Hút shisha và những hiểm họa đang được cảnh báo trong giới trẻ

Giới nghiên cứu đã đưa ra lời cảnh báo cho người tiêu dùng về sản phẩm ống điếu shisha hoặc hookah có thể gây ung thư.

Giới nghiên cứu đã đưa ra lời cảnh báo cho người tiêu dùng về sản phẩm ống điếu shisha hoặc hookah có thể gây ung thư.

Giới trẻ đang rất ưa chuộng shisha. Ảnh: Daily Mail.


Ống điếu Hookah hoặc shisha đã dần trở nên phổ biến trong giới sinh viên Mỹ nhưng một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng chúng có chứa các hóa chất gây hại đến cơ thể người, tờ Daily Mail đưa tin.

Giới chuyên môn cho hay khói từ các ống hut có chứa độc tố benzene, tăng các nguy cơ cao đối với bệnh bạch cầu. Trước đây, các nhà nghiên cứu cũng đã cảnh báo về một bệnh dịch có thể xảy ra bởi sự gia tăng lớn số lượng sinh viên hút thuốc từ bàn hút.

“Trái ngược về những gì nhiều tin tưởng, hút thuốc lá bằng bàn đèn không phải là một lựa chọn an toàn nếu so với các hình thức hút thuốc lá khác”, Nada Kassem, một giáo viên tại trường Đại học bang San Diego, cho hay.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích nồng độ axit S-phenulmercapturic (SPMA)-một chất chuyển hóa (sản phẩm phụ) của benzene-trong nước tiểu của 105 người hút shisha và 103 người không hút thuốc mà chỉ tiếp xúc với khói từ ống hút.  Kết quả chỉ ra, khi hút thuốc bằng bàn đèn ở những cuộc vui, sự kiện, nồng độ SPMA cao hơn gấp 4 lần bình thường ở những người hút trực tiếp và gấp 2.6 lần ở những người tiếp xúc với khói thuốc.. Khi tại nhà riêng, tỉ lệ này thấp hơn, SMPA cao hơn hai lần ở những người hút trực tiếp và bình thường với những người không hút.

Những sinh viên thường vụ tập nói chuyện và hút shisha. Ảnh: Daily Mail.

 
“Hút thuốc bằng bàn đèn cần phải đốt nóng các loại than đá để làm nóng thuốc lá, khói từ đó sẽ thoát ra và người hút thuốc cũng sẽ hít vào cùng khói thuốc. Lượng khí độc hại này độc hại và có thể gây ung thư”, Kassem giải thích.
 
Kassem tin rằng: “vì không có mức độ an toàn cho việc tiếp xúc với benzene nên kết quả của chúng tôi sẽ kêu gọi các hành động  can thiệp nhằm làm giảm hoặc ngăn chặn việc sử dụng bàn đèn để hút thuốc, cách động thái pháp lý để hạn chế sự tiếp xúc với chất độc hại như benzene và đạo luật về hút thuốc trong môi trường trong sạch tại gia”.

Theo Người tiêu dùng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.