Học ngoại ngữ ngoài công viên

Dạo một vòng quanh công viên 23-9 (Q.1, TP.HCM), tôi bắt gặp có nhiều sinh viên quây quần xung quanh những người nước ngoài. Họ trò chuyện, cười đùa vui vẻ. Khi tìm hiểu thì được biết đó là các bạn sinh viên đang học tiếng Anh...

Một niềm đam mê từ nhiều hoàn cảnh

Nhìn từng nhóm vừa trò chuyện vừa gọi tên cười đùa vui vẻ, ai cũng nghĩ họ là sinh viên cùng trường. Nhưng khi được hỏi, bạn Ngọc Tính ( SV năm 4 ĐH Sư phạm TP.HCM) cười: "Đâu có, tất cả đều đến từ các trường khác nhau, tại thực hành chung riết rồi biết nhau thôi". Tính cho biết ngoài việc học ở trường, bạn còn tranh thủ đi làm thêm kiếm sống. Chiều về, tranh thủ ra đây thực hành để trau dồi kỹ năng giao tiếp.

Các bạn SV trò chuyện với người nước ngoài ở công viên 23-9

Bạn Hải (SV năm 2 ĐH Mở TP.HCM) bảo: "Mình ở trọ ngay chân cầu Calmette (Q.1) nên khi rảnh là mình chạy ra đây để thực hành tiếng Anh". Còn bạn Văn (SV năm 1 Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng) ở tận Gò Vấp, nhưng ngày nào bạn cũng đạp xe xuống đây để tìm người nước ngoài trò chuyện. Văn nói: "Đến đây vừa được thực hành tiếng Anh miễn phí, vừa quen được nhiều bạn cùng sở thích, còn gì vui hơn nữa chứ". Bạn nói thêm: "Lần đầu tiên đến đây thì rất bỡ ngỡ, nhưng lâu dần sẽ quen. Nhờ thực hành mà bây giờ mình giao tiếp tiến bộ hẳn".

Qua tìm hiểu, tôi được biết hầu hết các bạn đến đây thực tập tiếng Anh đều có hoàn cảnh khó khăn. Bạn Tính nói: "Mình đi làm thêm, phải tích cóp lắm mới đủ để tự trang trải cho cuộc sống, không có tiền học thêm nên phải tự học". Còn bạn Minh Thái (ĐHDL Hồng Bàng), quê ở Thanh Hóa kể: "Gia đình ở quê khó khăn lắm mới có tiền gửi vào đây cho mình học, nên mình không dám xin đi học ở các trung tâm ngoại ngữ vì tốn kém lắm". Theo bạn Văn, tự học ở nhà rồi ra đây thực hành với người nước ngoài cũng tiến bộ không kém gì học ở trung tâm, quan trọng là niềm đam mê chứ không phải là vấn đề học ở đâu.

Cần chuẩn bị tốt...

Trò chuyện với tôi, ông Ludo đến từ Pháp cho biết ông sống ở TP.HCM gần ba năm, mỗi lần đi dạo công viên đều có các bạn trẻ Việt Nam đến bắt chuyện. Các bạn rất năng động và ham học hỏi. Nhờ vậy mà ông đã quen được nhiều bạn Việt Nam. Một giáo viên người New Zealand bảo ông rất ngạc nhiên trước sự cần mẫn và ham học của các bạn sinh viên Việt Nam.

Từ đó mà khi trò chuyện ông luôn tận tình chỉ bảo các bạn cách phát âm, cũng như tập cho các bạn nghe và hiểu tiếng Anh khi giao tiếp.

Tuy nhiên, để có thể giao tiếp, tạo ấn tượng với người nước ngoài không phải dễ dàng, các bạn phải tích lũy kiến thức rất nhiều. Theo bạn Thái, để tự tin giao tiếp, các bạn phải chuẩn bị cho mình một vốn từ phong phú. Đồng ý với Thái, bạn Văn nói: "Nếu không có vốn từ thì ra đây người ta nói các bạn cũng chẳng hiểu được gì”. Bạn Hải thì khuyên các bạn nên đi theo nhóm, để khi trò chuyện không bị "bí”, vì nhiều người sẽ có nhiều ý kiến hay. Bạn cũng nói người nước ngoài không có hứng thú trò chuyện nếu chúng ta thụ động.

Dở khóc dở cười

Việc tiếp xúc để trò chuyện với người nước ngoài không phải lúc nào cũng diễn ra suôn sẻ, mà cũng có những trường hợp dở khóc dở cười. Bạn Tính cho hay không phải ai cũng muốn trò chuyện khi chúng ta bắt chuyện, có nhiều người từ chối nhẹ nhàng, nhưng cũng có những người phản ứng rất khó chịu. Bạn Thu (SV năm 2 ĐH Mở TP.HCM) nói: "Lần đó, trò chuyện một lúc lâu, chợt nhiên thấy ông khách có ý định không tốt, mình sợ quá, vội vã chào rồi chuồn lẹ”. Còn trường hợp của bạn Huy ( SV năm 4 ĐH KHXH&NV TP.HCM) thì bi hài hơn: "Mình vừa đi tới định chào làm quen hai phụ nữ nước ngoài. Bất ngờ họ với tay ôm giỏ xách vào người như thể mình đến giật đồ của họ vậy, làm mình quê một cục luôn".

Kết

Khi học tiếng Anh, ai chẳng mong mình nói, nghe lưu loát. Nhưng để có được như thế phải trải qua cả một quá trình rèn luyện. Có bạn chọn cho mình những trung tâm ngoại ngữ danh tiếng, có bạn thuê hẳn thầy dạy... Đó là điều kiện rất tốt cho các bạn học tiếng Anh. Nhưng không phải ai cũng được như thế. Các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn thì khác, các bạn chọn cho mình những cách học giản dị, cốt chỉ mong sao có thể ngày ngày nuôi dưỡng ước mơ được bay cao, bay xa trên đường đời muôn nẻo. Đó là điều đáng quý.

Theo Thanh Huy



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.