến việc sẽ phải tẩy xoá nó bằng mọi cách.

TS.Nguyễn Hữu Sáu, bộ môn Da liễu- Đại học Y Hà Nội cho biết: "Nốt ruồi là nơi tập trung các tế bào hắc tố thànhđám có thể ở thượng bì hoặc trung bì của da. Bình thường, các tế bào hắc tố nằmxen kẽ, rải rác giữa các tế bào đáy và có vai trò sản xuất melanin tạo ra màusắc của da. Vì vậy khi tẩy nốt ruồi cần lưu ý đến nốt ruồi lành tính hay áctính. Khi một nốt ruồi đã trở thành ác tính, thường có những dấu hiệu to lên rấtnhanh, dần chuyển sang màu sẫm, ngứa. Nếu thấy chỗ nốt ruồi loét ra thì càngchắc chắn nó đã biến thành ác tính.

Vì thế, những người có quá nhiềunốt ruồi trên cơ thể, đặc biệt nhiều nốt to nên đi khám định kỳ nhằm phát hiệnsớm các u hắc tố". TS. Sáu khuyến cáo, giới trẻ không nên đi tẩy nốt ruồi theotrào lưu, sính theo phong thuỷ mà tự rước hoạ vào thân.

Theo Ngân Giang
ĐSPL



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.