Ngừng vận động,giảm hỗ trợ, tỷ lệ hàng Việt Nam trong hệ thống các siêu thị, trung tâmthương mại vừa qua giảm đáng kể. Nhiều nhà sản xuất trong nước để mất điđà tiếp sức được tạo ra từ đợt hỗ trợ tổng thể của Chính phủ năm ngoái.
Dù lãnh đạo các siêu thị, trung tâm thương mại đều khẳng định ưu tiên hỗtrợ các doanh nghiệp trong nước khi chủ yếu phân phối hàng nội nhưngtheo khảo sát của chúng tôi tại Hà Nội, TP HCM, thời gian này,hàng ngoại lại “quay về” phủ kín, áp đảo hàng nội.
Hàng điện máy, điện tử, mỹ phẩm, đồ gia dụng…, hầu hết sản phẩm giá trịcao, doanh thu lớn trong các siêu thị, trung tâm thương mại hiện nay đềucó nguồn gốc ngoại nhập. Các doanh nghiệp nội mới chỉ ưu thế trong mộtsố lĩnh vực như: may mặc, thực phẩm tươi sống, thức ăn chế biến sẵn…
Hàng ngoại, hàng liên doanh áp đảo
Dạo quanh một vòng các hệ thống siêu thị như Saigon Co.op, BigC, CitiMart, Maxi Mark… (TP HCM), Fivimart, Intimex, Citimart (Hà Nội), hayMetro, BigC, không khó để nhận thấy, sự “bành trướng” của hàng ngoại,hàng liên doanh thể hiện khá rõ ở các ngành hàng: hóa mỹ phẩm, điện máy,sữa và sản phẩm từ sữa…
Trên các quầy hàng điện máy, ngoài các thươnghiệu lâu đời như Sharp, Toshiba, Samsung, Alaska, LG, Panasonic… cònxuất hiện thêm nhiều thương hiệu mới có nguồn gốc từ Trung Quốc,Indonesia, Philipines, Đài Loan (Trung Quốc)…
Tại siêu thị điện máy Media Mart (số 56 Nguyễn ChíThanh, Hà Nội), các sản phẩm như ti vi, dàn âm thanh, máy tính, máy giặt,tủ lạnh, dụng cụ đồ bếp, có tới 50% hàng nhập khẩu, 50% còn lại là hàngliên doanh. Đặc biệt, tại đây máy tính xách tay chiếm tới… 98% là xuấtxứ từ Trung Quốc, đại diện từ Việt Nam chỉ có hai chiếc mang thương hiệuCMS. Tương tự, tại siêu thị điện máy Trần Anh (Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội),máy tính xách tay gần 100% là hàng do Trung Quốc sản xuất…
|
Người tiêu dùng muốn ủng hộ hàng Việt cũng ít có cơ hội vì hàng ngoại áp đảo (Ảnh: Đức Long) |
Mặt hàng đồ chơi trẻ em (đồ chơi lắp ráp, điều khiển từ xa, búp bê…),hầu hết có xuất xứ nước ngoài, đặc biệt là của Trung Quốc, từ siêu thịCitimart, Fivimart hay Big C… “Sản phẩm từ Trung Quốc có giá thấp hơnso với hàng Việt, mẫu mã phong phú, bắt mắt nên lượng tiêu thụ lớn”, chịHồ Thị Thu Hương, nhân viên quầy đồ chơi trẻ em, siêu thị Fivimart chobiết.
Trên kệ hàng gốm sứ tại Co.op Mart Nhiêu Lộc (TP HCM), người tiêu dùngcó thể thấy rất nhiều loại chén bát, ly tách với hoa văn đẹp mắt, giá cảphù hợp của Trung Quốc nhưng muốn tìm một thương hiệu sành sứ của ViệtNam không dễ…
Muốn xài hàng Việt cũng khó
Khảo sát của chúng tôi, trong phần nhiều các siêu thị, tỷ lệhàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất chỉ chiếm khoảng 50%,cá biệt có nơi chỉ khoảng 40%, tập trung ở nhóm hàng may mặc, bánh kẹo,thực phẩm tươi sống…
Ở góc độ nào đó, một số thương hiệu như Tường An,Vissan, Kinh Đô, Bibica, Việt Tiến, Nhà Bè, An Phước… đã tạo được chỗđứng trong lòng người tiêu dùng, song chỉ như vài hạt muối trong cả biểnhàng hóa liên doanh, ngoại nhập. Mặt khác, doanh thu từ nhóm hàng nộinày luôn giữ vị trí khiêm tốn so với từ các mặt hàng ngoại nhập khác.
Trong số các kênh phân phối, Hapro, hệ thống siêu thị gia đình phân bốnhiều điểm khắp Hà Nội có lượng hàng nội trội hơn cả. Như tại Hapro điểmC12 Thanh Xuân (quận Thanh Xuân), tỷ lệ hàng nhập khẩu chỉ chiếm 15 -20%, tập trung nhiều vào hàng tiêu dùng, dụng cụ nhà bếp và đồ chơi trẻem. Còn tại Hapro Mart 35 Hàng Bông (quận Hoàn Kiếm), hầu như hàng nhậpkhẩu không xuất hiện, trừ một số ít mặt hàng mỹ phẩm.
Chị Nguyễn Minh Huyền, khách mua hàng tại Hapro Hàng Bông, cho biết, giađình chị không chú trọng xuất xứ hàng hóa, miễn là chất lượng, giá cảphù hợp. “Chúng tôi cũng muốn ủng hộ hàng Việt Nam, song nhiều khi khôngcó sự lựa chọn bởi các siêu thị tràn ngập hàng ngoại”, chị Huyền nhậnxét.
Cho rằng BigC luôn chú trọng ưu tiên hàng Việt, song bà Nguyễn ThanhHuyền, Trưởng phòng Truyền thông Big C Thăng Long, thừa nhận, một số mặthàng như đồ chơi tuy chưa có con số thống kê chính xác nhưng đúng là cácmặt hàng nội địa tỏ ra “lép vế”. Ông Ngô Văn Hải, Phó tổng giám đốcCitimart, cũng cho biết, một số sản phẩm như mỹ phẩm cao cấp, hàng nộikhông thể cạnh tranh được do nguồn cung, chủng loại ít, khách hàng khônglựa chọn và bày trên kệ rất lâu mới bán được.
Theo