Tuyết rơi, giới trẻ cười, người dân khóc và lời bình cay nghiệt

2 hình ảnh, 2 trạng thái cảm xúc trái ngược vào ngày các tỉnh miền Bắc chìm trong giá rét - 1 số tỉnh miền núi còn có tuyết rơi đã tạo nên những ý kiến tranh luận trái chiều.

2 hình ảnh, 2 trạng thái cảm xúc trái ngược vào ngày các tỉnh miền Bắc chìm trong giá rét - 1 số tỉnh miền núi còn có tuyết rơi đã tạo nên những ý kiến tranh luận trái chiều.

Trước những dự báo thời tiết về đợt rét hại, rét đậm, 1 số tỉnh miền núi phía Bắc như Sapa (Lào Cai), Lạng Sơn, Hà Giang, Cao Bằng... sẽ xuất hiện băng giá và tuyết, rất nhiều bạn trẻ, khách du lịch háo hức, lập kế hoạch rủ nhau đi "săn tuyết".

Vào 0h ngày 24/1, 1 số địa phương đã có tuyết rơi và điều này khiến các bạn trẻ không khỏi phấn khích, hò reo khi được chứng kiến, ghi lại khoảnh khắc ít gặp ở Việt Nam.

Trên khắp các phương tiện truyền thông, khắp các diễn đàn, mạng xã hội ngập tràn hình ảnh các bạn trẻ nô đùa, tạo dáng bên tuyết, nào là nặn người tuyết, ném tuyết hay trượt tuyết...

Còn những người ở nhà lại cảm thấy hối tiếc vì không nhập hội "săn tuyết" sớm và ước tuyết có thể rơi thêm vài ngày nữa để họ có cơ hội tận mắt chứng kiến tuyết thật.


Nhiều du khách tỏ ra phấn khích với hiện tượng tuyết rơi. (Nguồn ảnh: Long Vũ)
Nhiều du khách tỏ ra phấn khích với hiện tượng tuyết rơi. (Nguồn ảnh: Long Vũ)

Tuy nhiên, trái với niềm hân hoan, phấn khích của các bạn trẻ khi thấy tuyết, thì người dân vùng cao lại không khỏi thở ngắn than dài, mếu máo trước cái lạnh "cắt da cắt thịt".

Họ lo lắng cho công việc, cây trái, hoa màu và cuộc sống của họ bị ảnh hưởng. Người dân vùng cao nghèo lắm, họ còn phải đi làm nên đâu có thể thảnh thơi nô đùa với tuyết, họ đâu có đủ áo ấm để chống chọi với cái lạnh âm độ.

Những nụ cười vui sướng của khách du lịch đi săn tuyết, những ánh mắt đượm buồn giấu nước mắt của người dân khi thấy hoa màu, gia súc thiệt hại vì tuyết... là 2 hình ảnh trái ngược khiến người ta không khỏi đau lòng, suy ngẫm.

Nhiều ý kiến cũng bày tỏ chính sự mâu thuẫn trong suy nghĩ của mình: "Tuyết ... Đừng rơi nữa!
Ai cũng thấy tuyết rơi là đẹp... Nhưng với tôi một người hay đi vùng cao để trải nghiệm cuộc sống để mà nói thì tuyết rơi lại là một nỗi khổ lớn của bà con. Quần áo không có mà mặc, cơm không có mà ăn, mà giờ tuyết rơi nữa thì không biết giờ đây sẽ thế nào đây???
Tuyết rơi mà trâu bò chết, lợn gà chết....
Tuyết rơi mà rau cỏ, cây cối, hoa màu đều nát và chết hết...
Tuyết rơi mà người vùng cao không có nước lại càng khó kiếm nước hơn...
Tuyết rơi mà trẻ em vùng cao không đến trường để học cái chữ được....
Tuyết rơi tất cả mọi người trên vùng núi cao chỉ biết trong nhà không đi làm gì được thì lấy gì mà ăn nhất là Tết Nguyên Đán đang đến gần....
Tuyết rơi giờ đây với mọi người thì bây giờ nó rất đẹp nhưng thử hỏi nó rơi liên tục thì nó còn đẹp nữa không???
Mọi người hãy chung tay ủng hộ bà con vùng núi để họ có được cái tết ấm áp nào!
Tôi biết nhiều ng có cùng ý nghĩ với tôi , lời nói này cũng nhiều người muốn nói... thôi"
, những tâm sự của 1 dân phượt.


Những đứa trẻ co ro trong cái lạnh âm độ. (Nguồn ảnh: Shady)
Những đứa trẻ co ro trong cái lạnh âm độ. (Nguồn ảnh: Shady)

"Năm nào nghe tin Sa Pa - quê hương tôi có băng tuyết. Tôi lại Buồn!
Lại 1 mùa đói,1 mùa thất bát của những gia đình người dân tộc nghèo khổ, cả gia tài có 1 - 2 con trâu, cố gắng nuôi để có cái cày bừa, kiếm cơm kiếm gạo cho cả gia đình ăn.

1 - 2 con bò cố gắng nuôi 1 năm trời, hy vọng đến Tết bán để mua sắm Tết, cho những đứa trẻ có 1 cái Tết sung túc, có tiền đi học...

Vậy mà băng lạnh lại làm chúng chết hết, nhiều người ăn no mặc ấm nói sao không ủ ấm cho chúng đi, thử hỏi ngay bản thân họ còn không có đủ quần áo ấm mặc thì lấy đâu ra ủ cho trâu bò.

Mà có ủ, đốt củi sưởi nó cũng chết vì sức chịu đựng của chúng không bằng con người.

Ôi nhìn những em nhỏ mắt rơm rớm nước mắt vì những con trâu bò gắn liền với các em cả năm trời.

Ngày nào cũng chăm sóc, đưa đi ăn cỏ - để hy vọng 1 ngày bán được để có cái tết hạnh phúc, có tiền đi học đã tan biến", thành viên Nguyễn Tuyến bình luận.


Gương mặt thẫn thờ của người dân địa phương khi gia súc chết vì lạnh.
Gương mặt thẫn thờ của người dân địa phương khi gia súc chết vì lạnh.

Bên cạnh đó, nhiều dân mạng không ngừng chỉ trích các bạn trẻ háo hức đi ngắm tuyết rơi là những người sống ích kỷ, chỉ biết vui niềm vui của riêng mình mà thơ ờ với những vất vả, khó khăn của người dân địa phương.

Họ không tiếc những bình luận cay nghiệt nhất dành cho các bạn trẻ lặn lội từ miền xuôi lên miền ngược chứng kiến hiện tượng hiếm gặp ở Việt Nam.

Vẫn biết nhưng bình luận đó xuất phát từ sự thương cảm đối với người dân miền núi, thế nhưng có phải họ đã quá khắt khe với sự háo hức của giới trẻ và khách du lịch?

Họ vui vì được thấy tuyết rơi, chứ họ không hề thích thú khi nhìn người dân phải co ro, tím tái trong cái lạnh âm độ.

Và biết đâu, khi lên vùng núi "săn tuyết", những bạn trẻ và khách du lịch này sẽ thực hiện nhiều lời kêu gọi cũng như có những hành động quyên góp thiết thực giúp đỡ người nghèo nơi đây.

Dạo quanh nhiều diễn đàn, có thể thấy rất nhiều nhóm hội các bạn trẻ kêu gọi quyên góp quần áo ấm, lương thực hỗ trợ người dân vùng cao vượt qua mùa đông khắc nghiệt. Vì thế, đừng vội phán xét họ là những người ích kỷ!.

"Mình thấy 1 số bạn rất buồn cười. Cứ ngồi than trách "trẻ trâu", "người thành phố", "dân phượt"... là ích kỷ khi mong có tuyết.

Tớ cứ thấy buồn cười. Các bạn nghĩ các bạn ngồi viết mấy dòng than trách trên mạng thì tuyết sẽ không rơi nữa, người dân sẽ không lạnh nữa, trâu bò sẽ không chết nữa, trẻ con sẽ ấm hơn hay sao????

Và người sẽ nhìn các bạn với 1 ánh mắt ngưỡng mộ, nghĩ bạn là người có tâm, có tấm lòng à? Thay vì than trách hãy làm gì có ích hơn đi, gom áo ấm, các vật dụng cần thiết và ủng hộ chẳng hạn.

Tuyết rơi rất đẹp, nhiều người thích là lẽ dĩ nhiên. Còn tuyết rơi hay không, không phải cứ mong muốn của những người mà các bạn trách là nó sẽ thành hiện thực.

Bởi nó là do thiên nhiên. Mà là do thiên nhiên thì dù có mong muốn hay không nó vẫn xảy ra thôi.

Khi nào người ta có những hành động gây hại đến người khác thì các bạn hãy trách, còn người ta chỉ mong tuyết rơi thì các bạn đừng có trách người nữa", lời chia sẻ thẳng thắn của thành viên Tuấn Anh.


Nhiều bạn trẻ kêu gọi mọi người chung tay quyên góp, ủng hộ người dân nghèo.

Nhiều bạn trẻ kêu gọi mọi người chung tay quyên góp, ủng hộ người dân nghèo.


Theo Trí Thức Trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.