Hiện tượng vi phạm các quy định bán hàng bình ổn giá làkhông ít. Đã có 562 điểm bán bị loại khỏi danh sách.

Tuần qua, Chi cụcQLTT TPHCM đã tiến hành rà soát các điểm bán hàng trong chương trìnhbình ổn giá trên địa bàn TP và phát hiện nhiều điểm vi phạm. Trong đó,kiểm tra 8 điểm bán hàng bình ổn giá trên địa bàn quận 2 cho thấy 2 điểmảo, 4 điểm không có hàng hóa trong danh sách bình ổn giá và không cóbăng rôn giới thiệu.

Trên địa bàn quận12 có 1 điểm bán hàng cao hơn giá đăng ký và 1 điểm không có địa chỉthực... Thế nhưng, đây chỉ là con số nhỏ. Qua 3 đợt kiểm tra, TPHCM đãloại 562 điểm bán hàng bình ổn giá ra khỏi danh sách.

Nhiều kiểu viphạm

Khảo sát các điểmbán hàng bình ổn giá trên địa bàn TPHCM, chúng tôi ghi nhận có nhiềuđiểm ở vùng ven không thực hiện đúng các quy định, nhiều nhất là khôngtreo băng rôn và niêm yết giá. Một số điểm còn bán cao hơn giá mà cácdoanh nghiệp (DN) công bố, đăng ký với cơ quan chức năng.

Khó quản bán hàng bình ổn giá
Một điểm bán hàng bình ổn giá tại chợ Bến Thành, quận 1 - TPHCM đóng cửa mấy ngày nay

Không chỉ ở ngoạithành, nhiều điểm bán hàng bình ổn giá tại các quận nội thành cũng viphạm. Sáng 14-10, chúng tôi đến sạp 1211 chợ Bến Thành (điểm bán hàngbình ổn giá của Công ty Ba Huân) thì thấy nơi đây cửa đóng then cài.

Hỏi thăm xungquanh, chúng tôi được biết sạp này có bán trứng nhưng đã đóng cửa nghỉtừ ngày 13-10. Tương tự, điểm bán hàng bình ổn giá của Công ty Huỳnh GiaHuynh Đệ ở 684 Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh cũng trống hoác, chỉcó vài công nhân đang thi công sửa chữa nhà.

Còn tại điểm bánhàng bình ổn giá khác của Công ty Huỳnh Gia Huynh Đệ trên đường BạchĐằng, quận Bình Thạnh, tìm đỏ mắt cũng không thấy băng rôn và bảng giá.Thắc mắc với người bán, chúng tôi được người này chỉ bảng giá nhỏ xíubằng giấy học trò dán thấp lè tè dưới thân tủ bảo ôn.

Một số điểm bánhàng bình ổn khác có băng rôn đàng hoàng nhưng lại treo ở góc khuất hoặcquá cao, quá tầm mắt của khách hàng. Sạp A5 trong chợ Lê Hồng Phong,quận 10 (điểm bán hàng bình ổn giá của Công ty Ba Huân) treo băng rôncao gần tới nóc nhà lồng chợ, khách không để ý khó có thể nhìn thấy.

Bà chủ sạp chobiết: Trứng vịt 22.000 đồng/chục, trứng gà 21.000 đồng/chục. Người nàycòn cho chúng tôi xem tờ hóa đơn giao hàng của Ba Huân ghi rõ trứng vịtgiá giao cho sạp là 19.500 đồng/chục, trứng gà 19.000 đồng/chục.

“Giá giao cao nhưvậy, chẳng lẽ chúng tôi phải chịu lỗ 1.000 đồng để bán trứng gà theođúng giá 18.000 đồng/chục như quy định” - bà chủ cửa hàng giãi bày. Cácsạp trứng khác tại chợ này đều bán giá như vậy.

Mặt hàng thịt gà,vịt cũng đang bị các điểm bán hàng bình ổn giá “xé rào” bán cao hơn giáđăng ký 5.000 đồng - 8.000 đồng/kg: giá gà thả vườn, vịt 55.000 đồng/kg(giá đăng ký 50.000 đồng/kg), gà ta 98.000 đồng/kg (giá đăng ký 90.000đồng/kg)...

DN quản khôngxuể

Khó quản bán hàng bình ổn giá

Hóa đơn bán hàng của Công ty Ba Huân với giá trứng giao cho sạp cao hơn giá đăng ký (Ảnh: Nguyễn Hải)

Tại buổi họp sơkết 4 tháng triển khai chương trình bình ổn giá sáng 14-10, nhiều DNthan vắn thở dài rằng đang gặp rất nhiều áp lực. Nhiều trường hợp, để mởrộng điểm bán hàng, DN phải thương lượng với các cửa hàng tạp hóa, sạp ởchợ để “gửi” hàng.

Có những điểm saukhi nhận hàng rồi, chủ cửa hàng, sạp hiểu đơn giản chỉ cần bán thấp hơngiá thị trường 10% là chấp hành đúng quy định chứ không biết rằng phảibán theo đúng giá DN cam kết.

Do vậy, khi giáthịt, trứng trên thị trường tăng cao thì cửa hàng cũng tự ý tăng theo.Hay như trong đợt bán hàng bình ổn giá năm học mới, nhiều cửa hàng bánđủ loại dụng cụ học sinh, tập vở của nhiều nhà cung cấp với giá cao hơn.Họ vẫn nhận bán hàng bình ổn giá nhưng không treo băng rôn hoặc chỉ treokhi có đoàn kiểm tra...

Đại diện Công tyHuỳnh Gia Huynh Đệ than: “Đích thân tôi đã đóng cửa 3 điểm bán hàng củacông ty, đuổi việc nhân viên, chấp nhận thiệt hại gần 150 triệu đồng vìhọ bỏ trống mặt bằng, chở tủ đông về kho... và bán hàng cao hơn giá camkết. Thời điểm công ty đăng ký, giá gà 50.000 đồng/kg là đã có lời chútít nhưng có thời điểm, giá gà trên thị trường lên đến 80.000 đồng - 90.000 đồng/kg, nhân viên bán hàng ham lời mà tăng giá bán cũnglà điều dễ hiểu”.

Hiện giá nhiềumặt hàng thiết yếu trên thị trường đang nhích lên. Dự báo, giá cả thịtrường sẽ còn diễn biến phức tạp. Với đà tăng giá chung, việc kiểm soát,bảo đảm hàng bình ổn luôn được bán đúng giá trở thành một nhiệm vụ cựckỳ khó khăn không chỉ đối với DN mà còn cả với các cơ quan quản lý.

Xử lý điểm bán là chính

- Gần đây, các cơ quan chức năng  phát hiện nhiều điểm bán hàng bình ổn giá vi phạm quy định, bán không đúng giá cam kết... Hướng xử lý đối với các sai phạm này như thế nào, thưa bà?

Khó quản bán hàng bình ổn giá
- Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM: TPHCM hiện có 1.983 điểm bán hàng bình ổn giá. Với số lượng điểm bán hàng lớn như thế, mỗi DN có đến vài trăm điểm bán, không thể không có sơ suất trong việc quản lý.
 
Thời gian qua, có sự không hiểu ý giữa đại lý, cửa hàng bán hàng bình ổn giá và DN: cửa hàng cho rằng chỉ cần bán thấp hơn thị trường 10% chứ không biết là phải bán đúng giá DN cam kết nên khi giá thị trường tăng, họ cũng tự ý tăng theo; điểm bán không treo băng rôn đúng quy định...
 
Trước thực trạng này, sở đã yêu cầu DN triển khai các điểm bán hàng bình ổn phải niêm yết giá, điều chỉnh kịp thời những sai sót.
 
Sở cũng đã chỉ đạo lực lượng QLTT kết hợp với các quận, huyện và DN tăng cường kiểm tra, kiểm soát, chấn chỉnh các điểm vi phạm.
 
562 điểm bán bị loại khỏi chương trình do không chấp hành tốt quy định đều được thông báo đến UBND các quận, huyện và đăng tải trên website của Sở Công Thương để người dân tiện theo dõi, kiểm tra.
 
- Nhưng DN tham gia bình ổn giá mới là đơn vị nhận tiền hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước và chịu trách nhiệm tổ chức phân phối hàng. Khi các điểm bán hàng của DN vi phạm, chẳng lẽ DN lại vô can?
 
- Chủ trương của TPHCM là mở rộng hệ thống phân phối và điểm bán hàng để hàng bình ổn giá đến được với đông đảo người tiêu dùng; tạo điều kiện cho DN từng bước chấn chỉnh, tìm điểm bán hàng phù hợp, chấp hành nghiêm quy định của chương trình.
 
Nếu vì DN có điểm bán hàng không đúng quy định mà xử phạt thì họ chẳng tội vạ gì mở rộng hệ thống phân phối, chỉ tổ chức bán hàng bình ổn giá ở một vài điểm chính.
 
Các DN tham gia bình ổn giá đều là những đơn vị lớn, có uy tín, có thương hiệu nên phải tự bảo vệ uy tín của mình. DN càng có nhiều điểm bán hàng vi phạm thì uy tín càng giảm.
 
Tuy nhiên, DN nào không xử lý đến nơi đến chốn điểm bán vi phạm hoặc có quá nhiều điểm bán hàng vi phạm thì sở sẽ có hướng xử lý.
 
- Dự thảo Luật Quản lý giá do Bộ Tài chính soạn thảo sẽ bỏ trợ giá, bù giá để phù hợp với các cam kết quốc tế... Theo bà, việc cho DN vay ưu đãi lãi suất 0% thời gian dài để bán hàng bình ổn giá có còn phù hợp?
 
- Đây là một chương trình lớn của TPHCM, theo sự chỉ đạo của UBND TP. Vấn đề này, sở không đủ thẩm quyền trả lời.
 
Có thể nói, đến nay, chương trình phát huy nhiều hiệu quả tích cực: Kéo chỉ số giá tiêu dùng của TPHCM giảm; giữ vai trò dẫn dắt, ổn định thị trường; kịp thời dập tắt biến động giá, không tạo khan hiếm hàng hóa.

Thanh Nhân

Theo Nguyễn Hải - Thanh Nhân
Người lao động