"Lố" ở nơi linh thiêng: Váy “ngắn quá đà” nơi đền chùa

Ở chốn linh thiêng, thành tâm nơi cửa Phật, song nhiều người cũng phải "đỏ mắt" khi nhìn thấy những cô gái trẻ diện đủ các loại mốt "siêu ngắn", "siêu hở", siêu mát mẻ"...

chốn linh thiêng, thành tâm nơi cửa Phật, song nhiều người cũng phải "đỏ mắt" khi nhìn thấy những cô gái trẻ diện đủ các loại mốt "siêu ngắn", "siêu hở", siêu mát mẻ"...

Không phải là...sàn diễn

Chị Nguyễn Thị Hà (Phúc Thọ - Hà Nội) về chùa Hương trẩy hội. Chị bảo, thấy nhức mắt khi trên đường leo lên đền Thượng gặp một nhóm có 5 thiếu nữ cười đùa, diện váy ngắn, áo trễ ngực. “Thời tiết thì mưa gió, ẩm ướt đã đủ làm cho con người ta khó chịu. Vậy mà mấy bạn nữ còn diện những bộ đồ ngắn, nhìn giống như những tấm vài thừa quấn tạm vậy. Thật làm người khác khó chịu. Giới trẻ ăn mặc "ngắn" như vậy vừa phạm giới uế tạp Phật đường, vừa phạm giới bất kính. Tôi có cảm giác hôm đó, những thành tâm của mình bị xúc phạm.

Mặc trang phục trang nhã khi lễ Phật là thể hiện sự thành tâm của mỗi người.


Anh Hùng Vĩ, (38 tuổi, Mỹ Đình, Hà Nội) cũng cảm thấy rất khó chịu khi gặp những bạn trẻ ăn mặc “ngắn” tới chốn linh thiêng. “Phụ nữ thích làm đẹp là quyền của họ nhưng các bạn cũng nên biết khi nào thì mặc "ngắn", khi nào thì mặc "dài". Mọi người đi lễ chùa để cầu một năm an lành, may mắn cho cả nhà, chứ có phải đi lễ để ngắm "người mặc đồ ngắn" hở chỗ này, thiếu vải chỗ kia. Đầu năm, cả nhà mình đi lễ chùa và xin lộc, tới thắp hương ở ban thờ Phật đã thấy có 2 bạn nữ mặc váy ngắn ngồi quỳ và lẩm nhẩm khấn vái. Nói thật, lúc đó chẳng nhẽ lại ngồi lễ Phật ngay đằng sau hai bạn đó. Chỉ còn cách là đợi cho hai bạn đó lễ xong rồi cả nhà mình vào lễ sau".

Ăn mặc và nhân cách..

Tới chốn linh thiêng để cầu may, nhưng giờ đây nhiều người phải "mất công"  tìm cách né tránh những kiểu ăn mặc lố ở chốn tâm linh.

Chị Nguyễn Minh Thanh, một phật tử ở Đan Phượng chia sẻ về cách ăn mặc không theo thuần phong mỹ tục khi đến chùa của một số bạn trẻ hiện nay. “Mọi người cứ cho rằng đi chùa chỉ cần có tâm, còn ăn mặc không ảnh hưởng tơi việc lễ bái. Mình đồng ý là đi lễ phải có tâm, song chùa chiền là nơi hoạt động văn hóa tâm linh chung của cả cộng đồng, các bạn trẻ cũng phải để ý tới ăn mặc. Trang phục lễ chùa phù hợp, kín đáo sẽ không làm ảnh hưởng tới những người thành tâm khác".

Bạn trẻ Trần Lan, Sinh viên năm cuối ĐH Sư phạm Hà Nội là người trẻ nhưng thường xuyên đến chùa: “Có rất nhiều cách để các bạn trẻ thể hiện gu thẩm mỹ của mình. Bạn có thể thoải mái mặc những bộ váy hợp thời trang khi đi dã ngoại cùng bạn bè, người thân nhưng đừng coi nhà chùa là sàn diễn để khoe những "bộ cánh" hợp mốt nhất, thời thượng nhất. Đó không phải là nơi để bạn sáng tạo, biến hóa ra những món đồ "mới lạ", "khác người". Chùa chiền là chốn tâm linh ăn mặc quá lố lăng sẽ làm giảm đi sự nghiêm trang, linh thiêng vốn có. Đừng để những người lớn tuổi khi nhìn thấy người trẻ chúng ta là lắc đầu ngao ngán".

Trẻ trung, năng động đâu nhất thiết phải gắn mình với những bộ cánh ngắn, hở lại không hợp hoàn cảnh, môi trường khi mặc. Nhiều bạn trẻ ủng hộ quan điểm: Chỉ cần nhìn qua cách ăn mặc của bạn, có thể đánh giá vẻ đẹp, nhân cách của con người bạn như thế nào.

Theo Tuổi trẻ thủ đô



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.