Phải có chính sách rõ ràngvề kinh phí cho hoạt động kiểm định. Đó là phần lớn kiến nghị của 158 đạibiểu đến từ 70 trường ĐH khu vực phía Nam dự hội nghị sơ kết công tác kiểmđịnh chất lượng giáo dục đại học tổ chức tại TPHCM ngày 30/11.

Vấn đề tài chính chi chohoạt động kiểm định chất lượng và lương cho cán bộ hoạt động này được nhiềuđại biểu ý kiến.

TS Đỗ Văn Xê, phó hiệu trưởngTrường ĐH Cần Thơ, cho rằng kinh phí cho hoạt động kiểm định chất lượng vẫnlà cấp thiết nhất. “Hiện các trường đang tự cân đối bằng theo kiểu lấy túinày nhét sang túi kia. Kinh phí gần 99 tỷ đồng cho công tác kiểm định chấtlượng giáo dục ĐH - TCCN giai đoạn 2011-2020, nhưng trong đó các trường phảitự chi là 84,56 tỷ đồng. Bộ GD-ĐT tính như thế thì chúng tôi lấy đâu ra tiềnchi”.

Kiểm định chất lượng giáo dục ĐH: Cần được chi rõ ràng
TS Đỗ Văn Xê, phó hiệu trưỏng ĐH Cần Thơ phát biểu trong hội nghị sơ kết công tác kiểm định chất lượng giáo dục đại học

“Ở trường tôi, muốn chi 1triệu đồng cho mà không có văn bản cũng đã bị kiểm toán hành lên hành xuống.Bộ không cho tiền nhưng phải cho các trường quy chế thực hiện cụ thể, cầnphải có quy định cụ thể”, ông Xê kiến nghị.

Thực tế kinh phí dành chocông tác đánh giá chất lượng giáo dục còn hạn chế được ông Nguyễn Khánh Sơn,Phó Giám đốc Trung tâm Đảm bảo chất lượng và Khảo thí Trường ĐH Cần Thơ dẫnchứng cụ thể: Từ năm 2005-2008, dự án Giáo dục Việt Nam - Hà Lan tài trợkinh phí cho kiểm định ở 5 ĐH lớn: Thái Nguyên, Đà Nẳng, Vinh, Huế và CầnThơ. Khi chương trình kết thúc, thì trường chỉ cấp 150 triệu đồng/năm chotrung tâm làm công tác này.

Ông Sơn chia sẻ: “Với nguồnkinh phí này không thể nào đủ để hoạt động vì chỉ riêng việc đánh giá chươngtrình đã mất 140 triệu đồng/năm. Trường có đến 90 chương trình của bậc ĐH,28 chương trình bậc thạc sĩ, 8 chương trình bậc tiến sĩ. Giảng viên phải làmcông không vì lấy cái lợi là hiểu sinh viên hơn để thay đổi phương phápgiảng dạy”.

Vấn đề kinh phí cũng được ôngĐào Trọng Phương, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng ĐH Đà Lạtkiến nghị: Vấn đề tài chính là cực kỳ quan trọng và phải có thì mới thựchiện điệm công tác kiểm định chất lượng. Đề nghị Bộ GD-ĐT có cơ chế rõ ràngcho những người làm công tác kiểm định chất lượng.

Trước nhiều ý kiến của cáctrường, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT,PGS-TS Bùi Anh Tuấn cho biết sắp tới sẽ kiến nghị Bộ GD-ĐT và Bộ Tài chínhđẩy nhanh tiến độ ra thông tư với hướng dẫn, định mực cho việc chi.

Cũng trong hội nghị này,nhiều đại biểu thắc mắc việc chưa công bố 40 trường thực hiện đánh giángoài. Được biết, đến tháng 11/2010 đã có 237 trường ĐH, CĐ và TCCN hoànthành tự đánh giá. Trong đó, hệ ĐH có 100 trường, hệ CĐ có 81 trường và TCCNlà 56 trường. Trong đó, đã có 40 trường ĐH đã thực hiện đánh giá ngoài và đãcó báo cáo gửi về Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT.

TS Phạm Xuân Thanh, Phó Cụctrưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT lý giải: HiệnBộ đang hoàn thiện các hệ thống văn bản pháp lý để phân quyền, trách nhiệmrõ ràng cho các cấp. Sau khi có đầy đủ các văn bản, cục sẽ tiến hành công bốđầy đủ danh sách tất cả các trường đã đánh giá ngoài, tự đánh giá và chưathực hiện đánh giá.

Theo Lê Phương
Dân Trí