Nam sinh đau đầu với "tình phí" khi yêu

Những món quà, tiền cà phê, vé xem phim là vấn đề tế nhị nhưng lại gây cho các chàng sinh viên sức ép không hề nhỏ, đôi khi là gánh nặng.

Để chinh phục, nuôi dưỡng tình yêu, bên cạnh sự hiểu biết tâm hồn thì việc chăm lo cho bạn gái bằng vật chất cũng khiến không ít nam sinh phải lo lắng. Bởi những chi phí hẹn hò, đi chơi, ăn uống, vé xem phim hay món quà trong dịp lễ cũng là một khoản khá lớn với cái ví eo hẹp của những chàng sinh viên vẫn phải nhận chu cấp từ bố mẹ.

Mỗi lần nhắc đến chuyện đưa bạn gái đi chơi, V.Liêm (sinh viên ĐH T.M) lại ngán ngẩm: “Đưa bạn gái đi hẹn hò, mua sắm tốn kém lắm mà mình không dám than. Sợ kêu ca thì bị bạn gái nghĩ là keo kiệt nhưng không thì mình lại đau đầu chuyện tiền bạc”. Tâm trạng của Liêm cũng là tâm trạng chung của nhiều bạn trai trước bài toán tình phí.

Tình phí – bài toán đau đầu với các chàng trai (Ảnh minh hoạ)

Tình phí – bài toán đau đầu với các chàng trai (Ảnh minh hoạ)

Cùng là sinh viên, nhưng vì là con trai nên mọi khoản chi phí trong mỗi lần hẹn hò đều do 1 mình Nguyễn Toàn (HV BCTT) đảm nhận. Những ngày còn theo đuổi H. Nga (bạn gái Toàn) thì chi phí chưa đến mức phải lo nghĩ quá nhiều bởi quanh đi quẩn lại cũng chỉ một vài món quà nho nhỏ và đôi lần uống nước. Nhưng từ khi yêu nhau thì trăm điều tốn kém bởi mỗi lần hẹn hò không chỉ “xoàng” như vậy.

Nào là tiền ăn uống, đi chơi, xem phim, tiền xăng xe, tiền quà tặng đôi khi là cả tiền chi trả cho các khoản mua sắm của Nga. Bởi vậy mà Toàn cứ thiếu trước hụt sau đôi khi vẫn phải vay tiền bạn bè để đi chơi với bạn gái.

Toàn tâm sự: “Bố mẹ không phải cho mình quá ít tiền đến mức không đủ tiêu pha, nhưng là sinh viên đi học cũng chỉ được cho 1 khoản đủ ăn đủ tiêu hay cùng lắm dư dả ít nhiều, giờ phải chi tiêu thêm cho bạn gái nên mình cứ phải thiếu trước hụt sau, nhiều lần còn phải nói dối bố mẹ là nộp tiền quỹ lớp, quỹ đoàn, tiền đi học tiếng Anh để xin thêm”.

Trường hợp như của Toàn vẫn còn là “nhẹ” bởi cô người yêu không đòi hỏi quá nhiều, còn H. Duy (ĐH GTVT) thì cái sự đau đầu ấy mới “nặng” bởi H. Trâm người yêu Duy thuộc dạng tiểu thư quen "ăn ngon, mặc đẹp".

Bạn bè ai cũng nói Duy tốt duyên mới yêu được cô người yêu Hà thành, xinh xắn lại con nhà khá giả trong khi anh là trai tỉnh lẻ. Thế nhưng ai biết rằng từ ngày yêu Trâm, Duy đến ăn uống cũng bữa thất bữa thường, tiền nong dồn hết cho mọi khoản tình phí với cô bạn gái.

Từ nhỏ đã được bố mẹ chiều chuộng nên H. Trâm luôn đòi hỏi người yêu phải chiều chuộng, đưa mình đi chỗ này chỗ nọ, mua điện thoại xịn, mỹ phẩm cao cấp. Vì là sinh viên nên Duy thường muốn dẫn Trâm vào những quán xá bình dân hay lang thang đi ăn những đồ ăn vặt, uống trà chanh chém gió cùng bạn bè. Nhưng Trâm lại không thích vậy, đi ăn cô phải chọn chỗ sang trọng, uống cà phê cũng phải quán có máy lạnh, đi bar, đi mua sắm…

Chi phí cho mỗi lần hẹn hò này đâu phải ít, nhiều khi cả tuần Duy phải ăn mì thay cơm, “kẹt” quá thì đành bấm bụng đi vay mượn, rồi gọi điện về cho bố mẹ xin khoản này khoản kia để bù vào và kiếm việc làm thêm để kiếm tiền chiều chuộng bạn gái. Bạn bè thấy vậy chỉ còn biết chép miệng “yêu vào khổ thế đấy!”.

Sự quan tâm một cách tế nhị, đúng lúc sẽ vun đắp tình cảm đôi lứa càng thêm bền chặt (Ảnh minh hoạ)

Sự quan tâm một cách tế nhị, đúng lúc sẽ vun đắp tình cảm đôi lứa càng thêm bền chặt (Ảnh minh hoạ)

Với tâm lí chung, khi đi hẹn hò với bạn gái thì các chàng trai dù muốn hay không cũng phải thể hiện mình rộng rãi trong khoản thanh toán. Đôi khi mắc vào thế “viêm màng túi” nhưng không phải là ai cũng cảm thấy vinh hạnh khi được bạn gái đòi trả tiền.

T. Vinh (ĐH FPT) chia sẻ: “Mình và bạn gái yêu nhau được 2 năm rồi nên khá hiểu nhau, tính cô ấy lại thẳng thắn sòng phẳng. Vì vậy mà ít khi nào bạn gái để mình trả tiền hết mọi thứ... Không phải dạng ki bo hay tính toán gì nhưng vì cô ấy cứ khăng khăng muốn chia sẻ tình phí với người yêu nên mình đành nhượng bộ”.
 
Mặc dù cả 2 đều thoải mái, nhưng một vài lần Vinh cũng cảm thấy quê quê, ngượng ngùng khi nhận được cái nhìn soi mói vào mình lúc bạn gái đứng dậy trả tiền.

“Bản thân mình thấy việc này chẳng vui vẻ gì, nhưng đành phải chiều ý kiến bạn gái vì nàng bảo không muốn bị xem là người lợi dụng. Bởi vậy, đôi khi được trả tiền chưa chắc đã sung sướng”, Vinh nói.

Chuyện tình phí cứ tưởng như nhỏ nhặt nhưng cũng khiến nhiều cặp đôi “tan đàn xẻ nghé” do chưa hiểu nhau trong vấn đề khá tế nhị này. Đối với những đôi bạn có điều kiện khá giả hay có thu nhập thì tính phức tạp không ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, với những cặp yêu nhau mà hoàn cảnh kinh tế còn eo hẹp thì thật là rắc rối nếu như các cô gái không chịu suy nghĩ để cảm thông cho bạn trai mình.

Tình phí vốn là bài toán đau đầu của các chàng trai nhưng đôi khi nó cũng gây cảm giác khó xử cho các bạn gái. Bởi nhiều bạn gái thấu hiểu cho người yêu nên muốn chia sẻ các khoản chi phí khi hẹn hò nhưng lại không biết làm thế nào để “vẹn cả đôi đường”. Chia đôi tình phí thì sợ các chàng tự ái mà để chàng trả tất cả thì mình lại không thoải mái.

Bởi vậy trong vấn đề tình phí tế nhị này cần sự cảm thông và chia sẻ để hai bên cùng có thể hiểu nhau. Không nhất thiết phải khăng khăng đòi trả tiền bằng được trong những lần đi chơi, bạn gái chỉ cần thỉnh thoảng cất lên ý kiến hay ho kiểu như: “Anh đi mua vé xem phim nhé, em sẽ nhanh chân chạy đi mua bỏng ngô với nước uống cho hai đứa mình” thì chàng nào cũng cảm thấy thoải mái. Những điều nhỏ nhặt ấy đôi khi lại đem lại sự lâu bền cho những đôi yêu nhau.

Theo Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.