Những nội dung các ngân hàngđưa ra trong mùa đại hội cổ đông năm nay phản ánh rõ nét những thay đổi củachính sách tiền tệ, chiến lược hoạt động của nhiều thành viên cũng đã có thayđổi.

Chỉ mới qua một quý, bối cảnh nền kinh tế và chính sách tiền tệ đã có quá nhiềubiến động. Lạm phát cao trở lại và có sự gia tăng bất thường; lãi suất đón nhữngcơ chế quản lý mới; tỷ giá tăng cao và có thay đổi căn bản trong điều hành; tíndụng và một số mảng kinh doanh khác bị siết chặt…

Những điểm nhấn đó được phản ánh rõ nét trong thông điệp mà các nhà băng gửi tớicổ đông mùa đại hội năm nay.

Buộc phải điều chỉnh

Đến cuối tuần qua, thêm một số ngân hàng cổ phần tiến hành xong đại hội cổ đôngthương niên. Và đã có trường hợp kế hoạch kinh doanh phải điều chỉnh lại cho phùhợp với thay đổi thực tế.

Tháng 11/2010, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank)đã dự kiến các chỉ tiêu kinh doanh trong năm 2011. Tuy nhiên, tại đại hội cổđông ngày 23/4 vừa qua, một số chỉ tiêu đã buộc phải giảm.

Cụ thể, chi tiêu huy động vốn trước đó dự kiến đạt 110.000 tỷ đồng năm 2011,tăng 56% so với năm 2010 được điều chỉnh xuống 105.000 tỷ đồng, tăng 49%; chỉtiêu dư nợ tín dụng 105.000 tỷ đồng giảm mạnh xuống còn 74.800 tỷ đồng - mứctăng trưởng dự kiến 68% trước đó buộc rút về 19,98%.

Buộc điều chỉnh, bởi cuối tháng 2/2011, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11và tiếp đó Ngân hàng Nhà nước triển khai bằng Chỉ thị số 01, tốc độ tăng trưởngtín dụng theo đó bị giới hạn dưới 20%. Tuy nhiên, các chỉ tiêu còn lại củaEximbank được giữ nguyên, như tổng tài sản dự kiến đạt 180.000 tỷ đồng, tăng37%; lợi nhuận trước thuế 3.000 tỷ đồng, tăng 26%; quyền lợi cổ đông là 31,6%...

Sự điều chỉnh ở Eximbank hẳn cũng có ở nhiều thành viên khác, do thay đổi củamôi trường chính sách. Yếu tố này cũng làm thay đổi hẳn giá trị nền tảng tronghoạt động của một số thành viên.

Hoạt động NH: Nhìn từ mùa đại hội cổ đông 2011
Mùa đại hội cổ đông năm nay tiếp tục đón nhận loạt kế hoạch tăn (Ảnh: VnEconomy)

Cụ thể, tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Á (VietABank), năm 2010 và 2011,hiệu quả hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng rõ nét từ những điều chỉnh của chínhsách. Đây là ngân hàng có thế mạnh nổi bật trong kinh doanh vàng.

Tuy nhiên, khiNgân hàng Nhà nước lần lượt đóng cửa sàn vàng, thu hẹp huy động và cho vay vàng…,một hoạt động chủ lực của VietABank gần như bị “cắt bỏ”. Thêm vào đó, với quy môcòn nhỏ, hoạt động huy động vốn của ngân hàng này (cũng như nhiều thành viên nhỏkhác) bị hạn chế bởi các trần lãi suất đồng thuận đến trần lãi suất chính sáchtrong khi cạnh tranh huy động trên thị trường ngày một khốc liệt.

Những yếu tố chính đó đã phản ánh trong kết quả hoạt động của VietABank năm2010, cụ thể nhất là lợi nhuận trước thuế năm 2010 chỉ đạt 347 tỷ đồng, chỉ hoànthành 69,79% kế hoạch đề ra. Và năm 2011, chiến lược mà ngân hàng này xác địnhlà tập trung đổi mới hoạt động với định hướng một ngân hàng bán lẻ, chú trọngtín dụng và mở rộng địa bàn ra cả nước.

Phòng thủ và tấn công…

Thực tế trải qua năm 2008, 2009, 2010 và những gì đã thể hiện trong quý 1/2011buộc các ngân hàng phải thận trọng hơn trong định hướng hoạt động năm 2011. Nhưtại Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín, “an toàn là trên hết” là quan điểm được nhấnmạnh tại đại hội cổ đông tổ chức ngày 2/4 vừa qua. Hay tại Ngân hàng Quân đội(MB), định hướng cũng đã xác định: “Tăng trưởng hợp lý, quản lý tốt, hiệu quảcao”.

“Đến thời điểm này, chúng tôi tự hào là đã vượt qua thành công những gì khó khănnhất trong những năm 2008 - 2010. Như năm 2010, các chỉ tiêu cơ bản đã hoànthành sớm ngay từ cuối quý 3, và kết thúc năm đều vượt xa kế hoạch. Nhưng nămnay, quan điểm điều hành mà Hội đồng Quản trị đề ra là tăng trưởng hợp lý vàtăng cường quản lý. Quan điểm này là phù hợp với nhiều thử thách trước mắt”, bàCao Thị Thúy Nga, Phó tổng giám đốc MB giải thích.

Về các chỉ tiêu, năm 2011 MB tiếp tục lạc quan ở các chỉ tiêu tăng trưởng tổngtài sản, vốn điều lệ và lợi nhuận, cũng như duy trì các chỉ số tài chính nhưROE, ROA ở nhóm đầu hệ thống. Nhưng, yếu tố phòng thủ mà ngân hàng này đặt ra làthanh khoản và tái cơ cấu tín dụng.

Đó là yêu cầu bảo đảm thanh khoản gắn với một chính sách huy động và tín dụnghợp lý. Riêng ở chính sách tín dụng, tính phòng thủ đang thể hiện rõ ở hướng thuhẹp cho vay trung và dài hạn, tập trung cho ngắn hạn cũng như giảm dần cơ cấu sửdụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn tại nhiều thành viên. Như tại MB, tỷ lệnguồn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn đến cuối năm 2010 chỉ là 17,62%. Hay tạiEximbank, tỷ lệ này chỉ là 6,41%. Tại Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank), năm2010, dư nợ ngắn hạn đã có sự bứt phá mạnh khi tăng 30,7%, trong khi dư nợ trungdài hạn chỉ tăng 18,8%...

Ở hướng phát triển tín dụng, chính sách thắt chặt đã được đặt ra. Các ngân hàngvừa phải giới hạn tăng trưởng chung, vừa phải “co” lại tín dụng phi sản xuất.Nhưng siết tín dụng, đặc biệt là với phi sản xuất, không có nghĩa là ngừng chovay, mà là tái cơ cấu, chọn lọc các nhu cầu và dự án để nâng cao chất lượng tíndụng.

Dĩ nhiên, khi tín dụng buộc phải phòng thủ, cơ cấu nguồn thu của các nhà băng sẽphải có những giải pháp để cân đối, đảm bảo chỉ tiêu lợi nhuận.

Tại Sacombank, nhóm giải pháp trọng tâm trong năm 2011 được báo cáo tại đại hộicổ đông là tăng cường kinh doanh tại các phòng giao dịch; xây dựng dự án kíchthích bán hàng; đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ theo nhu cầu, thị hiếu của kháchhàng và xu hướng; triển khai loạt sản phẩm ngân hàng điện tử nhằm gia tăng kháchhàng và nguồn thu dịch vụ…

Cụ thể hơn, tại một số thành viên như Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank),Ngân hàng Hàng Hải (Maritime Bank) thời gian gần đây là loạt sản phẩm mới ra đờivới ưu thế lãi suất và tiện ích để tăng cường thu hút khách hàng. Hay mới đây làgói dịch vụ ngân hàng cá nhân cao cấp gồm 8 bộ sản phẩm và thẻ tín dụng Visa củaMB được tung ra thị trường, đánh dấu chuyển động mới của ngân hàng này trongphát triển dịch vụ.

Cũng tại MB, một hướng “tấn công” sẽ được báo cáo tại đại hội cổ đông ngày 28/4tới là chiến lược mở rộng thị trường phía Nam. Năm 2010, kế hoạch đẩy mạnh ở thịtrường này đã đem lại kết quả ấn tượng cho MB, khi lợi nhuận góp vào tổng cơ cấuđạt tới 2,5 lần năm trước. Và năm 2011, hướng mở rộng tiếp tục là khu vực miềnTrung.

Và để tăng cường phát triển các sản phẩm, nghiệp vụ, đầu tư cho công nghệ, mùađại hội cổ đông năm nay tiếp tục đón nhận loạt kế hoạch tăng mạnh vốn điều lệcủa các ngân hàng.

Theo đó, năm 2011 sẽ tiếp tục ghi nhận sự tăng cường năng lựctài chính và quy mô của ngành này. Điển hình như Vietcombank với kế hoạch tăngtừ 17.587,5 tỷ đồng lên 24.622,5 tỷ đồng; MB từ 7.300 tỷ đồng lên 10.000 tỷ đồng;Sacombank từ 9.179 tỷ đồng dự kiến lên 10.740 tỷ đồng; Eximbank từ 10.560 tỷđồng lên 12.355 tỷ đồng…; trong khi các ngân hàng nhỏ buộc phải đáp ứng mức tốithiểu là 3.000 tỷ đồng.

Theo Bảo Anh
VnEconomy