Dân mạng cảm ơn ông chủ Facebook vì bức thư truyền cảm hứng

Nhân ngày con gái đầu lòng chào đời, Mark Zuckerberg tuyên bố sẽ dành 99% cổ phần để làm từ thiện sau này. Việc làm cao cả của anh khiến dân mạng lay động.

Nhân ngày con gái đầu lòng chào đời, Mark Zuckerberg tuyên bố sẽ dành 99% cổ phần để làm từ thiện sau này. Việc làm cao cả của anh khiến dân mạng lay động.

Mới đây, Mark Zuckerberg - người sáng lập Facebook - đăng tải bức tâm thư khá dài, gửi con gái đầu lòng với nhiều tâm tư, tình cảm.

Điều khiến cả dân mạng thế giới cảm phục khi Mark tuyên bố sẽ dành 99% cổ phần, khoảng 45 tỷ USD, để làm từ thiện cho thế hệ sau. Chia sẻ của ông bố nhanh chóng thu hút gần 700.000 lượt like (thích), 100.000 chia sẻ.
 

Mark Zuckerberg cùng vợ và con gái đầu lòng. Ảnh: FB Mark Zuckerberg.

"Bố và mẹ không có lời nào để mô tả niềm hy vọng con mang đến cho chúng ta trong tương lai. Cuộc sống mới của con sẽ đầy hứa hẹn, bố mẹ hy vọng con hạnh phúc và khỏe mạnh để thỏa sức khám phá nó. Con đã cho bố mẹ thêm một lý do để soi xét một thế giới mà chúng ta hy vọng con sống ở đó.

Giống như tất cả các bậc cha mẹ, bố mẹ muốn con lớn lên trong một thế giới tốt đẹp hơn hôm nay" - trích thư của Mark.

"Cám ơn Mark"

Trước chia sẻ của Mark Zuckerberg, trên trang cá nhân của một ông bố T.B đã có những dòng tâm sự, anh nhìn nhận, cuộc sống mình trước đây vô cùng bận rộn nhưng tẻ nhạt.

"Sáng nay tôi rất vội để lao ra đường kiếm miếng ăn như mọi ngày. Thế nhưng bức thư của ông khiến cho tôi cảm thấy cuộc sống của mình thật vô vị, tầm thường và sai lầm.

Ông đừng vội nghĩ tôi có lý do giống 99% những gã đàn ông khác đang nói đến sự vĩ đại và số tài sản 45 tỉ đô mà ông dành cho tương lai của nhân loại. Mỗi ngày tôi thức dậy và đi kiếm ăn, trong lúc đứa bé đang say ngủ, còn đứa lớn thì đã đi học từ lúc nào, cho đến khi tôi trở về nhà thì cũng chỉ kịp quát mắng chúng nhanh chóng lên giường đi ngủ" - anh viết.

Theo T.B, những ngày cuối tuần, thay vì cùng vợ con vui chơi, giải trí thì anh có vô vàn nỗi lo vây quanh, nợ nần, sức khỏe đang xuống dốc...

"Vì thế tôi cũng chẳng kịp ngồi xuống ôm những đứa trẻ vào lòng, chậm rãi cắt cho chúng những móng tay mọc dài, thủ thỉ hỏi chuyện ở lớp, trường, hay cùng chơi đá bóng, đạp xe với chúng" - T.B bày tỏ tiếp.

Cũng theo ông bố trẻ, người sáng lập Facebook đã cho anh nhận ra rằng, thứ tài sản quý giá nhất của mình đang cô đơn và bị bỏ rơi. Để thay đổi, anh hứa sẽ cải thiện cuộc sống bằng những điều đơn giản nhất.

"Ngay bây giờ, ngay hôm nay, tôi cần ở bên chúng, có mặt lúc chúng cần, và cùng với chúng trưởng thành. Cám ơn Mark vì bức thư đầy cảm hứng của ông Hôm nay thay vì lao ra đường như mọi ngày, tôi ôm thằng cu Ben đang ngái ngủ, hà hít nó như lúc nó còn bé bỏng, mong manh" - T.B kết lời.
 

Các bình luận tỏ ra khâm phục trước việc làm ý nghĩa của ông chủ Facebook. Ảnh: Chụp màn hình.


Trong khi đó, những người chưa từng gặp mặt, hay không có cảm tình với Mark Zuckerberg thì có thể họ sẽ thay đổi quan điểm.

"Trước đây tôi chẳng có chút cảm tình gì với ông chủ Facebook này, bây giờ tôi thực sự cảm thấy xúc động và vô cùng cảm phục ông ta nếu lời nói của ông ấy là sự thật. Phải chi mọi người trên thế giới ai cũng có tấm lòng lương thiện như họ, biết suy nghĩ sâu xa cho sự tồn vong, tương lai của thế giới chứ không phải tối ngày chỉ biết nghĩ đến bản thân" - thành viên N.S bày tỏ.

Những bài học của người trẻ Việt

Bên cạnh sự ngưỡng mộ tấm lòng cao cả của ông chủ Facbook, nhiều ý kiến nhận định, hành động của Mark là bài học để mỗi bạn trẻ Việt noi theo, góp phần xây dựng con người, môi trường hoàn thiện trong tương lai.
"Hãy nhìn Mark ở tấm lòng, chứ không phải vì vị trí anh ấy đang có. Chết có ai mang được của cải đi đâu? Hãy sống chậm lại, tập cho đi" - bạn Thịnh nói.

Không chỉ người giàu, ông chủ... mà tất cả mọi người đều có một tầm nhìn tương lai qua những việc làm nhỏ nhặt nhất.

"Chúng ta sống phải có chí hướng. Trước đây, tôi quá nông cạn, chỉ nghĩ cho bản thân hiện tại mà không nhìn cuộc sống của mình, con cháu về sau như thế nào. Tôi rất nể anh. Nếu ai cũng như anh thì 49% tài sản thế giới không nằm trong tay 100 người giàu nhất. Thế giới sẽ khác đi rất nhiều" - tài khoản T. bày tỏ.

Ngoài nhân cách con người, nhiều quan điểm cho rằng, môi trường giáo dục đã tạo ra một Mark Zuckerberg như vậy.

"Đúng là người Mỹ có cách giáo dục nhân văn thật. Chẳng cần tô son vẽ vời, chỉ cần nghĩ đến con người, đến thế hệ tương lai, thì cuộc đời đẹp hơn biết bao nhiêu" - Duy Trường chia sẻ.
Trao đổi với Zing.vn, TS. Vũ Thu Hương, giảng viên Khoa Giáo dục Tiểu học - ĐH Sư phạm Hà Nội, cho hay, việc làm của Mark Zuckerberg là chuyện hết sức bình thường ở nước ngoài. Tuy nhiên ở Việt Nam, điều này khá hiếm.

Theo bà, ở Việt Nam chúng ta thường dạy trẻ là phải học tốt, đi làm kiếm thật nhiều tiền, nuôi sống bản thân và gia đình. Song việc mỗi người phải cống hiến cho xã hội, tương lai sau này dường như ít được đề cập.

“Giáo dục gia đình và nhà trường quá sơ lược, chưa có một tấm gương nhất định để con trẻ noi theo. Chúng ta quá chú tâm vào cá nhân, nên nhìn nhận sự việc của ông chủ Facebook sẽ trở nên phi thường, trong khi nước ngoài đó là điều hiển nhiên” - TS nói thêm.

Theo Zing


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.