Giới trẻ lại phát sốt với cơn lốc kinh doanh trà chanh

Vừa kinh doanh, vừa để xả stress Nếu như từ trước đến nay, phần lớn các sinh viên đều lựa chọn cho mình công việc làm thêm như làm việc ở tiệm thức ăn nhanh, tiếp thị sản phẩm, bán hàng siêu thị, dạy kèm, hay một số hiếm hoi những sinh viên xuất sắc, thêm chút may mắn được thầy giáo cho tham gia vào một số dự án, khoản tiền bồi dưỡng tuy ít ỏi nhưng bù lại được làm đúng chuyên môn, được học hỏi và mở mang các mối quan hệ thì nhiều sinh viên hiện nay lại quyết định “xâm nhập” vào thị truờ

Ngoài thời gian trên giảng đường, để đáp ứngphần nào những nhu cầu của cuộc sống, và tăng thêm cơ hội tiếp xúc, học hỏinhằm trang bị thêm những kinh nghiệm xã hội, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn chomình những công việc làm thêm, bán trà tranh hiện đang là “mốt” đối vớinhiều bạn trẻ.

Vừa kinh doanh, vừa để xảstress

Nếu như từ trước đến nay, phần lớn các sinh viên đều lựa chọn cho mình công việclàm thêm như làm việc ở tiệm thức ăn nhanh, tiếp thị sản phẩm, bán hàng siêuthị, dạy kèm, hay một số hiếm hoi những sinh viên xuất sắc, thêm chút may mắnđược thầy giáo cho tham gia vào một số dự án, khoản tiền bồi dưỡng tuy ít ỏinhưng bù lại được làm đúng chuyên môn, được học hỏi và mở mang các mối quan hệthì nhiều sinh viên hiện nay lại quyết định “xâm nhập” vào thị truờng kinhdoanh.

Giới trẻ lại phát sốt với cơn lốc kinh doanh trà chanh
Các quán trà chanh đã trở thành điểm hút các bạn trẻ

Qua khảo sát của phóng viên tạimột số các con phố lớn, nhỏ trên địa bàn Hà Nội, có thể thấy rằng dịch vụ kinhdoanh trà chanh đang vào mùa hút khách.

Nếu như trước kia, trà tranh chỉ xuất hiện nhiều ở các địa điểm quen thuộc vớicác bạn trẻ như Nhà thờ lớn, phố Nhà Chung, Đào Duy Từ, Phố Ngõ Gạch, Nhà hátlớn... thì nay, số lượng quán trà tranh vỉa hè đã tăng lên gấp nhiều lần. Trongđó, có rất nhiều bạn trẻ là sinh viên của các trường đại học cao đẳng trên địabàn cũng đã lựa chọn “thị trường” này để xâm nhập.

Hoàng Hà – một sinh viên của đại học Bách Khoa, thường được bạn bè gọi với cáitên thân mật là Gấu, chủ quán trà chanh Gấu Béo trên phố Cửa Đông cho biết: “Emmở quán trà tranh đã được 2 năm. Vì ban ngày em vẫn phải đi học bình thường, nênem bắt đầu mở quán từ 6h đến 11h tối, mỗi cốc trà chanh chỉ có giá 8000 đồng nênrất thu hút được các bạn trẻ. Thậm chí có bạn còn đặt chỗ để tổ chức sinh nhật.Thoạt đầu nghe thì rất kì lạ, nhưng thực tế việc tổ chức sinh nhật ở quán vỉa hèlại rất hay.Vừa rẻ, vừa rộng rãi, thoải mái và rất.... đặc biệt. Vẫn có hoa quả,bánh trái, nước uống.. và quan trọng là, ở đây các bạn có thể “chém gió” thoảimái...”.

Rõ ràng là, đối với loại hìnhkinh doanh này, chỉ một chiếc ghế nhựa làm chỗ ngồi, thêm một chiếc ghế nữa làmbàn với khay nhựa nho nhỏ để vừa đôi cốc trà chanh và đĩa hạt hướng dương… là cóthể rôm rả câu chuyện hàng giờ.

Giới trẻ lại phát sốt với cơn lốc kinh doanh trà chanh
Nhiều bạn trẻ còn lựa chọn quán trà chanh vỉa hè làm nơi tổ chức sinh nhật.

“Quán hồi mới mở, ban đầu, em chủyếu bán trà chanh nhưng năm nay quán có thêm các món đá me và nhiều món khác đểthêm khẩu vị cho khách. Đặc biệt nhất ở quán là món thịt bò khô, giá cả phảichăng và được khách gọi vui là món "Lột da lưỡi" vì độ cay của thịt bò. Nên cácbạn đến quán cũng nhiều hơn.” - Hà tâm sự.

Lý giải về việc lựa chọn kinhdoanh của mình, Minh – 1 chủ quán trà chanh sinh viên khác trên phố Xã Đàn chobiết :"Điều quan trọng nhất khiến em lựa chọn việc mở quán trà chanh đó là việckinh doanh không cần nhiều vốn anh ạ. Công việc bán hàng lại không phải chịu quánhiều áp lực.Thậm chí em còn coi đây là địa điểm để xả stress nữa, vì mỗi ngàybán hàng em đều được gặp bạn bè, anh chị em. Đôi khi còn làm quen kết thân đượcvới những khách hàng hay đến ngồi. Thay vì việc đi chơi vừa mất thời gian, vừatốn kém, giờ ngồi 1 chỗ vẫn có thể gặp gỡ được bạn bè, được buôn chuyện và vẫnkiếm được 1 khoản tiền dành dụm sau mùa hè. Thêm vào đó là những bài học về buônbán mà công việc dạy cho mình, như thái độ phục vụ khách, cách nói chuyện và rấtnhiều thứ khác nữa."

Giới trẻ lại phát sốt với cơn lốc kinh doanh trà chanh

...nhưng cũng đòi hỏi "taynghề"... cao

Tuy nhiên,  việc pha chế thế nào cho ngon, và để giữ được khách lâu hơn thì lạikhông phải là chuyện dễ dàng.

 “Công nghệ pha trà chanh, nghethì tưởng đơn giản nhưng không phải ai cũng pha ngon đâu anh nhé !” – Hà nóinhỏ.

Mỗi cốc trà chanh là sự kết tinhgiữa vị đắng chát của trà mạn, thêm chút đường cộng với vị chua của chanh tươi.Tưởng như đơn giản vậy thôi nhưng để có một cốc trà chanh đúng chất thì khôngphải dễ. Khâu quyết định chất lượng là việc chọn trà và thời gian nấu trà và...người pha trà. Mỗi quán có một bí quyết pha chế riêng. Công đoạn nấu trà kháphức tạp. Trà phải được nấu với tỉ lệ nhất định. Cần canh sao cho nước pha tràđủ nhiệt độ , chỉ cần quá một chút trà sẽ đắng và thâm. Một điều thú vị nữa làmỗi người lại pha ra những hương vị khác nhau.Thậm chí,cùng với 1 công thức,1người có thể pha ra đến 4-5 vị khác nhau.

Nước trà được để nguội, rót vào từng cốc thủy tinh. Pha thêm chút đường, vắtthêm chanh khuấy đều. Thêm vài viên đá và lát chanh tươi, thế là được cốc tràchanh vừa ngon, bổ, vừa đẹp mắt.

Câu chuyện chưa dứt thì cơn mưa bất chợt đổ xuống. Chủ quán nhanh thoăn thoắtthu xếp mọi thứ rồi đứng nép vào bên hiên than thở "Có cái khổ của quán nước vỉahè là mưa.Chẳng biết bao giờ mưa và lúc nào mưa mới tạnh, nên nhiều khi trời mưacả ngày vẫn phải mở quán để chờ khách. Nếu nghỉ 1 hôm khách qua không thấy sẽ bỏđi quán khác "....

 

 Hoàng Hùng
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.