Đánh rơi nét duyên

Cuộc sống ngày càng hiện đại thì nhiều bạn gái dường như ngày càng sống theo kiểu bản năng, hành xử “hồn nhiên” đến mức vô duyên.

Cuộc sống ngày càng hiệnđại thì nhiều bạn gái dường như ngày càng sống theo kiểu bản năng, hành xử“hồn nhiên” đến mức vô duyên.

Ngày 5-3, tại buổi nói chuyệnchuyên đề: “Bạn gái với nếp sống văn minh nơi công cộng”, thạc sĩ BùiTrân Thúy, Phó Phòng Hỗ trợ sinh viên và cộng đồng - Trường Đại học Hoa Sen(TPHCM) kể lại một câu chuyện có thật khiến nhiều người sững sờ.

 “Vô tư” giữa chỗ đôngngười

Số là, trong một lần đứng lớp,thạc sĩ Thúy đề nghị một nữ sinh viên chuyên ngành y giải thích sao cho dễ hiểuvề hiện tượng “nóng trong người”. Trước mặt đông đảo cả lớp và giáo viên, côsinh viên y khoa đứng lên trả lời dõng dạc, không chút suy nghĩ: “Thưa cô,“nóng trong người” nghĩa là khi mình muốn đi “...” mà đi không được” (từtrong dấu “...” là một từ “nguyên thủy” có 2 chữ cái để chỉ việc đại tiện).

Đánh rơi nét duyên

Thạc sỹ Bùi Trân Thúy trò chuyện với các nữ sinh

Nghe xong câu trả lời, tôimuốn té xỉu luôn tại chỗ”, thạc sĩ Thúy kể lại cảm giác lúc đó: “thậtkhông thể ngờ được trước đông người như thế, trong không khí lớp học nghiêm túcnhư thế mà nữ sinh đó lại có thể trả lời như vậy. Không thể hiểu nổi, chẳng lẽtrong vốn từ tiếng Việt giàu đẹp, em không tìm được một từ nào khác lịch sự hơncái từ kia để trả lời trước đám đông hay sao”.

Không chỉ “hồn nhiên” trong ngôntừ, ngay cả trong từng hành động, nhiều bạn gái cũng thể hiện sự vô duyên. Giữachỗ đông người, nhiều bạn gái vẫn “vô tư” nói chuyện điện thoại bằng giọng oangoang, bất kể những người xung quanh đang nhíu mày khó chịu.

Rồi thì chuyện nhà, chuyện giađình với những “ông bô”, “bà già” hay chuyện riêng tư với “thằng bồ”, “con nhỏ”nào đó... cứ được tuôn ào ạt ra khỏi khóe môi xinh, phơi bày trước bàn dân thiênhạ. “Nhiều bạn gái đã đạt được mục đích gây sự chú ý nơi công cộng với cáchlàm này. Tuy nhiên, họ đã lầm khi tưởng rằng người khác đang ngưỡng mộ mình màkhông biết rằng mình đang buộc người khác phải chú ý trong sự bực bội và khóchịu chứ hoàn toàn không thích thú gì” - thạc sĩ Thúy nhận xét.

Xử sự như trẻ nhỏ

Trong một lần vô tình đi trên phốtrong thời điểm đội tuyển bóng đá VN chiến thắng ở SEA Games, lúc các bạn trẻ àora đường như thác lũ để “đi bão”, thạc sĩ Thúy đã quá sốc với hình ảnh các côgái phơi bày gần như toàn bộ cơ thể với sở thích mặc những trang phục mà cô gọilà “áo tiến lên, quần tuột xuống”.

Đánh rơi nét duyên

Nét duyên nằm trong lời nói, hành động, cách cư xử

Khi ngang qua xe gắn máy có chởmột cô gái mặc áo ngắn gần đến nách và quần tuột xuống đến xương hông, cô chợttê tái khi nghe một giọng nam gào lên với cô gái: “Em ơi, kéo quần lên đikìa. Không kéo được thì để anh kéo giùm cho nha”. “Lúc đó, mình thật sựxấu hổ giùm nhưng có lẽ cô gái kia chẳng nghe thấy gì vì còn đang mải mê la hétcuồng nhiệt” - thạc sĩ tâm sự.

Không chỉ “tự tin” về hình thức,nhiều bạn gái còn cho rằng mình là người “quá trí thức”. K.Anh là người theođuổi quan điểm “sống ở thời đại này thì phải thật sành điệu và hiện đại thìmới đáng sống”. Gia cảnh "thường thường bậc trung" nhưng K.Anh lại khao khátcó được vẻ hiện đại của một nữ sinh năng động hằng ngày ôm laptop đến giảngđường.

Cô về năn nỉ ba mẹ mua cho mộtchiếc laptop hàng hiệu đắt tiền. Mặc dù chỉ là sinh viên năm nhất, không cầnthiết phải dùng nhiều đến máy vi tính nhưng ngày nào K.Anh cũng đem theo, ôm kèkè và mở ra ngay khi ngồi xuống bất kỳ chỗ nào. Nếu để ý thì mới biết, K.Anh hầunhư chỉ mở laptop ra để... chơi game và chat chít với bạn bè.

Đánh rơi nét duyên Đánh rơi nét duyên
Là con gái, cần giữ cái duyên Cái duyên thể hiện trong giao tiếp hằng ngày

Thời đại công nghệ thông tinthì phải thế, ai không có laptop là không theo kịp. Mình chưa có người yêu nhưngnếu chọn mình cũng phải chọn anh chàng nào đó hiện đại và biết dùng công nghệcao giống mình” - K.Anh bình thản nói.

Bất chấp các quy tắc xã hội

Theo thạc sĩ Bùi Trân Thúy,nhịp sống bận rộn đang làm cho giới trẻ, đặc biệt là các bạn nữ đánh rơi dầnnét duyên trong cách hành xử hằng ngày. Một bộ phận bạn trẻ đang trở về vớilối sống “thiên nhiên” khi hành xử, ăn nói và suy nghĩ giống như trẻ nhỏ,không cần tỏ ra lịch sự ngay cả ở nơi công cộng, chỗ trang nghiêm.

Họ cho rằng đó là “sống thật với chính bản thân mình”, bất chấp các quy tắcxã hội từ ngàn năm nay. Một số bạn trẻ khác thì vội vã chạy theo cách lốihào nhoáng bên ngoài mà quên đi những giá trị đáng quý trong tâm hồn. Điềunày thật đáng báo động. Cả xã hội cần hướng cho giới trẻ nhận ra rằng “Bêncạnh ánh sáng lung linh của các vì sao còn có ánh sáng êm dịu và huyền bícủa tâm hồn người phụ nữ (Victor Hugo)”.

Theo Nhiên Anh
 Đánh rơi nét duyên
 


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.