Lặng người bức thư gửi các single mom của "cô gái 27 năm mang họ mẹ"

"Tôi chỉ thiếu một cái tên trong tờ giấy, còn lại đều đầy đủ. Nếu chỉ vì không có bố mà giá trị của tôi thấp đi, thì xin lỗi, tôi chẳng cần vui vẻ với những người có suy nghĩ thiển cận như vậy."

"Tôi chỉ thiếu một cái tên trong tờ giấy, còn lại đều đầy đủ. Nếu chỉ vì không có bố mà giá trị của tôi thấp đi, thì xin lỗi, tôi chẳng cần vui vẻ với những người có suy nghĩ thiển cận như vậy."

Mỗi ngày trôi qua chúng ta thường đọc trên báo hoặc vô tình thấy trên mạng xã hội rất nhiều câu chuyện khác nhau về các bà mẹ đơn thân. Xã hội hiện đại thay đổi, nhiều giá trị tình cảm cũng thay đổi theo, cùng với nhiều yếu tố khác khiến vấn đề hôn nhân gia đình ngày càng nảy sinh lắm tranh cãi.

Single mom không hẳn là một trào lưu, song hiện nay có khá nhiều phụ nữ độc thân nuôi con một mình. Phái đẹp bây giờ cũng bình đẳng, xinh đẹp và tài năng không kém đàn ông, nên nhiều cô gái cảm thấy trở thành single mom cũng không phải điều gì quá to tát. Và một trong những lý do khiến phụ nữ thích nuôi con một mình, chấp nhận sống thiếu một bờ vai bên cạnh vì họ mất niềm tin vào cánh mày râu, ám ảnh bởi những muộn phiền trong quá khứ do một người đàn ông gây ra.

Tâm sự nhói lòng của một người con không cha 27 năm dù cha còn sống

Gần đến ngày Quốc tế Phụ nữ, trên mạng xã hội facebook lại xôn xao vì một bức tâm thư đầy xúc động gửi đến các bà mẹ đơn thân khi nuôi con không cần chồng, được chị em copy, chia sẻ rầm rộ:

single-mom

single-mom
Bức tâm thư đang thu hút dông đảo sự đồng tình chú ý của chị em với góc nhìn mới lạ về "những đứa trẻ không cần cha"

“For: single mom 

Giấy khai sinh tôi mang họ mẹ, trống tên bố suốt 27 năm qua. Chẳng sao, tôi đi học vẫn là con ngoan trò giỏi. Bạn bè trong lớp tuyệt đối không ai dám trêu chọc tôi câu gì. Vì tôi chỉ thiếu một cái tên trong tờ giấy kia thôi, còn lại tất cả đều đầy đủ.

Mẹ tôi hạnh phúc vì sinh tôi ra không khiếm khuyết điểm gì. Đi học tôi đủ điểm số, ra đời tôi đủ nhân cách. Tôi sống rất bình thường, hình như chẳng tồn tại sự mặc cảm. 

Rồi bạn sẽ thấy, sự bản lĩnh và túi tiền của mình sẽ giúp mình giải quyết khó khăn tốt hơn một người đàn ông vô trách nhiệm. Kể cả khi tôi yêu một ai đó, về ra mắt tôi vẫn bảo mình ở với mẹ thôi. Nếu có chê bai gì, tôi sẵn sàng bày tỏ: "Cháu thiếu bố chứ không thiếu đức hạnh". Và cứ thế mà sống để chứng minh điều đó. Tôi nghĩ một người yêu thương tôi, sẽ yêu những gì tôi có và cả những gì tôi thiếu sót. Nếu chỉ vì tôi không có bố mà thấy giá trị của tôi thấp đi. Thì xin lỗi, tôi cũng chẳng cần vui vẻ với những con người có suy nghĩ thiển cận như vậy.

Tôi không phải là single mom. Nhưng người đẻ ra tôi là một single mom. Một người đàn bà nghèo khó và thương tật. Âm thầm nuôi con dù cha nó sống cách đó có vài bước chân. 
Nhưng mẹ tôi không cần xin một cái tên vào giấy khai sinh. Hay một bát gạo cho con dư bữa cháo.

Đàn bà lãi đứa con là đủ! 

Tôi lớn lên trên sự bội bạc và trưởng thành trong sự hy sinh. Đến giờ vẫn chẳng ai nhận ai, định nghĩa "cha" trong tôi không tồn tại. Có thể người ngoài sẽ nghĩ tôi thiệt thòi, sẽ thương xót vì tôi thiếu điểm tựa.

Nhưng tôi nói tôi ổn, và tôi sống để chứng minh sự thất bại của mẹ tôi trong hôn nhân. Không có nghĩa bà sẽ thất bại trong việc giáo dục con cái, hay bản thân nó sẽ thất bại khi bước vào đời. Trải nghiệm không cha 27 năm. Tôi muốn chia sẻ những cảm nhận chân thật này cho các bạn, cảm nhận từ một người con. Để các bạn có thể hiểu thêm đôi chút về con đường mình sẽ đi sắp tới.

Đừng quá lo sợ, vì con người được sinh ra trong hoàn cảnh nào rồi họ cũng sẽ thích nghi được cả. Quan trọng là định hướng và giáo dục. Là môi trường học tập và sinh sống. Nó sẽ tạo lên tính cách, tương lai của những đứa trẻ. Một cuộc đời không cha có thể sẽ gai góc hơn, cay đắng hơn. Bù lại sẽ độc lập và bản lĩnh hơn.

Nếu đứa bé không có một người cha tốt. Vậy hãy cố gắng trở thành một người mẹ tốt và nuôi dạy con mình thật tốt. Rồi khó khăn nào cũng sẽ đi qua, không bằng cách này thì cách khác, hạnh phúc bình yên sẽ quay trở lại!"

single-mom
"Đến giờ vẫn chẳng ai nhận ra, định nghĩa "cha" trong tôi không hề tồn tại"(Ảnh minh hoạ)

Sau nửa ngày đăng tải, bức tâm thư nói trên đã nhận được gần 6000 lượt like và hơn 1000 lượt chia sẻ, cùng hàng trăm bình luận khác nhau, chưa kể được các trang tin – diễn đàn khác nhau trích nguồn lại.

Tác giả bức tâm thư nói trên là Tuệ Nhi (facebook Bùi Thị Hiền) – một cô gái được rất nhiều chị em yêu mến nhờ những bài viết sâu cay, thâm thúy trên FB cá nhân. Có tận 177 ngàn người theo dõi trang cá nhân của cô thường xuyên, chỉ để đọc những mẩu chuyện ý nghĩa có thực mà cô viết hàng ngày, đề cập đến đủ mọi tâm tư tình cảm trong cuộc sống, phản ánh qua lăng kính mới lạ, đậm màu phái nữ.

Tuệ Nhi cũng chính là “mẹ đẻ” của câu chuyện “anh hàng xóm cắt tóc nghèo nhưng "thương vợ" khiến cư dân mạng tranh cãi nảy lửa vài ngày trước. Còn bức tâm thư này cô lấy cảm hứng từ một tấm hình trên mạng, do một bà mẹ trẻ đăng tải, nói về việc xin lấy họ bạn trai để đặt tên cho con nhưng chàng trai này đã không đồng ý, bắt đứa con theo họ mẹ, thể hiện sự vô trách nhiệm, trốn tránh vai trò một người cha.

Bức tâm thư nói trên lấy chân dung thật của chính mẹ ruột Tuệ Nhi - một single mom điển hình đầy nghị lực đã sống và hi sinh cả cuộc đời cho con mà không cần bất kỳ người đàn ông nào bên cạnh.

single-mom
"Nếu đứa bé không có một người cha tốt, hãy cố gắng trở thành một người mẹ tốt"(Ảnh minh hoạ)

Văn phong của Tuệ Nhi nhẹ nhàng, hóm hỉnh nhưng sâu sắc, lời kể ngắn gọn mà chứa đựng bao nhiêu ý nghĩa. Cô nhận mình là một đứa con không có bố suốt 27 năm, không dính dáng bất kỳ điều gì đến người bố vô trách nhiệm, kể cả tên khai sinh cũng mang họ của mẹ. Điều khiến nhiều người cảm phục nhất, thấy tuyệt vời nhất trong câu chuyện cô kể, đó là việc thiếu vắng người cha nhưng “đi học vẫn đủ điểm số, ra đời vẫn đủ nhân cách”, chỉ trống mỗi tên bố trong giấy khai sinh.

Qua từng câu chữ, tác giả đã khắc hoạ chân dung một single mom vĩ đại, sống vì con, hi sinh vì con, và không hề bi luỵ, nhu nhược vì một người đàn ông đã thờ ơ suốt 27 năm. “Sự thất bại của mẹ tôi trong hôn nhân không có nghĩa là mẹ tôi thất bại trong việc nuôi dạy con cái, hay bản thân con cái sẽ thất bại khi bước vào đời”. Một quan điểm vô cùng chuẩn xác, hay đến mức không thể phản bác được.

Xuyên suốt bức tâm thư, cô gái trẻ chỉ muốn khuyên các single mom phải luôn cố gắng trở thành người mẹ tốt, nuôi dạy con thật tốt. Thiếu bố chắc chắn đứa trẻ nào cũng thiệt thòi trên nhiều phương diện, nhưng mất cái này sẽ nhận được cái khác, có khi tốt hơn rất nhiều so với cái tự nhiên có trong tay. Bản thân cô đã trải nghiệm 1/3 đời người làm một đứa con không cha, cô vẫn sống tốt và hạnh phúc bên người mẹ tuyệt vời của mình, nên cô đúc rút khá nhiều quan điểm về lối sống – suy nghĩ của mình, để chia sẻ với những ai đồng cảnh ngộ, hi vọng có thể động viên họ lạc quan hơn, vươn lên trong cuộc sống, đạt được những thứ bù đắp lại sự thiếu vắng chỗ dựa mang tên “cha”.

100% người đọc đều đồng tình “làm mẹ đơn thân chẳng cần đàn ông vô tâm bên cạnh”

Hiện tại bức tâm thư gửi các single mom nói trên đang được lan truyền trên mạng xã hội với tốc độ chóng mặt. Không chỉ vì hay, mà bức thư này là sự lên tiếng khá hiếm hoi, chứa đựng nhiều quan điểm mới lạ về chuyện “làm con không cần một người cha vô trách nhiệm”, thiếu hơi ấm người cha vẫn sống tốt.

single-mom
Hàng ngàn người tham gia bình luận xoay quanh bức tâm thư đầy xúc động, trong đó có nhiều người cùng cảnh ngộ không có cha

Đa số phái nữ đồng tình và hiểu hoàn cảnh mà tác giả kể, đặc biệt là đối tượng single mom được đề cập chính trong câu chuyện. Có rất nhiều bạn cùng cảnh ngộ vắng cha hoặc cha mất sớm, đọc những dòng thư đầy xúc động nói trên đều có động lực chia sẻ thêm chuyện của mình, cảm ơn tác giả đã viết ra nỗi lòng khó nói.

Các câu chuyện về việc thiếu hình bóng người đàn ông trong gia đình cũng ngày càng nhiều thêm, như lời chia sẻ của bạn Lê Vân: "Giấy khai sinh em có tên bố 30 năm nhưng 29 năm không gặp, không có sự quan tâm. Mặc dù bố cách đó 10km. Mẹ nuôi hai chị em. Ăn học, có công việc ổn định, sống hạnh phúc mà không thấy bất kỳ 1 mặc cảm nào. Cho mẹ đi thăm quan cùng cơ quan. Ai cũng bảo mẹ già, tóc mẹ bạc sao không nhuộm cho mẹ.... nhưng với con mẹ có già có xấu xí mẹ vẫn là người mẹ tuyệt vời nhất". Tâm sự này khiến bao nhiêu người nhói lòng, khâm phục mẹ con chị Vân. Và còn khá nhiều bạn trẻ mồ côi cha, mang họ mẹ, tất cả đều bày tỏ tự hào vì mẹ của mình và vẫn sống tốt khi có người cha không xứng đáng.

Hiếm có tâm sự nào được cả cộng đồng mạng ủng hộ như thế này, cùng là truyền tay nhau, bình luận xoay quanh tâm sự, nhưng chẳng có ý kiến nào trái chiều, phản đối. Bởi lẽ quan điểm của facebooker Tuệ Nhi hết sức nhân văn, đúng đắn, thoả mãn tâm tư nhiều người. Tác giả không phải ủng hộ suy nghĩ “thiếu bố cũng được, chẳng sao”, mà ở đây mục đích chính là động viên các bà mẹ đơn thân cố gắng sống vì con, và những đứa con không nên quá lo lắng buồn phiền vì không có bố.

“Mất cha ăn cơm với cá, mất mẹ liếm lá đầu đình”. Chẳng phải ngẫu nhiên các cụ xưa lại đúc rút ra câu nói đó. Nó chứng minh một thực tế là người phụ nữ có thể thay thế vai trò của đàn ông, nuôi dạy con là bản năng trời sinh đã có, bởi vậy nên single mom không có gì đáng sợ, còn hơn là chung sống với một người chồng/ người cha nhẫn tâm, vô trách nhiệm với chính vợ con mình. Đơn thân không phải do mình cố ý lựa chọn, xã hội hiện nay có nhiều single mom mạnh mẽ thành đạt, cùng những đứa con tài giỏi y chang, bởi vậy phụ nữ không nên đau khổ, nhu nhược vì một người đàn ông không xứng đáng, phải tin tưởng bản thân mình sẽ làm được mọi thứ.

Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.